สุดยอดผู้นำ! นายกฯ นิวซีแลนด์ ประกาศหั่นเงินเดือนทั้ง ครม. 6 เดือน ช่วยวิกฤตโควิด-19

สุดยอดผู้นำ! นายกฯ นิวซีแลนด์ ประกาศหั่นเงินเดือนทั้ง ครม. 6 เดือน ช่วยวิกฤตโควิด-19

สุดยอดผู้นำ! นายกฯ นิวซีแลนด์ ประกาศหั่นเงินเดือนทั้ง ครม. 6 เดือน ช่วยวิกฤตโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีและปลัดกระทรวง ประกาศวานนี้ (15 เม.ย.) พร้อมใจลดเงินเดือน 20% เป็นเวลา 6 เดือน ในช่วงที่เศรษฐกิจเสียหายหนักจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่ (โควิด-19) 

นิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศหนึ่งที่ล็อกดาวน์เข้มงวดที่สุดในโลกทางการสั่งปิดสำนักงาน โรงเรียน และบริการที่ไม่จำเป็นนาน 4 สัปดาห์ กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก รัฐบาลคาดว่า คนว่างงานจะพุ่งขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลกชะลอตัว

“เรารู้ดีว่า ชาวนิวซีแลนด์ผู้ต้องพึ่งพาค่าจ้างต้องถูกลดเงินเดือน บางคนต้องตกงานผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าไปทั่วโลก” นายกฯ อาร์เดิร์นกล่าวและว่าด้วยเหตุนี้คณะรัฐมนตรีจึงตัดสินใจลดเงินเดือน

วานนี้ นิวซีแลนด์รายงานผู้ติดโรคโควิด-19 รายใหม่ 20 คน ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศรวม 1,386 คน ผู้เสียชีวิต 9 คน คาดว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์จะตัดสินใจในสัปดาห์หน้าว่า จะขยายการชัตดาวน์ระดับ 4 ในปัจจุบันออกไปหรือไม่

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน แกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวกับแวดวงนักธุรกิจว่า การตัดสินใจผ่อนคลายการควบคุม รัฐบาลจะดูจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปลอดภัย ส่วนงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่จะประกาศในวันที่ 14 พ.ค. จะเน้นเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นิวซีแลนด์ไม่ใช่ประเทศแรกที่ผู้นำและรัฐมนตรี รวมทั้งปลัดกระทรวงต้องลดเงินเดือนเพื่อช่วยรัฐประหยัดงบประมาณ และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนในช่วงที่เกิดโรคระบาด เมื่อปลายเดือน ก.พ. คณะรัฐมนตรีสิงคโปร์ และประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาคอบ ประกาศลดเงินเดือน 1 เดือน สมาชิกรัฐสภาสิงคโปร์ก็ลดเงินเดือนลง 1 เดือนเช่นกัน ส่วนข้าราชการระดับสูงลดครึ่งเดือน ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยมีมาก่อนของสิงคโปร์ ประเทศที่พึ่งพาการค้าเป็นหลัก สาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับห่วงโซ่อุปทาน เล่นงานตลาดเงินเสียหายหนัก รัฐบาลต้องใช้งบประมาณก้อนโตอัดฉีดเงินเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานอ้างข้อมูลเมื่อปี 2555 ระบุ เงินเดือนรัฐมนตรีสิงคโปร์เริ่มต้นที่ 1.1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี โบนัสราว 35% การลดเงินเดือน 1 เดือนเท่ากับรายได้ต่อปีลดลงราว 5.4% ส่วนนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์มีรายได้มากกว่านั้น 2 เท่า ที่ 2.2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี ไม่รวมโบนัส ข้อมูลเมื่อปี 2561 ส.ส.สิงคโปร์มีรายได้เฉลี่ยเดือนละราว 16,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

เมื่อ 5 วันก่อน ประธานาธิบดีซิริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้และคณะรัฐมนตรี ประกาศลดเงินเดือน 33% เป็นเวลา 3 เดือนเพื่อนำเงินไปสมทบทุนในกองทุนร่วมใจสู้ภัยโควิด-19 ช่วยประเทศแก้ปัญหาการระบาด เช่นเดียวกับประธานาธิบดีปีเตอร์ มูทาริกา แห่งมาลาวีและคณะรัฐมนตรี ประกาศลดเงินเดือนคนละ 10% เป็นเวลา 3 เดือน และไม่เพียงแต่ผู้นำและคณะรัฐมนตรีเท่านั้น ผู้บริหารภาคเอกชนก็ยอมสละค่าตอบแทนหลายล้านดอลลาร์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook