รมว.สาธารณสุขไต้หวันชี้ เพศไหนก็ใส่ “หน้ากากสีชมพู” ได้

รมว.สาธารณสุขไต้หวันชี้ เพศไหนก็ใส่ “หน้ากากสีชมพู” ได้

รมว.สาธารณสุขไต้หวันชี้ เพศไหนก็ใส่ “หน้ากากสีชมพู” ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันจันทร์ ที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา นาย Chen Shih-Chung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไต้หวัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพากันสวมหน้ากากสีชมพู ขณะแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ในไต้หวัน เพื่อแสดงให้เด็กผู้ชายเห็นว่าสีชมพูไม่ใช่สีของเด็กผู้หญิงเท่านั้น เนื่องจากระหว่างการแถลงข่าวในวันอาทิตย์ นักข่าวอ้างว่าเด็กผู้ชายหลายคนปฏิเสธที่จะใส่หน้ากากอนามัยสีชมพูไปโรงเรียน เพราะกลัวจะโดนเพื่อนล้อเลียน ขณะที่หน้ากากอนามัยยังมีอย่างจำกัด พ่อแม่ผู้ปกครองต่างเป็นกังวลว่าลูก ๆ ของพวกเขาจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพราะไม่ยอมใส่หน้ากากสีชมพูที่พวกเขาเตรียมให้

ด้วยเหตุนี้ นาย Chen และเจ้าหน้าที่ผู้ชายคนอื่น ๆ จึงใส่หน้ากากสีชมพูในงานแถลงข่าววันถัดมา โดยนาย Chen ย้ำว่า “ผู้ชายก็ใช้สีชมพูได้ ใคร ๆ ก็ใช้สีชมพูได้ทั้งนั้น” พร้อมกล่าวถึงตัวการ์ตูนที่เขาชื่นชอบสมัยเด็ก นั่นคือ “พิงค์ แพนเตอร์”

อย่างไรก็ตาม ในวันอังคาร ที่ 14 เม.ย. มีการประกาศว่าไต้หวันไม่มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่เป็นวันแรก ซึ่งสะท้อนให้เห็นการป้องกันที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพของไต้หวัน

ไต้หวันได้รับเสียงชื่นชมจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมากมายในเรื่องการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และการตั้งรับอย่างรวดเร็ว โดยเริ่มตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. ปีที่แล้ว

ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในไต้หวันขณะนี้อยู่ที่ 393 ราย และเสียชีวิต 6 ราย ซึ่งกว่า 338 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ นาย Chen เสริมว่า แม้เขาจะดีใจที่ไร้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่พวกเขาก็ยังจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook