Sanook คลุกข่าวเช้า 21 เม.ย. 63 พลังงานจ่อเสนอ ครม. ช่วยค่าไฟ – กทม.ห้ามขายเหล้าถึง 30 เม.ย.

Sanook คลุกข่าวเช้า 21 เม.ย. 63 พลังงานจ่อเสนอ ครม. ช่วยค่าไฟ – กทม.ห้ามขายเหล้าถึง 30 เม.ย.

Sanook คลุกข่าวเช้า 21 เม.ย. 63 พลังงานจ่อเสนอ ครม. ช่วยค่าไฟ – กทม.ห้ามขายเหล้าถึง 30 เม.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 21 เมษายน 2563 ซึ่งเราก็มีข่าวมาเสิร์ฟให้คุณเหมือนอย่างเคย เพียงแค่คลิกที่สัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียว คุณก็จะได้รับฟังเสียงจาก AI ของเรา ในโปรแกรม Text to Speech ที่จะช่วยให้คุณอัพเดตข่าวสารได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องนั่งอ่านจากหน้าจอ

สำหรับข่าวเช้านี้ มารอติดตามผลการประชุม ครม. ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด คือการพิจารณาอนุมัติมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ครอบคลุมผู้ใช้ไฟฟ้า 20 ล้านรายทั่วประเทศ เนื่องจากการที่ประชาชนต้องอยู่ที่บ้านตามนโยบาย “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ” ที่ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าในรอบบิลเดือนมีนาคม – เมษายน เพิ่มมากขึ้น สร้างความกังวลใจให้แก่ประชาชนที่ต้องหยุดงาน ขาดรายได้ และอาจจะไม่สามารถจ่ายค่าไฟได้

อย่างไรก็ตาม มติในที่ประชุม ซึ่งประกอบด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ระบุว่า ทุกรอบบิลในเดือนมีนาคม – พฤษภาคม จะอ้างอิงฐานการคำนวณหน่วยค่าไฟจากเดือนกุมภาพันธ์เป็นหลัก เนื่องจากเป็นเดือนที่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าปกติ โดยส่วนลดค่าไฟฟ้าจะเริ่มทยอยหักกลับในรอบค่าไฟฟ้าตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป ดังนั้น ประชาชนจะต้องสำรองจ่ายค่าไฟฟ้าในแต่ละรอบบิลไปก่อน และหากมตินี้ได้รับการอนุมัติจาก ครม. ก็จะทยอยคืนค่าไฟส่วนต่างให้แก่ประชาชนในรอบบิลถัดไป

ต่อกันที่อีกหนึ่งมาตรการที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 อย่างการปิดร้านและพื้นที่จำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทในกรุงเทพฯ ที่ล่าสุด ทางกรุงเทพมหานครได้ประกาศขยายเวลาปิดพื้นที่ดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 เพื่อควบคุมสถานการณ์และยังยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในพื้นที่ และสำหรับผู้ป่วยโรคพิษสุราเรื้อรังที่มีอาการ สามารถติดต่อสถานพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ทุกแห่ง เพื่อรับการดูแลรักษาบรรเทาอาการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนเรื่องการกู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูประเทศและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก็มีทีท่าว่าจะไม่จบง่ายๆ หลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติพัฒนา เข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง ถึงนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการกู้เงิน และการใช้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ว่าด้วยการกู้เงิน 3 ฉบับ รวมมูลค่า 1.9 ล้านล้านบาท ดังกล่าว ทว่านายอุตตมกลับไม่ได้มารับหนังสือด้วยตัวเอง แต่ส่งนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงคลัง มารับหนังสือแทน โดยนายชาญกฤชกล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไปให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้รับทราบ เบื้องต้นยืนยันรัฐบาลจะดำเนินทุกมาตรการอย่างรอบคอบ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดตามข้อเรียกร้องของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

ประเด็นที่น่าสนใจในวันนี้ก็น่าจะครบถ้วนแล้ว สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่ว่าจะมากหรือน้อย Sanook ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านฟันฝ่าช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ และหากมีข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ เราจะนำมาคลุกและเสิร์ฟให้คุณทันทีเช่นเคย สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook