“อนุทิน” ชง ”ลุงตู่” ระงับคนต่างชาติเข้าไทย ป้องกันโควิด-19

“อนุทิน” ชง ”ลุงตู่” ระงับคนต่างชาติเข้าไทย ป้องกันโควิด-19

“อนุทิน” ชง ”ลุงตู่” ระงับคนต่างชาติเข้าไทย ป้องกันโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อนุทิน" ชง "ลุงตู่" ระงับคนต่างชาติเข้าไทย หลังพบ 42 ชาวต่างชาติ ติดโควิด - แจงปมตัดงบบัตรทอง ปลัดสธ. คุยสำนักงบแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ตรวจพบชาวต่างชาติ 42 คน ที่ศูนย์กักกันคนเข้าเมือง อำเภอสะเดา จ.สงขลา ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ชัดเจนแล้วว่าตอนนี้โควิดระบาดในหลายประเทศ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน ก็มีการระบาดของโรคนี้อยู่ เพื่อลดความสูญเสีย และลดปัญหาในการควบคุมโรค ทางกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธาน ศบค. ให้มีคำสั่งระงับการเดินทางเข้ามาของชาวต่างชาติ สำหรับในประเทศ สามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว แต่หากมีคนที่หลุดเข้ามาจากต่างชาติ การควบคุมโรคจะประสบปัญหา เราเดินมาได้ไกล ไม่ต้องการเห็นความผิดพลาดเกิดขึ้น

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติจำนวน 42 คน มาจากกลุ่มกลุ่มของผู้ลักลอบเข้าเมืองด้วย ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำด่าน ที่จัดการเรื่องนี้ได้ดี พบเร็ว ตรวจเร็ว คุมโรคเร็ว ทั้งนี้ จะให้กลุ่มนี้ ไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามในพื้นที่ และดูแลในพื้นที่ State Quarantine จะไม่ปล่อยให้มีการแพร่กระจายของเชื้อเด็ดขาด

“อนุทิน” แจงปมตัดงบบัตรทอง มอบปลัด สธ.หารือสำนักงบแล้ว ย้ำ หลักการห้ามลดทอนสิทธิ์รักษาพยาบาลของประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวเรื่องจะมีการตัดงบ สปสช. เพื่อไปช่วยเหลือในสถานการณ์โควิดระบาดจำนวนกว่า 2 พันล้านบาท และอาจกระทบกับการให้บริการประชาชนนั้น ขอย้ำตรงนี้ ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีดูแลกระทรวงสาธารณสุข และเป็นประธาน สปสช. ขอให้มั่นใจว่า ไม่มีใครกล้าตัดสิทธิประโยชน์ของประชาชนที่พึงได้รับในด้านการรักษาพยาบาลออกไปแน่นอน และการให้บริการจะต้องดีขึ้นด้วย ส่วนเรื่องงบนั้น เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ ซึ่งตนได้มอบให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปหารือกับสำนักงบประมาณแล้ว ว่าถ้าจะตัดงบ จะตัดอย่างไร บนพื้นที่ฐานที่ว่าประชาชน ต้องได้รับการบริการอย่างดีที่สุด ไม่ขาดตกบกพร่อง ไปจากเดิม ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงฯ เอง ก็มีการตัดงบไป แต่เป็นงบของการจัดซื้อครุภัณฑ์ และงบก่อสร้างที่ยังไม่เซ็นสัญญา

ทั้งนี้ ในส่วนของการบรรจุข้าราชการใหม่ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่คนทำงาน เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ และก็มีงบส่วนนี้อยู่แล้ว จะไม่ตัดเอางบด้านการดูแลรักษาประชาชนไปให้เป็นเงินเดือนแน่นอน พร้อมเน้นย้ำ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นประชาชนต้องได้รับสิทธิ์บัตรทอง เพื่อดูแลรักษาพยาบาล เช่นเดิม และดีขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต จะไม่มีใครมาตัดสิทธิ์ที่ประชาชนพึงได้รับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook