นายกฯ ออสเตรเลียคะแนนนิยมพุ่งสูงขึ้น หลังรับมือโควิด-19 ได้ดี

นายกฯ ออสเตรเลียคะแนนนิยมพุ่งสูงขึ้น หลังรับมือโควิด-19 ได้ดี

นายกฯ ออสเตรเลียคะแนนนิยมพุ่งสูงขึ้น หลังรับมือโควิด-19 ได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคนเบอร์รา, 27 เม.ย. (ซินหัว) — คะแนนความนิยม (approval rating) ของสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เมื่อวันอาทิตย์ (26 เม.ย.) หนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลียน (The Australian) เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของนิวส์โพล (Newspoll) ระบุว่าคะแนนความนิยมของมอร์ริสันอยู่ที่ร้อยละ 68 เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 27 จุด หากเทียบกับช่วงต้นเดือนมีนาคม

นอกจากนั้นมอร์ริสันยังเป็นนายกฯ ที่ได้คะแนนความนิยมสูงสุดอันดับ 2 นับตั้งแต่นิวส์โพลเริ่มจัดทำสถิติช่วงกลางทศวรรษ 1980 โดยเป็นรองจากอดีตนายกฯ เควิน รัดด์ (Kevin Rudd) ที่ได้คะแนนความนิยมร้อยละ 70 ในปี 2008

คะแนนความไม่พึงพอใจในการทำงานของมอร์ริสันลดลงจากร้อยละ 35 อยู่ที่ร้อยละ 28 ทำให้คะแนนความพึงพอใจสุทธิบวก 40 ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากเมื่อเดือนมกราคม ที่คะแนนความพึงพอใจในตัวมอร์ริสันลดลงจนลบ 22 หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์วิธีรับมือวิกฤตไฟป่า

มอร์ริสันยังมีคะแนนนำแอนโธนี อัลบานีส (Anthony Albanese) ผู้นำพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ด้วยสัดส่วนร้อยละ 56 ต่อร้อยละ 28 ในการสำรวจว่าประชาชนต้องการให้ใครเป็นนายกฯ

ออสเตรเลียสามารถชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นน้อยกว่าร้อยละ 0.5 ต่อวัน

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจพบว่าคะแนนความนิยมของมอร์ริสันไม่ได้สร้างประโยชน์ทางการเมืองให้รัฐบาลผสมแต่อย่างใด เนื่องจากคะแนนความนิยมระหว่างพรรคแรงงานและรัฐบาลผสมยังอยู่ที่ 50-50 จากตัวเลข 49-51 ช่วงต้นเดือนเมษายน

อนึ่ง นิวส์โพลทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-25 เม.ย. โดยรวบรวมคำตอบของผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 1,519 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook