Sanook คลุกข่าวเช้า 26 เม.ย. 63 หมอหายป่วยจากโควิด-19 วอนสังคมอย่าตีตรา

Sanook คลุกข่าวเช้า 26 เม.ย. 63 หมอหายป่วยจากโควิด-19 วอนสังคมอย่าตีตรา

Sanook คลุกข่าวเช้า 26 เม.ย. 63 หมอหายป่วยจากโควิด-19 วอนสังคมอย่าตีตรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดตข่าวสารยามเช้า ประจำวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2563 ติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ล่าสุด โดยทุกท่านสามารถติดตามอ่านและใช้บริการกดฟังเสียงอ่านข่าว หรือเนื้อหาต่างๆ บนเว็บไซต์ Sanook โดยสังเกตสัญลักษณ์รูปลำโพง แล้วให้ระบบ AI อ่านเนื้อหาให้ฟังได้อีกด้วยนะครับ

เมื่อวานนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่าไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 53 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 2,907 ราย รักษาหายเพิ่ม 57 รวมรักษาหายแล้ว 2,547 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิต 51 ราย

โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 42 ราย เป็นแรงงานต่างด้าวที่ถูกกักกันอยู่ที่ด่าน อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งมีการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขว่าจะดูแลคนเหล่านี้จนอาการดีขึ้น แล้วจึงจะผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางต่อไป

ขณะที่จนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ รายงานจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทั่วโลกทะลุหลัก 2 แสนรายแล้ว ขณะที่ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศที่มีทั้งยอดผู้ติดเชื้อสะสมและผู้เสียชีวิตสูงทึ่สุดในโลก ก็มีผู้เสียชีวิตสูงทะลุ 50,000 รายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมเกิน 9 แสนราย

เพจเฟซบุ๊ก กระทรวงสาธารณสุข โพสต์คลิปวิดีโอเปิดคำให้สัมภาษณ์ของ นพ.ธนัตถ์ ชินบัญชร ผู้หายป่วยจากโรคโควิด-19 ซึ่งเล่าชีวิตช่วงหนึ่งที่จะทำให้คนทั่วไปเข้าใจโควิด-19 มากยิ่งขึ้นว่า กว่าที่จะได้กลับบ้านนั้นต้องมีการเอกซเรย์ปอดซ้ำ แถมกลับบ้านได้ก็ไม่ได้แปลว่าจะออกไปสู่โลกภายนอกได้ ยังต้องกลับมากักตัวต่อที่บ้านจนกระทั่งครบ 14 วัน แต่เกิดต้องเจอกับเหตุการณ์ที่มีคนเริ่มมาขอทางนิติบุคคลของคอนโดที่พักอยู่ให้เปิดเผยข้อมูลว่าตนอยู่ห้องไหน ชั้นไหน แล้วก็มีคนมาขอดูกล้องวงจรปิดว่าตนออกจากห้องกี่โมงบ้าง ขึ้นลิฟต์ตัวไหน ตอนนั้นทำตัวไม่ถูก ค่อนข้างเครียด รู้สึกค่อนข้างเสียใจที่เราพยายามอธิบายว่ามันไม่มีอะไรต้องกลัวแล้ว แต่ว่าการที่เราพยายามพูดคุยกับเขา ยังไม่สามารถทำให้เขาเข้าใจตัวโรค หรือว่าทำให้เขาสามารถที่จะคลายความกังวลในใจเขาไปได้

ขณะที่ รศ.พญ.ธันยวีร์ ภูธนกิจ แพทย์ผู้ให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ย้ำถึงประเด็นนี้ว่า โควิด-19 ไม่ใช่โรคเรื้อรัง ดังนั้นเมื่อเขาอาการหายแล้วก็คือหายแล้ว สามารถที่จะใช้ชีวิตได้ถ้าคิดง่ายๆ พวกเราทุกคนก็คงเคยเป็นไข้หวัดหรือเป็นไข้หวัดใหญ่ในหน้าฝน แต่พอเราหายแล้วเราก็กลับไปทำงานตามปกติไปโรงเรียนปกติแล้วก็ใช้ชีวิตต่อเนื่อง ดังนั้นก็อยากจะให้คิดกับโรคโควิด-19 แบบนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคที่ดูรุนแรง เป็นโรคที่เกิดใหม่ทุกคนกังวล แต่เป็นโรคที่เมื่อหายแล้วก็จะไม่ติดต่อ และไม่ใช่โรคเรื้อรัง

เมื่อวานนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงการคลังเพิ่มปุ่มสละสิทธิบนเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ขาดคุณสมบัติมาขอสละสิทธิ โดยกลุุ่มที่ขาดคุณสมบัติและเข้าข่ายที่จะต้องสละสิทธิรับเงินเยียวยา 5,000 บาท มีดังนี้

  • กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาทไปแล้ว และตรวจสอบพบว่าขาดคุณสมบัติ
  • กลุ่มคนที่ไม่ได้เป็นแรงงาน ลูกจ้าง อาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
  • ผู้ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยาและเกิดเสียชีวิต ทายาทสามารถใช้ปุ่มขอสละสิทธิเพื่อขอคืนเงินได้

สำหรับวันนี้มีเท่านี้ครับ แล้วพบกันใหม่วันพรุ่งนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook