หนุ่มกะเหรี่ยงจิตอาสา เสียชีวิตจากไฟป่ารายที่ 7 เผยภาพสุดท้ายที่เหมือนเป็นลาง

หนุ่มกะเหรี่ยงจิตอาสา เสียชีวิตจากไฟป่ารายที่ 7 เผยภาพสุดท้ายที่เหมือนเป็นลาง

หนุ่มกะเหรี่ยงจิตอาสา เสียชีวิตจากไฟป่ารายที่ 7 เผยภาพสุดท้ายที่เหมือนเป็นลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 เม.ย.63) ประยงค์ ดอกลำใย เจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน แจ้งข่าวผ่านเฟซบุ๊ก Prayong Doklamyai เรื่องการสูญเสียอาสาสมัครชุมชนดับไฟป่าอีกเป็นรายที่ 7 ในรอบ 3 สัปดาห์ สิทธิชัย กองแก้วสีงาม หนุ่มกะเหรี่ยง วัยเพียง 21 ปี  ผู้เป็นดังอนาคตและความหวังของครอบครัวและชุมชน เป็นบุตรชายคนเดียวจากพี่น้อง 4 คน จึงเป็นกำลังหลักและความหวังของครอบครัว

เหตุเกิด ณ พื้นที่ป่าชุมชนและป่าจิตวิญญาณ บ้านแม่โกปี่ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน บ่ายๆ ของวันที่ 22 เมษายน 2563 ลำโพงจากเสียงตามสายในหมู่บ้าน ประกาศว่า “ขณะนี้มีไฟป่ากำลังลุกลามเข้ามาในเขตป่าของชุมชนทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน ขอให้พี่น้องทุกครัวเรือนเตรียมอุปกรณ์ที่มีไปช่วยกันดับไฟด่วน เดี๋ยวนี้”

สิ้นเสียงประกาศสิทธิชัยและเพื่อนบ้านทุกคน เตรียมอุปกรณ์เท่าที่มีเดินทางออกจากบ้านเพื่อไปรวมตัวกันที่ลานกลางหมู่บ้านเพื่อเดินทางเข้าไปยังจุดที่ไฟกำลังลุกลามเข้ามาในเขตชุมชน ขณะที่สิทธิชัยเดินลงจากบันไดบ้านกำลังนั่งใส่รองเท้าบูทยาง เพื่อนเยาวชนที่บ้านอยู่ใกล้กันและกำลังจะออกไปดับไฟเดินผ่านมาเห็นสิทธชัยนั่งใส่รองเท้าอยู่ จึงควักโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปเขาไว้ แล้วพูดล้อเล่นว่า "เผื่อคิงเป็นอะหยั่ง เปิ้นจะได้บ่ต้องเสียเวลาไปค้นหารูปคิง" ไม่มีใครคิดว่าคำที่เพื่อนพูดล้อเล่นกันจะเป็นจริง

ณ จุดที่เกิดไฟเป็นบริเวณชายขอบป่าชุมชน หรือสันดอยสูงสุด หากไฟข้ามสันดอยนี้มาได้ ไฟก็จะลามเข้าสู่พื้นที่ป่าชุมชน บริเวณนั้นจึงเป็นจุดสกัดที่สำคัญ สิทธิชัยและเพื่อนมุ่งตรงไปยังจุดนั้นทันทีเพื่อรีบช่วยกันสกัดเพลิง แต่เนื่องจากเวลานั้นเป็นเวลาบ่ายอากาศร้อนจัด ปกติถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้และหน่วยไฟป่าจะไม่เข้าทำการดับไฟในช่วงเวลาเช่นนี้ ประกอบกับลมที่กระโชกแรงและเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว พัดเอาเปลวไฟสูงกว่ากว่า 2 เมตร ลอยเข้ามาในจุดที่สิทธิชัยกำลังยืนดับไฟอยู่ เขาพยายามจะกระโดดถอยหนี แต่โชคร้าย เขาเสียหลัก ลื่นล้ม และกลิ้งลงไปในจุดที่ไฟกำลังลุกไหม้อย่างแรง ไม่มีใครสามารถเข้าไปช่วยได้ ร่างกายของเขาจึงถูกเปลวเพลิงเผาไหม้ทั้งตัว และเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ ประยงค์ ดอกลำใย ยังหวังว่าบทเรียนและการสูญเสียในครั้งนี้จะจุดประเด็นให้สังคมไทยก่อเกิดทรรศนะที่ดีและความเข้าใจที่ถูกต้องต่อวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่ป่า ยอมรับ และให้การสนับสนุนให้พวกเขามีส่วนร่วมกับชุมชน ท้องถิ่น และรัฐในการปกป้อง ดูแลรักษาและใช้ประโยชน์จากทรัยากรป่าไม้อย่างยังยืนสืบไป

เราขอเรียกร้อง และวิงวอนให้ รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โปรดทบทวนและเปลี่ยนแปลงแนวคิดและยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรป่าไม้และการจัดการไฟป่าเสียใหม่  จาก "รัฐเป็นศูนย์กลางและฮีโร่" มาเป็น "ชุมชน-ท้องถิ่นเป็นศูนย์กลาง" โดยมีรัฐเป็นพี่เลี้ยงและสนับสนุน

สามารถช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ครอบครัว “กองแก้วสีงาม” โดยการสนับสนุนเงินผ่านบัญชี (บิดา) ธนาคารกรุงไทย สาขาขุนยวม ชื่อบัญชี “นายเล็ก กองแก้วสีงาม” หมายเลขบัญชี 529-0-14010-7 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม คุณพงษ์พิพัฒน์ มีเบ็ญจมาศ 089-432-0566 คุณประยงค์ ดอกลำใย 081-881-3270

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook