พรรคร่วมบุกคลัง! จี้เผยรายละเอียดกู้ 1.9 ล้านล้าน หวั่นเงินไม่ถึงมือประชาชน

พรรคร่วมบุกคลัง! จี้เผยรายละเอียดกู้ 1.9 ล้านล้าน หวั่นเงินไม่ถึงมือประชาชน

พรรคร่วมบุกคลัง! จี้เผยรายละเอียดกู้ 1.9 ล้านล้าน หวั่นเงินไม่ถึงมือประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคร่วมรัฐบาลหลายคน ยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลังวันนี้ (20 เม.ย.) ถึงนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการกู้เงิน และการใช้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ว่าด้วยการกู้เงิน 3 ฉบับ รวมมูลค่า 1.9 ล้านล้านบาท ที่อ้างว่ามีขึ้นเพื่อฟื้นฟูประเทศและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19)

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม ไม่ได้มารับหนังสือด้วยตัวเอง แต่ส่งนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัตงานกระทรวงคลัง มารับหนังสือแทน 

ส่วนผู้แทนราษฎร ที่มายื่นหนังสือนี้ มาจากพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาล 3 พรรค คือ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติพัฒนา ในจำนวนเหล่านี้มี...

  • พรรคภูมิใจไทย
    • นายภราดร ปริศนานันทกุล จ.อ่างทอง
    • นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ จ.ศรีสะเกษ
    • นายธนยศ ทิมสุวรรณ จ.เลย
    • นายอนาวิล รัตนสถาพร จ.ปทุมธานี (อดีตพรรคอนาคตใหม่)
  • พรรคประชาปัตย์
    • นายเทพไท เสนพงศ์ จ.นครศรีธรรมราช
  • พรรคชาติพัฒนา
    • นาย วัชรพล โตมรศักดิ์ จ.นครราชสีมา

ไม่มีใครทราบรายละเอียดการใช้เงิน

นายสิริพงศ์ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงหลักเกณฑ์การเยียวยาแก่ผู้ประกอบการรายย่อย เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในหลักเกณฑ์ และในทางปฏิบัติแต่ละธนาคารพาณิชย์ ยังมีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างกัน จึงตั้งข้อสังเกตว่าเงินกู้ดังกล่าว จะเข้าถึงผู้ประกอบการจริงหรือไม่

ขณะที่ พ.ร.ก. อีกฉบับ ที่ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยซื้อตราสารหนี้ของเอกชนที่มีคุณภาพนั้น ส.ส. เหล่านี้กังวลว่าจะเอื้อประโยชน์ให้แต่เอกชนรายใหญ่ และอาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ในวงเงิน 400,000 ล้านบาทได้ จึงเรียกร้องให้กระทรวงการคลัง ทำความเข้าใจกับประชาชน

เทพไทจี้แจกเงินถ้วนหน้า

ด้าน นายเทพไท กล่าวว่า ขณะนี้ระบบ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ถือว่ามีปัญหามากและจะเป็นปัญหาที่ไม่มีวันจบสิ้น จึงเสนอให้กระทรวงการคลังจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปและมีเงินในบัญชีธนาคารไม่ถึง 100,000 บาท ทุกคน รวมไปถึงคนที่ไม่มีบัญชีเงินฝากด้วย หรือ จ่ายเยียวยาให้กับครัวเรือนละ 10,000 บาท โดยเช็คจากฐานทะเบียนราษฎร์ โดยตัดครอบครัวข้าราชการและผู้ที่มีรายได้สูงออก

อย่างไรก็ตาม นายชาญกฤช กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไปให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบ เบื้องต้น ยืนยันรัฐบาลจะดำเนินทุกมาตรการอย่างรอบคอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook