“ทรัมป์” ใส่ชื่อตัวเองลงในเช็คเงินเยียวยาชาวอเมริกันจากโควิด-19

“ทรัมป์” ใส่ชื่อตัวเองลงในเช็คเงินเยียวยาชาวอเมริกันจากโควิด-19

“ทรัมป์” ใส่ชื่อตัวเองลงในเช็คเงินเยียวยาชาวอเมริกันจากโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มีชื่อระบุลงไปในเช็คเงินเยียวยาประชาชน ขณะที่กระทรวงการคลังทยอยจ่ายเงินให้ชาวอเมริกันผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ป้องกันโรคโควิด-19

The Washington Post สื่อเก่าแก่ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า กระทรวงการคลังได้รับคำสั่งให้พิมพ์ชื่อของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ลงไปในเช็คที่จะต้องส่งให้แก่ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือกรณีโควิด-19 ราว 80 ล้านคนทั่วประเทศ

ท่าทีดังกล่าวถูกรายงานว่าเป็น การกระทำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เพราะตามปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีอำนาจในการสั่งจ่ายเงินของกระทรวงการคลังจะเป็นผู้เซ็นลงนาม และจะเป็นบุคคลเดียวที่มีชื่อระบุอยู่ในเช็ค

ส่วนสาเหตุที่ไม่เคยมีการระบุชื่อประธานาธิบดีในเช็คเงินช่วยเหลือเยียวยาประชาชนมาก่อน เพราะมีแนวคิดว่ามาตรการเยียวยาจะต้องปลอดพ้นจากปัจจัยแทรกแซงทางการเมือง และที่สำคัญ ช่วงปลายปีนี้จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งทรัมป์เตรียมชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 อีกด้วย การทำเช่นนี้จึงเป็นเรื่องแปลก

วอชิงตันโพสต์รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่า คำสั่งเพิ่มเติมให้ระบุชื่อทรัมป์ลงไปในเช็คเงินเยียวยาประชาชน เพิ่งอนุมัติออกมาเมื่อวันที่ 13 เม.ย. จึงถือว่ากะทันหันมาก เพราะเช็คต้องทยอยส่งทางไปรษณีย์ไปให้ประชาชนทั่วประเทศในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และเกรงว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้ประชาชนได้รับเช็คช้ากว่าที่กำหนด

สำนักข่าว CNN ได้สอบถามกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เพิ่มเติมว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่เช็คเงินเยียวยาจะถูกจัดส่งล่าช้า เพราะต้องเพิ่มชื่อทรัมป์ลงไป ก็ได้รับคำตอบยืนยันว่า เช็คสามารถส่งถึงประชาชนได้ตามกำหนดเดิม เพราะการดำเนินขั้นตอนเพิ่มชื่อไปไม่ได้กินเวลานาน

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การพิมพ์ชื่อประธานาธิบดีลงไปในเช็ค ไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจสั่งการใดๆ ทางการเงินการคลังโดยตรง เพียงแต่ขัดแย้งกับท่าทีในตอนแรก เพราะทรัมป์เคยพูดเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาว่าเขา ไม่คิดจะเซ็นชื่อตัวเองลงไปในเช็ค

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ถูกฝ่ายตรงข้ามวิพากษ์วิจารณ์มาก่อนแล้วว่าแอบอ้างหาเสียงด้วยเงินภาษีประชาชน หลังจากที่เขาทวีตข้อความเรียกเงินช่วยเหลือเยียวยาว่าเป็น "โครงการริ่เริ่มของรัฐบาลทรัมป์"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 1,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 31,000 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้มีรายได้น้อยเป็นรายบุคคล คนละ 1,200 ดอลลาร์ (ราว 37,200 บาท)

ส่วนบุคคลที่มีครอบครัวแล้วจะได้รับเงินสนับสนุน 2,400 ดอลลาร์ต่อครอบครัว (ประมาณ 74,400 บาท) และจะได้รับเงินสมทบช่วยเหลือบุตรคนละ 500 ดอลลาร์ต่อหัว (ประมาณ 15,500 บาท) คาดว่าประชากรราว 80 ล้านคนทั่วประเทศจะได้รับความช่วยเหลือนี้

วอชิงตันโพสต์สำรวจความเห็นผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาเพิ่มเติมด้วยว่า จะนำเงินที่ได้ไปใช้จ่ายในด้านใด พบว่า คนตอบว่าจะนำเงินไปซื้ออาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวัน มากเป็นอันดับ 1 รองลงมา คือ จ่ายค่าบำรุงระบบทำความร้อนและค่าอินเทอร์เน็ต ส่วนอันดับ 3 คือ จ่ายค่าเช่าบ้านหรือค่าที่พักอาศัย

ส่วน Fox News รายงานว่า ประชาชนบางส่วนที่มีประวัติการขอคืนเงินภาษีผ่านระบบบัญชีธนาคารอัตโนมัติมาก่อนช่วงปีงบประมาณที่ผ่านมา จะได้รับเงินเยียวยาผ่านบัญชีธนาคารไปแล้วบางส่วน แต่เช็คเงินจะทยอยส่งหลังจากนี้ โดยย้ำว่า แรงงานต่างชาติผิดกฎหมายที่จ่ายภาษีสมทบบางส่วน ไม่อยู่ในข่ายที่จะได้รับความช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook