“Pixel” ชุดตรวจโควิด-19 ที่ใครก็ตรวจหาโรคได้ด้วยตัวเอง

“Pixel” ชุดตรวจโควิด-19 ที่ใครก็ตรวจหาโรคได้ด้วยตัวเอง

“Pixel” ชุดตรวจโควิด-19 ที่ใครก็ตรวจหาโรคได้ด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้รับรองเร่งด่วนชุดตรวจโรคโควิด-19 ด้วยตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยชุดตรวจโรคดังกล่าวที่มีชื่อว่า “Pixel” ซึ่งผลิตโดยบริษัท Laboratory Corporation of America (LabCorp) พร้อมกันนี้ ยังได้อนุมัติให้ใช้ชุดตรวจโรคโควิด-19 ของบริษัท LabCorp ภายใต้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (EUA) เพื่อใช้ในการตรวจหาโรคโควิด-19 โดยผู้ป่วยต้องได้รับอนุญาตจากแพทย์เสียก่อน จึงจะสามารถซื้อชุดตรวจดังกล่าวได้

“Pixel” ชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเองนี้ ประกอบไปด้วย แท่งสวอปช่องจมูก (nasal swab) และน้ำล้างจมูก ผู้ป่วยต้องใช้แท่งสวอปสอดเข้าไปในโพรงจมูก จากนั้นป้ายตัวอย่างที่เก็บได้ลงไปในอุปกรณ์จัดเก็บ และส่งไปที่ห้องปฏิบัติการของ LabCorp โดย FDA ระบุว่า ชุดตรวจดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในหลายรัฐของสหรัฐฯ ภายในสัปดาห์หน้า

นายแพทย์ Stephen M. Hahn กรรมาธิการ FDA กล่าวว่า ชุดตรวจดังกล่าวได้รับการตรวจสอบแล้วว่า “มีความปลอดภัยและเที่ยงตรงเช่นเดียวกับการเก็บตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล หรือสถานที่ตรวจโรคอื่น ๆ”

ทั้งนี้ LabCorp ชี้ว่า พวกเขาจะทำการผลิตชุดตรวจดังกล่าวสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงจะติดโรคโควิด-19 ก่อน บนเว็บไซต์ของบริษัทแสดงราคาของชุดตรวจที่ 119 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,900 บาท

FDA ยังระบุอีกว่า ชุดตรวจ Pixel เป็นชุดตรวจโรคโควิด-19 ด้วยตัวเองยี่ห้อเดียวที่ได้รับการรับรองจากทางการ ในขณะนี้ชุดตรวจปลอมกำลังแพร่ระบาด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนถึงอันตรายจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook