ผู้เชี่ยวชาญแนะ กักตุนอาหารช่วง “COVID-19” ควรนึกถึงกลุ่มคนแพ้อาหารด้วย

ผู้เชี่ยวชาญแนะ กักตุนอาหารช่วง “COVID-19” ควรนึกถึงกลุ่มคนแพ้อาหารด้วย

ผู้เชี่ยวชาญแนะ กักตุนอาหารช่วง “COVID-19” ควรนึกถึงกลุ่มคนแพ้อาหารด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยงานการกุศลสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ระบุว่า ผู้ที่มีอาการแพ้ยาและมีโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง เช่น โรคเซลิแอคหรือโรคแพ้กลูเตน ต้องเผชิญกับปัญหาในการเลือกซื้ออาหารในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากการกักตุนอาหารของผู้ที่มีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์โรคระบาดมากเกินไป

องค์กร Allergy UK ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลชั้นนำเกี่ยวกับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ เรียกร้องให้เหล่านักช้อปทั้งหลายคำนึงถึงผู้ที่จำเป็นต้องบริโภคอาหารที่ปราศจากสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ต่างๆ

“แม่ที่มีลูกแพ้นมวัวบอกกับเราว่าเธอไม่สามารถซื้อนมข้าวโอ๊ตให้ลูกของเธอได้ เนื่องจากสินค้าถูกคนซื้อไปหมดแล้ว” Allergy UK กล่าว

องค์กรมาตรฐานอาหาร (Food Standards Agency) ระบุว่า ในสหราชอาณาจักรมีผู้ที่แพ้อาหารประมาณ 2 ล้านคน และราว 6 แสนคน (1 ใน 100 คน) เป็นโรคแพ้กลูเตน ซึ่งหน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ NHS ให้คำจำกัดความว่าเป็นภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันทำลายเนื้อเยื่อในร่างกายเมื่อคุณรับประทานกลูเตน

ซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างก็เตือนผู้ที่กักตุนสินค้าเนื่องจากวิตกกังวลกับสถานการณ์โรคระบาด หลายแห่งใช้วิธีการจำกัดการซื้อ ไม่ให้แต่ละคนซื้อสินค้าแต่ละชนิดเกิน 3 ชิ้น นอกจากนี้ บรรดาซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ยังลงนามร่วมกันในจดหมายเปิดผนึก ที่มีใจความว่า ทางซุปเปอร์มาร์เก็ตเข้าใจดีถึงความกังวลของผู้ซื้อ แต่การซื้อของมากเกินกว่าที่จำเป็นอาจทำให้คนอื่นไม่สามารถหาซื้อสินค้าที่ต้องการได้ และสินค้าจะมีเพียงพอ หากทุกคนร่วมมือกัน

ฮิลารี ครอฟต์ ซีอีโอของ Coeliac UK เรียกร้องให้ผู้ที่ซื้อสินค้าคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้อื่น อาหารที่ไม่มีกลูเตน เช่น ขนมปังกลูเตนฟรี หรือพาสต้ากลูเตนฟรี เป็นวัตถุดิบที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยโรคเซลิแอค หากพวกเขาไม่มีอาหารเหล่านี้ ก็อาจจะเป็นปัญหาได้

ด้านคาร์ลา โจนส์ ซีอีโอของ Allergy UK กล่าวว่า แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน แต่องค์กรของเธอขอเรียกร้องให้ทุกคนคำนึงถึงกลุ่มคนที่ไม่ได้มีทางเลือกในการใช้ชีวิตมากนัก นอกจากนี้ ทั้ง Coeliac UK และ Allergy UK ก็กำลังร่วมมือกับอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อให้มั่นใจว่าการผลิตอาหารที่ไม่มีสารที่กระตุ้นภูมิแพ้จะดำเนินต่อไปได้ในภาวะโรคระบาดเช่นนี้

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook