ลุงตู่ แจงเงินเยียวยา 5,000 รัฐบาลมีจ่ายแค่เดือนเดียว! ส่วนที่เหลือต้องรอ พ.ร.ก.เงินกู้

ลุงตู่ แจงเงินเยียวยา 5,000 รัฐบาลมีจ่ายแค่เดือนเดียว! ส่วนที่เหลือต้องรอ พ.ร.ก.เงินกู้

ลุงตู่ แจงเงินเยียวยา 5,000 รัฐบาลมีจ่ายแค่เดือนเดียว! ส่วนที่เหลือต้องรอ พ.ร.ก.เงินกู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (15 เม.ย.) เวลาประมาณ 13.00 น. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์

โดยช่วงหนึ่งของการแถลง นายกฯ เอ่ยถึงมาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่า

"...วันนี้เราจำเป็นต้องใช้เงินหลายส่วนด้วยกัน อันแรกต้องเสนอ พ.ร.บ.โอนเงินงบประมาณ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา คาดว่าน่าจะใช้เงินส่วนนี้ราวเดือน มิ.ย.นี้ ประมาณ 1 แสนล้านบาท 

ส่วนที่สองคือเงินที่จะได้จากการกู้เงินผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีเงินซักบาทเลย แต่คาดว่าน่าจะประกาศใช้ได้ปลาย เม.ย. หรือในเดือน พ.ค.-มิ.ย.

ส่วนสุดท้ายเป็นส่วนที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะนำไปบริหารจัดการในระบบการเงิน

เมื่อถามว่าตอนนี้เราใช้เงินตรงไหนอยู่ วันนี้เราใช้จ่ายเงินรายจ่ายจากงบกลางปี 63 ซึ่งมีวงเงินอยู่ประมาณ 5 หมื่นกว่าล้าน ครอบคลุมการใช้จ่ายเยียวยา 5,000 บาท แค่เดือนเดียวนะครับ เพราะฉะนั้นเดือนที่ 2 เดือนที่ 3 ผมก็ต้องรอเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ตรงโน้น ถือเป็นภาระผูกพันของรัฐบาลในวันข้างหน้า

กราบเรียนย้ำอีกครั้ง เรามีเม็ดเงินที่จะดูแลได้เพียงเดือนเดียวเท่านั้นก่อน ที่เหลือต้องรอ พ.ร.ก. และ พ.ร.บ. ที่จะออกมา"

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังอธิบายถึงจำนวนตัวเลขประชาชน 3 ล้านคน ที่ในช่วงแรกมีข่าวว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเยียวยาได้ในจำนวนนั้นว่า ไม่ใช่โควตาแต่อย่างใด แต่เป็นการคิดคำนวณจากเม็ดเงินที่มีอยู่

หลังจากนั้น เมื่อรับฟังได้ว่าประชาชนมีความเดือดร้อนอยู่หลายกลุ่มหลายฝ่าย จึงมีความจำเป็นต้องขยายการให้ความช่วยเหลือจาก 3 ล้านคน มาเป็น 9 ล้านคน ซึ่งก็ทำให้รัฐบาลต้องไปตรวจสอบดูว่าจะหาเงินจากตรงไหนมาให้ แม้จะมีบางคนเร่งเข้ามา แต่ตนก็ยังไม่รู้จะเอาเงินจากตรงไหนมาโอนให้เหมือนกัน คงต้องรอสักระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ลุงตู่ ยังย้ำในระหว่างแถลงข่าวว่า ทราบดีถึงความสับสนอลหม่านจากนโยบายจ่ายเงินชดเชยเยียวยา 5,000 บาท ตนจึงจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจกันใหม่ให้ตรงกัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม ให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

โดยมีการพิจารณาฐานข้อมูลจากกระทรวงแรงงานที่มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 37 ล้านคน จากจำนวนประชากรกว่า 60 ล้าน มีแรงงานที่อยู่ในระบบ 37 ล้าน ซึ่งประกอบด้วยผู้มีอาชีพอิสระและแรงงานนอกระบบ 9 ล้านคน แรงงานในระบบอีก 11 ล้านคน และเกษตรกรอีก 17 ล้านคน รวมทั้งยังต้องพิจารณาบรรดานักเรียนนิสิตนักศึกษาอีกว่ามีการทำงานด้วยหรือไม่ เพราะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่ระบุไว้

ทั้งนี้ การจ่ายเงินเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 จำนวน 5,000 บาท ที่มีผู้ไปลงทะเบียนไว้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com แล้วกว่า 27 ล้านคนนั้น จริงๆ แล้วเป้าหมายหลักที่จะได้รับความช่วยเหลือในส่วนนี้คือ กลุ่มคนที่ประกอบอาชีพอิสระและแรงงานนอกระบบ 9 ล้านคน ส่วนแรงงานในระบบ 11 ล้านคนนั้น จะใช้เงินกองทุนประกันสังคมราว 2 แสนล้านบาทเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ขณะที่เกษตรกรที่มีอยู่ 17 ล้านคน รัฐบาลกำลังเร่งพิจารณามาตรการในการให้ความช่วยเหลือ

ในช่วงท้ายของการแถลง นายกรัฐมนตรีกล่าวขอโทษประชาชนบางกลุ่มที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาอย่างทั่วถึง ดังนั้นขอให้ทุกคนรอมาตรการให้ความช่วยเหลือระยะต่อไปของรัฐบาล ที่จะให้ดำเนินการให้ครอบคลุมทุกกลุ่มให้มากที่สุด โดยการรับฟังข้อมูลจากทุกภาคส่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook