Sanook คลุกข่าวเช้า 23 เม.ย.63 คนไทยติดโควิด-19 ลดลง - ทบ. เตือนสื่อ-โซเชียลสงสัยยานเกราะถามเลย!

Sanook คลุกข่าวเช้า 23 เม.ย.63 คนไทยติดโควิด-19 ลดลง - ทบ. เตือนสื่อ-โซเชียลสงสัยยานเกราะถามเลย!

Sanook คลุกข่าวเช้า 23 เม.ย.63 คนไทยติดโควิด-19 ลดลง - ทบ. เตือนสื่อ-โซเชียลสงสัยยานเกราะถามเลย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ค่ะทุกคน พบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน 2563 วันนี้เรามีข่าวดีเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทยที่ลดลงมาอัปเดตกัน รวมถึงมาตรการเยียวยา 5,000 บาท จากการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันด้วย ถ้าพร้อมแล้วกดปุ่มลำโพงแล้วไปฟังกันเลยค่ะ

เสียชีวิตอีก 1! ไทยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 15 ราย รวมป่วยสะสม 2,826 ราย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 15 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 2,826 ราย หายป่วยเพิ่ม 244 คน รวมรักษาหายแล้ว 2,352 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 425 ราย และ เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิต 49 ราย

โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 49 ของไทย เป็นหญิงไทยอายุ 58 ปี อาชีพแม่บ้าน มีโรคเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง และมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดลูกสาวที่เป็นผู้ป่วยยืนยัน เข้ารักษา 22 มีนาคม จากนั้น 28 มีนาคมยืนยันพบเชื้อโควิด-19 จากนั้นอาการแย่ลงและเสียชีวิต

ส่วนผู้ป่วยรายใหม่อีก 15 ราย มาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ 10 ราย, กลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 1 ราย, ไปสถานที่ชุมชน เช่น ห้างสรรพสินค้า, ตลาดนัด, สถานที่ท่องเที่ยว 1 ราย, อาชีพเสี่ยง เช่น ทำงานในสถานที่แออัด หรือทำงานใกล้ชิดสัมผัสชาวต่างชาติ เป็นต้น 3 ราย

ทบ.เตือนสื่อ-โซเชียล "เบาๆลงหน่อย" ปมวิจารณ์ซื้อ "ยานเกราะ" หากสงสัยให้ถาม

จากกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โครงการจัดหารถยานเกราะสไตรเกอร์จากสหรัฐอเมริกา ของกองทัพบก วงเงินกว่า 4,500 ล้านบาท กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกออนไลน์ จนกองทัพบกต้องออกมาชี้แจง ว่าโครงการดังกล่าวจำเป็นต้องเดินหน้าต่อ เนื่องจากเป็นโครงการผูกพันงบประมาณ แต่ได้เลื่อนชะลอไปเป็นโครงการของปีงบประมาณ 2564 และ 2565 แล้ว

ล่าสุด พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุถึงการตัดงดงบประมาณของกองทัพเป็นเรื่องที่พร้อมและยินดีปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงกลาโหมเพื่อนำไปดูแลประชาชน แม้การปรับลดงบประมาณจะส่งผลต่อการพัฒนาอำนาจกำลังรบ และกำลังพลกองทัพบกทำให้บางโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับยุทโธปกรณ์อาจต้องชะลอเลื่อนระงับ โดยกองทัพบกจะบริหารจัดการทรัพยากรที่เหลืออยู่ให้สามารถดำรงอำนาจกำลังรบในการรักษาอธิปไตยและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง พร้อมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการนำเสนอข่าสวสารผ่านสื่อมวลชน และโซเชียลมีเดียว่าปัจจุบันมีความเปราะบาง หลายความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานของการมีข้อมูลที่จำกัด และไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงครบถ้วน หรือบางครั้งมีการนำความคิดเห็นจากแหล่งข่าวที่ไม่ปรากฎมานำเสนอ ซึ่งประเด็นเหล่านี้อาจสร้างความสับสนให้กับสังคม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ พันเอกหญิงศิริจันทร์ ระบุย้ำถึงการนำเสนอเอกสารของกรมสรรพาวุธ เรื่องการจัดซื้อรถเกราะ 50 คันนั้น เป็นการเสนอข่าวที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน และเป็นการปั่นกระแสในโซเชียล ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและนำไปวิพากษ์วิจารณ์ไปถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูง หากอยากรู้ให้ถาม และหากมีกำลังผลนายไหนมีข้อตัดขัดอะไร กองทัพบกมีสายการบังคับบัญชารับฟังความคิดเห็น มีสายตรง ผบ.ทบ. อยู่แล้ว พร้อมยืนยัน รถยานเกราะ 50 คัน มูลค่า 4,500 ล้านบาทนั้น ไม่ได้มีแค่ 50 คัน แต่มีมากกว่า 100 คัน เพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพไทยกับสหรัฐอเมริกาจึงแถมเพิ่มให้อีก

ปิดลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท แล้วเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา

สำหรับมาตรการขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน ที่เปิดวให้ลงเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป จนมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตราการแล้วกว่า 27 ล้านคนนั้น

ล่าสุด กระทรวงการคลังปิดรับลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันแล้วเมื่อเวลา 24.00 น. ของเมื่อวันนี้ (22 เม.ย.) แต่ผู้ที่ลงทะเบียนและรอการตรวจสอบสิทธิ์ต่างๆ ยังสามารถทำรายการอื่นๆ ได้ตามปกติ โดยหลังจากนี้ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์สามารถยื่นอุทธรณ์ทางออนไลน์ผ่านช่องทาง "ยื่นทบทวนสิทธิ์" ได้และจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปเมื่อทำการตรวจสอบ หรือลงพื้นที่เช็กสถานะอาชีพรวมถึงการทำงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook