สธ. ยันผู้โดยสารรถเมล์สาย 140 มีความเสี่ยงน้อย แต่ถ้ามีอาการให้รีบไปตรวจ

สธ. ยันผู้โดยสารรถเมล์สาย 140 มีความเสี่ยงน้อย แต่ถ้ามีอาการให้รีบไปตรวจ

สธ. ยันผู้โดยสารรถเมล์สาย 140 มีความเสี่ยงน้อย แต่ถ้ามีอาการให้รีบไปตรวจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศบค.ระบุ ขสมก.ไม่ได้ปกปิดข้อมูล พนักงานขับรถ 140 ที่เสียชีวิต เป็นโควิด-19 ย้ำไม่ต้องประกาศเหมือนศิลปินดารา แจงทีมสอบสวนโรคเข้าค้นหาผู้สัมผัสระยะหนึ่งแล้ว ด้าน สธ.ลดวิตก ยันผู้โดยสารเสี่ยงน้อย เสี่ยงมากสุด คือ วงสังสรรค์ เผยติดแล้ว 7 ราย ส่วนเพื่อนร่วมงาน 9 ราย ยังไม่มีใครพบเชื้อ

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้รายงานอย่างเป็นทางการถึง ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายที่ 41 ที่เป็นพนักงานขับรถสาย 140 ว่า มีประวัติคือ สังสรรค์ ดื่มสุราในวงเพื่อน ซึ่ง 1 ในนั้นติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน และวงนั้นติดเชื้อจากการสังสรรค์หลายราย

กรณีนี้เราเห็นบทเรียน คือ การดื่มสุรา นอกจากทำให้สุขภาพไม่ดีแล้ว ยังเป็นเหตุให้ติดโควิด-19 ด้วย และย้ำว่าโรคนี้เมื่อเป็นแล้ว ระยะแรกจะไม่รู้สึกมีอาการ และผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่รู้ว่ามีอาการ จึงไปขับรถตามปกติ และสังสรรค์ต่อ ทำให้ติดเชื้อ ทั้งนี้การที่เราบอกรายละเอียดของผู้เสียชีวิต เพื่อเรียนรู้กัน ทุกคนในครอบครัวจะได้รับฟัง และตักเตือนกันในบ้าน

ส่วนเรื่องการปกปิดข้อมูลนั้น ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องประกาศแบบศิลปินดารา เพียงแต่หากรู้รีบแจ้ง อาจแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือรพ.หรือนายแพทย์สาธารสุขจังหวัด (สสจ.) ไม่ได้เป็นประเด็น ไม่ต้องบอกกับใครมากมาย การแจ้งตามขั้นตอนเป็นเรื่องที่ดีแล้ว แต่รายนี้ แจ้งมาแล้ว ทำให้ทีมสอบสวนโรคได้เข้าไป

แลก็ได้พบว่ามีผู้สัมผัสหลายคน จากการสังสรรค์ 9 คน และมีเพื่อนที่ทำงาน 8 คน ไม่ได้สัมผัสคนในครอบครัว เพราะอยู่คนเดียว และมีผู้ร่วมงานอีก 20 คน อาทิ พนักงานเก็บค่าโดยสาร และพนักงานที่ทำงานต่อกะกัน ก็ได้เก็บตัวอย่างหาเชื้อในโพรงจมูก และติดตามผู้สัมผัสเหล่านี้ ซึ่งจะมีการรายงานต่อไป ว่าพบเชื้อหรือไม่

สำหรับประชาชนที่ใช้บริการ 140 จะทำอย่างไร ตอบได้ง่ายๆ ว่าหากสงสัยว่า จะนั่งในรถที่พนักงานท่านนี้ขับ และมีอาการ และเข้าได้กับกลุ่มเสี่ยง ไปขอตรวจได้เลย และให้รีบไป

ด้าน นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุเพิ่มเติมว่า ตามข้อมูลการรายงานสอบสวนโรค มีผู้สัมผัสพนักงานขับรถรายนี้ ประมาณ 18 คน ส่วนประชาชน ที่เป็นผู้โดยสาร ก็ได้มีการเชิญชวนให้ทบทวน ว่าได้นั่งในรถสาย 140 ที่มีพนักงานคนนี้เป็นคนขับหรือไม่

ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตรายนี้ พบว่า มีอาการป่วย 26 มีนาคม แต่จนถึงวันที่ 2 เมษายน ก็มาทำงานเป็นบางวัน จนป่วยหนัก และต้องเข้ารพ.ด้วยอาการไข้ ไอ และถ่ายเหลว เมื่อเริ่มมีอาการ ก็มีการเก็บเสมหะตรวจ วันที่ 2 เมษายน ยังไม่ได้นอนรพ.จนรู้ผล มานอนรพ.วันที่ 3 เมษายน และเสียชีวิตวันที่ 12 เมษายนตอนค่ำ

หากประชาชนสงสัยว่าจะโดยสารรถที่พนักงานท่านนี้ขับ และไม่แน่ใจว่าตนเองเสี่ยงขนาดไหน ต้องดูว่านั่งใกล้ชิดกับคนขับหรือไม่ และนานหรือไม่ หากขึ้นรถมาทางบันไดหน้า และเดินไปนั่งไกลออกไป เชื่อว่าเสี่ยงน้อย อย่างไรก็ตามต่างจากเพื่อนสนิทที่สังสรรค์ด้วยกัน จะเสี่ยงมาก ซึ่งก็พบเชื้อไปแล้ว 7 คน ส่วนที่เสี่ยงปานกลาง คือ เพื่อนในที่ทำงานเดียวกัน ซึ่งมีอยู่ 9 คน แต่ก็ตรวจแล้ว ไม่มีใครพบเชื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook