ภริยานายกฯ ญี่ปุ่นถูกวิจารณ์ยับ ร่วมกรุ๊ปทัวร์ไปศาลเจ้าช่วงโควิด-19 ระบาด

ภริยานายกฯ ญี่ปุ่นถูกวิจารณ์ยับ ร่วมกรุ๊ปทัวร์ไปศาลเจ้าช่วงโควิด-19 ระบาด

ภริยานายกฯ ญี่ปุ่นถูกวิจารณ์ยับ ร่วมกรุ๊ปทัวร์ไปศาลเจ้าช่วงโควิด-19 ระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภริยาของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ถูกวิจารณ์บนโซเชียลมีเดียญี่ปุ่น หลังมีรายงานว่าเธอได้เดินทางเป็นการส่วนตัวร่วมกรุ๊ปทัวร์ไปยังศาลเจ้าแห่งหนึ่งเมื่อกลางเดือนที่แล้ว แม้รัฐบาลเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังโควิด-19 ซึ่งยิ่งเป็นการเพิ่มความไม่พอใจของสาธารณชนต่อผู้นำญี่ปุ่นที่ถูกวิจารณ์หนักอยู่แล้วเรื่องการรับมือไวรัสระบาด

ชื่อของ อากิเอะ อาเบะ ภริยาของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ในญี่ปุ่นในวันนี้ หลังนิตยสารรายสัปดาห์ ชูกัน บุนชุน ระบุว่านางอาเบะได้ร่วมกรุ๊ปทัวร์เดินทางไปยังศาลเจ้าในเมืองอุสะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากที่สามีของเธอได้ขอให้ปิดโรงเรียนต่างๆ และให้ผู้จัดงานยกเลิกหรือลดงานกิจกรรม โดยรายงานยังระบุว่าระหว่างที่ร่วมทำพิธีทางศาสนาชินโตนางอาเบะก็ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่ ทาดาชิ มัตสึฮิสะ ผู้จัดทัวร์ดังกล่าว ยังเผยกับนิตยสารชูกัน บุนชุน ว่าสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของญี่ปุ่นได้ร่วมกรุ๊ปทัวร์หลังติดต่อมาที่เขาและบอกว่าอยากออกไปข้างนอกสักที่เนื่องจากโควิด-19 ทำให้ตารางงานของเธอว่าง อย่างไรก็ตาม นางอาเบะมาร่วมทัวร์แค่ช่วงที่เดินทางไปยังศาลเจ้าเท่านั้น ไม่ได้ร่วมทัวร์ทั้งโปรแกรมแต่อย่างใด

กิจกรรมเยือนศาลเจ้าของภริยาผู้นำญี่ปุ่นตามที่ถูกรายงานมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังสามีของเธอได้แถลงข่าวเตือนเรื่องผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และถึงแม้การเดินทางไปศาลเจ้าของนางอาเบะจะเกิดขึ้นก่อนการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

แต่รายงานนี้ก็ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์บนโลกออนไลน์ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนบอกว่านี่เป็นเรื่องน่าละอาย เพราะโรงเรียนต่างๆ ถูกสั่งปิดแล้วในเวลานั้น แต่ดูเหมือนภริยานายกฯ จะมีเวลาว่างมากในขณะที่เด็กๆ ต้องติดอยู่ที่บ้าน

ส่วนบางคนก็ตั้งคำถามว่าหากนางอาเบะติดเชื้อเพราะเหตุนี้ เธอก็จะยังได้รับการดูแลอย่างเป็นพิเศษในโรงพยาบาลชั้นนำใช่หรือไม่ ขณะที่นักข่าวญี่ปุ่นคนหนึ่งได้ทวีตข้อความวิจารณ์ว่านางอากิเอะไม่ได้ตระหนักถึงวิกฤตและนี่เป็นพฤติกรรมที่ไม่รอบคอบ

อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งปกป้องนางอาเบะว่าเธอก็ต้องมีชีวิตส่วนตัวด้วยเช่นกัน 

นี่เป็นครั้งที่สองแล้วที่กิจกรรมส่วนตัวของภริยานายกรัฐมนตรีอาเบะถูกวิจารณ์ ก่อนหน้านี้นิตยสารฉบับหนึ่งก็ได้เผยแพร่ภาพหมู่ของนางอาเบะที่ยืนอยู่หน้าต้นซากุระเมื่อเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียวกำลังเรียกร้องประชาชนงดรวมกลุ่มกลางแจ้งเพื่อชมซากุระ ซึ่งในตอนนั้นนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ปกป้องภรรยาโดยระบุว่าเธอไม่ได้เข้าร่วมปาร์ตี้ชมซากุระ แต่เป็นการพบคนรู้จักโดยบังเอิญในร้านอาหารแห่งหนึ่งและออกมาถ่ายรูปกันด้านนอก

เสียงวิจารณ์ล่าสุดต่อนางอาเบะยังเกิดขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กำลังถูกวิจารณ์ต่อท่าทีการจัดการรับมือโควิด-19 ที่ไม่เด็ดขาดและเฉื่อยชา ผลสำรวจของเอ็นเอชเคเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาชี้ว่า คะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีนายอาเบะลดลงมา 4 จุด อยู่ที่ร้อยละ 39 ขณะที่ประชาชนร้อยละ 75 บอกว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของผู้นำญี่ปุ่นนั้นช้าเกินไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยังเพิ่งถูกวิจารณ์ว่าไม่เข้าใจความยากลำบากของคนธรรมดาสามัญ หลังเขาได้แชร์คลิปวิดีโอนั่งจิบชา อ่านหนังสือ เล่นกับสุนัข พร้อมข้อความเชิญชวนให้คนอยู่บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook