C.D.C. เพิ่ม 6 อาการใหม่ เข้าข่ายสัญญาณ COVID-19

C.D.C. เพิ่ม 6 อาการใหม่ เข้าข่ายสัญญาณ COVID-19

C.D.C. เพิ่ม 6 อาการใหม่ เข้าข่ายสัญญาณ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ C.D.C. เพิ่ม 6 อาการใหม่ที่เข้าข่ายสัญญาณของโรค COVID-19 ซึ่งความคืบหน้าครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและลักษณะที่คาดเดาได้ยากของอาการป่วย ที่ส่งผลต่อผู้ป่วยแต่ละคน

จากการสังเกตการณ์ของแพทย์ที่ทำการรักษาผู้ป่วยกว่าพันคนในช่วงการระบาดใหญ่ อาการใหม่ที่เข้าข่ายสัญญาณของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ C.D.C. เพิ่มเติมลงในเว็บไซต์ขององค์กร ได้แก่ อาการหนาว ตัวสั่นอย่างต่อเนื่อง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว เจ็บคอ และภาวะสูญเสียการรับกลิ่นหรือรสชาติ จากเดิมที่มีอาการหลักเพียง 3 อย่างคือ อาการไข้ ไอ และหายใจติดขัด

C.D.C. เพิ่มอาการทั้ง 6 อย่างนี้ลงในรายการสัญญาณของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากที่มีคำแนะนำจากนักระบาดวิทยาของ Council of State and Territorial Epidemiologists (C.S.T.E.) ที่รับผิดชอบด้านการติดตามโรคและรายงานต่อ C.D.C. โดยระบุว่า โรค COVID-19 ควรได้รับการพิจารณาให้เป็นโรคที่ต้องมีการรายงานและต้องมีการให้แนวทางเกี่ยวกับการระบุอาการของโรค

C.S.T.E. แนะนำว่า ควรมีการรายงานหากผู้ป่วยมีผลตรวจเป็นบวก หรือมีอาการทางคลินิกที่ตรงกับหนึ่งในเกณฑ์กลุ่มต่างๆ ซึ่งกลุ่มแรกได้แก่ อาการไอ หายใจติดขัด กลุ่มที่สองคือ มีอาการ 2 อย่าง จาก 7 อาการ ได้แก่ อาการไข้ หนาว ตัวสั่น ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว เจ็บคอ หรือสูญเสียการรับกลิ่นหรือรส ผู้ที่มีอาการตรงกับสองกลุ่มนี้ จะต้องรายงานว่าเป็นโรค COVID-19 แม้ว่าจะไม่ได้วินิจฉัยอย่างละเอียดก็ตาม

นอกจากนี้ แพทย์และนักวิจัยหลายคนรายงานว่า ในขณะที่ผู้ป่วยหนักมีอาการเบื้องต้นคือหายใจลำบากเฉียบพลัน อาการอื่นๆ ที่ตามมากลับไม่แน่นอน ผู้ป่วย COVID-19 บางคนอาจไม่มีไข้ หรือมีไข้พร้อมอาการหนาวสั่น อาการหายใจติดขัดอาจจะมาพร้อมกับอาการอื่นๆ หรืออาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ป่วยมีอาการระดับจัดการได้อื่นๆ ไปแล้วก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม รายการสัญญาณของโรค COVID-19 ของ C.D.C. มีความแตกต่างจากรายการขององค์การอนามัยโลกเล็กน้อย โดยองค์การอนามัยโลกระบุว่า อาการที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดได้แก่ อาการไข้ ไอแห้ง และอาการเหนื่อยล้า ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ คัดจมูก เจ็บคอ หรือท้องเสีย ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะไม่หนัก และค่อยๆ เกิดขึ้น แต่องค์กรทั้งสองก็แนะนำให้ผู้ที่มีปัญหาในการหายใจ เจ็บปวดกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง หรือแน่นหน้าอก รีบไปพบแพทย์

นอกจากนี้ C.D.C. ยังระบุว่า หากมีอาการมึนงงเฉียบพลัน เซื่องซึม ริมฝีปากหรือใบหน้ามีสีคล้ำ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook