เรื่องเล่าบีบหัวใจ! น้องชาย 4 ขวบ เตรียมบริจาคสเต็มเซลล์ช่วยชีวิตพี่สาว กลับพบติดโควิด-19

เรื่องเล่าบีบหัวใจ! น้องชาย 4 ขวบ เตรียมบริจาคสเต็มเซลล์ช่วยชีวิตพี่สาว กลับพบติดโควิด-19

เรื่องเล่าบีบหัวใจ! น้องชาย 4 ขวบ เตรียมบริจาคสเต็มเซลล์ช่วยชีวิตพี่สาว กลับพบติดโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจเฟซบุ๊ก ศิลากับจินตนาการ เล่าเรื่องราวการรักษาอาการป่วยด้วยโรคธาลัสซีเมียของ น้องจีน เด็กหญิงวัย 7 ขวบ โดยน้องจีนนี่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน ซึ่งแพทย์ได้มีการใส่สายสวนสายเลือดดำเพื่อให้ยาเคมีบำบัด รวม 8 วัน จนครบแล้ว โดยน้องจีน จะได้รับการบริจาคสเต็มเซลล์จาก น้องจีโอ้ น้องชายแท้ๆ อายุ 4 ขวบ ที่ผลแมทช์เลือดเข้ากันได้ 100% เท่ากับว่า น้องชายสามารถต่อชีวิตให้พี่สาวได้

จนกระทั่งวันที่ 16 เมษายน พ่อแม่ได้พาน้องจีโอ้มาโรงพยาบาล เพื่อเตรียมตัวเจาะไขสันหลังในการบริจาคสเต็มเซลล์ ซึ่งก่อนผ่าตัดได้มีการตรวจโรคโควิด-19 และในช่วงเย็น แพทย์แจ้งว่าผลตรวจเชื้อโควิด-19 ของน้องจีโอ้เป็นบวก รวมทั้งผลการตรวจของคุณแม่น้องจีโอ้ก็เป็นบวกเช่นกัน จึงต้องย้ายตัวไปยังสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะ

จากนั้นทีมแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้เดินทางไปเจาะไขกระดูกเก็บสเต็มเซลล์ของน้องจีโอ้เพื่อมาปลูกถ่ายให้น้องจีน แม้โอกาสติดเชื้อ 10% แต่ถึงอย่างไรก็ต้องฝังสเต็มเซลล์ต่อไป เพราะน้องจีนทำคีโมไปครบแล้ว ุถ้าหยุดกระบวนการตอนนี้น้องจีนจะเสียชีวิต

เนื่องจากคนในครอบครัวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้องจีนจึงต้องถูกแยกกักตัวในห้องเฝ้าระวังคนเดียว 14 วัน ส่วนพ่อกักตัว 14 วัน ดูอาการต่อเนื่องที่บ้าน เป็นสถานการณ์ที่ช่างบีบหัวจิตหัวใจของครอบครัว เพราะหลังพบเชื้อโควิดทุกคนถูกแยกทันที เด็ก 4 ขวบ และ 7 ขวบ ต้องนอนคนเดียวทั้งที่ไม่เคยห่างพ่อแม่

หลังจากเจาะไขกระดูกน้องจีโอ้ คุณหมอรีบนำสเต็มเซลล์และเลือดของกลับไปที่ รพ. รามาธิบดี เพื่อตรวจเชื้อไวรัส ปรากฎไม่พบเชื้อไวรัสในกระแสเลือดจีโอ้ หลังจากนั้นน้องจีนจึงได้รับสเต็มเซลล์ครบสมบูรณ์ ปลอดภัยไม่มีอาการใดๆ หลังจากนี้ก็จะเป็นการสร้างเซลล์ใหม่เม็ดเลือดขาวก็จะเพิ่มขึ้นทีละน้อย แต่ต้องติดตามอาการข้างเคียงต่อไป

ส่วนด้านน้องจีโอ้ หลังเจาะไขกระดูกนำเซลล์ต้นกำเนิดไป ไม่มีอาการแทรกซ้อนอะไร แผลแห้งดี ผลเอ็กซเรย์ปอดปกติ ไม่มีไข้ ไม่มีไอ ไม่มีน้ำมูก ส่วนอาการของแม่ ตอนนี้ยังไม่มีอาการอะไร ผลเอ็กซเรย์ปอดปกติเช่นกัน

ล่าสุด (19 เม.ย.63) อาการโดยรวมของน้องจีนและน้องจีโอ้ คุณแม่อัปเดตว่า ปลอดภัยดี ได้รับสเต็มเซลล์และไม่ติดเชื้อไวรัส แต่ต้องเฝ้าระวัง 14 วัน ตรวจทุกๆ วัน วันต่อจากนี้ยังมีให้คีโมอีก 4 ครั้ง การสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวก็จะค่อยๆ เป็นไปตามระยะส่วนจีโอ้และแม่ พบเชื้อแต่อ่อนลงมาก หมอสันนิษฐานว่าเชื้ออาจใกล้จะตาย แต่ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน

หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวโซเชียลรวมถึง ก้อย รัชวิน ได้ส่งกำลังใจให้กับครอบครัวของน้องจีน น้องจีโอ้ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ ให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากนี้ไปให้ได้อย่างแข็งแรงและปลอดภัยทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook