มิลานประกาศแผน “ลดการใช้รถยนต์” หลังล็อกดาวน์โควิด-19

มิลานประกาศแผน “ลดการใช้รถยนต์” หลังล็อกดาวน์โควิด-19

มิลานประกาศแผน “ลดการใช้รถยนต์” หลังล็อกดาวน์โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองมิลาน ประเทศอิตาลีประกาศเปลี่ยนแปลงพื้นที่ท้องถนนสำหรับรถยนต์ ให้กลายเป็นพื้นที่ของจักรยานและคนเดิน เพื่อตอบสนองภาวะวิกฤติโรคโควิด-19 โดยพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี เป็นพื้นที่ที่มีภาวะมลพิษสูงที่สุดในกลุ่มประเทศทวีปยุโรป และมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างรุนแรง

หลังจากประกาศล็อกดาวน์ประเทศ สภาพการจราจรที่แออัดลดลงมากถึง 30 – 75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรวมถึงมลพิษทางอากาศอีกด้วย เจ้าหน้าที่ของเมืองจึงคาดหวังว่าเมื่อลดระดับมาตรการล็อกดาวน์ลงแล้ว ประชาชนจะหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ต้องใช้เวลาบนท้องถนนเป็นเวลานาน ด้วยเหตุนี้ เมืองมิลานจึงออกประกาศว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้ ถนนในเมืองกว่า 35 กิโลเมตรจะถูกเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สำหรับจักรยานและการเดินเท้า เพื่อปกป้องประชาชนและเป็นมาตรการหนึ่งที่ใช้เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  

แผนโครงการ Strade Aperte ที่ประกาศในวันอังคารที่ผ่านมา ประกอบด้วย เลนจักรยาน จำกัดความเร็วที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทางเท้าที่ใหม่และกว้างกว่าเดิม พร้อมกับทางเดินและทางจักรยานสำหรับผู้มีความต้องการพิเศษ Marco Granelli รองนายกเทศมนตรีเมืองมิลานชี้ว่า พวกเขามีความพยายามที่จะลดการใช้รถยนต์มาหลายปี หากทุกคนใช้รถยนต์ ก็แปลว่าจะไม่เหลือพื้นที่สำหรับให้คนเดิน หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ

“แน่นอนว่าเราอยากเปิดระบบเศรษฐกิจ แต่เราคิดว่าเราต้องใช้วิธีที่แตกต่างจากเมื่อก่อน จึงควรปรับภาพลักษณ์ของเมืองมิลานเสียใหม่ โดยเฉพาะในสถานการณ์เช่นนี้ การรักษาสภาพเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่สำคัญ เราจะสนับสนุนบาร์ท้องถิ่น ศิลปิน และร้านอาหาร และเมื่อภาวะโควิด-19 จบลง เมืองของเราจะยังคงมีสภาพเศรษฐกิจที่ได้เปรียบอยู่ และเมืองมิลานก็อยากจะเป็นแบบนั้น”

เมืองมิลานเป็นเมืองขนาดเล็กแต่มีประชากรอยู่อย่างหนาแน่น โดยมีประชากรมากถึง 1.4 ล้านคนในเมืองที่มีขนาดยาวเพียง 15 กิโลเมตร และประชากรกว่า 55 เปอร์เซ็นต์ใช้บริการรถสาธารณะเพื่อไปทำงาน อัตราเฉลี่ยของการเดินทางอยู่ที่ต่ำกว่า 4 กิโลเมตร ทำให้การเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์มาใช้การเดินทางลักษณะอื่นมีความเป็นไปได้สำหรับประชากรส่วนใหญ่

“เราควรจะยอมรับว่าในอีกหลายเดือน หลายปีข้างหน้า รูปแบบของภาวะปกติจะกลายเป็นแบบใหม่ เราจึงอยากสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อสามารถอาศัยอยู่ในความเป็นปกติรูปแบบใหม่นี้ได้” Pierfancesco Maran รองนายกเทศมนตรีอีกคนหนึ่งของเมืองมิลาน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook