อึ้ง! หญิงจีนแห่ทำแท้งปีละ 13 ล้านครั้ง

อึ้ง! หญิงจีนแห่ทำแท้งปีละ 13 ล้านครั้ง

อึ้ง! หญิงจีนแห่ทำแท้งปีละ 13 ล้านครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อทางการจีนเผยสถิติของทางการว่ามีการทำแท้งในจีนปีละ 13 ล้านครั้ง ส่วนใหญ่เป็นสตรีโสดอายุน้อยที่ไม่รู้จักวิธีคุมกำเนิด แต่เชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ รายงานว่า ตัวเลข 13 ล้านครั้งเป็นการทำแท้งในโรงพยาบาล แต่ยังมีการทำแท้งตามคลินิกเถื่อนในต่างจังหวัดอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายยาเม็ดทำแท้งราวปีละ 10 ล้านเม็ด รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ในคณะกรรมการวางแผนครอบครัวและประชากรแห่งชาติว่า เกือบครึ่งของสตรีทำแท้งไม่เคยใช้การคุมกำเนิด และร้อยละ 62 ของสตรีทำแท้งเป็นสตรีโสดอายุ 20-29 ปี นับเป็นสถานการณ์ที่น่าเศร้า แต่ไม่ได้ระบุโดยตรงว่าเพิ่มขึ้นหรือไม่เนื่องจากไม่มีสถิติเปรียบเทียบปีต่อปี

ไชน่าเดลี่ระบุว่า รัฐบาลดำเนินนโยบายมีบุตรคนเดียวมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 ส่งเสริมให้สตรีทำหมันหรือใช้ห่วงคุมกำเนิดอย่างกว้างขวาง และให้เงินช่วยเหลือการคุมกำเนิดแก่สตรีแต่งงานแล้ว แต่ มองข้ามความจำเป็นของการคุมกำเนิดในกลุ่มสตรีโสดทั้งที่สังคมจีนเริ่มมี ทัศนะเสรีมากขึ้นในเรื่องเพศสัมพันธ์ ด้านนักวิชาการในมหาวิทยาลัยปักกิ่งชี้ว่า ต้องปรับปรุงการเรียนการสอนเรื่องเพศศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ขณะที่ผู้ปกครองต้องพูดคุยให้ความรู้เรื่องเพศศึกษากับบุตรหลานให้มากขึ้น

ภาพจาก Getty Images

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook