ออมสินแนะ วิธีสังเกต GSB Society ที่ถูกต้อง แก้ปัญหามิจฉาชีพเกลื่อนโซเชียล

ออมสินแนะ วิธีสังเกต GSB Society ที่ถูกต้อง แก้ปัญหามิจฉาชีพเกลื่อนโซเชียล

ออมสินแนะ วิธีสังเกต GSB Society ที่ถูกต้อง แก้ปัญหามิจฉาชีพเกลื่อนโซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ธนาคารออมสินออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อ ด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติ 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้นอกจากจะมีประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและแสดงทัศนคติผ่านสื่อโซเชียลอย่างท่วมท้นแล้ว กลุ่มมิจฉาชีพเองก็อาศัยจังหวะเดียวกันนี้ แฝงตัวอยู่ในสื่อโซเชียลเช่นกัน โดยได้ปลอม Facebook Page และ Line Official ของธนาคารออมสินภายใต้ชื่อ GSB Society และมาพร้อมกลเม็ดต่างๆ ในการหลอกลวงประชาชนให้ทำธุรกรรมทางการเงินแบบผิดๆ

เพราะฉะนั้น ธนาคารออมสินจึงมีวิธีสังเกตมิจฉาชีพเหล่านี้ พร้อมเคล็ดลับในการทำธุรกรรมทางการเงินที่ถูกวิธีมาฝาก

ลักษณะ Facebook Page และ Line Official GSB Society ที่ถูกต้อง

Facebook Page GSB Society ที่ถูกต้องจะต้องมีสัญลักษณ์เครื่องหมายวงกลมเล็กๆ สีน้ำเงิน มีเครื่องหมายถูกอยู่ตรงกลาง ต่อท้ายตัวอักษรคำว่า GSB Society

ส่วน Line Official GSB Society ที่ถูกต้อง ต้องมีโล่สีเขียว (พื้นเขียวมีดาวห้าแฉกตรงกลาง) แสดงการเป็นแอคเคาท์พรีเมียม ซึ่งได้รับการรับรองจากบริษัท ไลน์ (ไทยแลนด์) วางไว้ด้านหน้าตัวอักษรคำว่า GSB Society

หากสังเกตไม่พบคุณลักษณะตามรายละเอียดข้างต้น ถือว่าเป็น Facebook Page และ Line Official  GSB Society ปลอม

วิธีสังเกตพฤติกรรมของมิจฉาชีพ

เทคนิคในการหลอกลวงของกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในสื่อโซเชียล โดยทั้งปลอม Facebook Page และ Line Official ของธนาคารออมสินภายใต้ชื่อ GSB Society จะเริ่มจากการเข้าไปแสดงความคิดเห็นพร้อมชักชวนให้เพิ่มเป็นเพื่อนในไลน์ โดยทำทีเหมือนตนเป็นพนักงานธนาคาร ที่พร้อมให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือ โดยมีจุดสังเกตคือ บุคคลเหล่านี้จะหลอกถามข้อมูลทางการเงิน เช่น ขอทราบเลขที่สมุดบัญชีเงินฝาก เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน รหัสผ่าน MyMo รหัสผ่าน OTP หรือแม้แต่รหัส ATM เพื่อสวมรอยถอนเงินออกจากบัญชีของลูกค้าธนาคาร

ดังนั้น ข้อควรปฏิบัติเบื้องต้น คือ อย่าให้ข้อมูลทางด้านการเงินแก่บุคคลอื่นเป็นอันขาด

ทั้งนี้ มาตรการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติ 3 เดือนของธนาคารในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ธนาคารไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อขอหลักฐานใดๆ มายืนยันเพิ่มเติมทั้งสิ้น

หากลูกค้ามีข้อสงสัยสามารถติดต่อสาขาที่ท่านใช้บริการอยู่ หรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ Call Center 1115

(Advertorial)

           

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook