Sanook คลุกข่าวเช้า 29 เม.ย.63 กทม.จ่อเปิด 8 กิจการ-ไม่เลื่อน 4 วันหยุดเดือนพฤษภาคม

Sanook คลุกข่าวเช้า 29 เม.ย.63 กทม.จ่อเปิด 8 กิจการ-ไม่เลื่อน 4 วันหยุดเดือนพฤษภาคม

Sanook คลุกข่าวเช้า 29 เม.ย.63 กทม.จ่อเปิด 8 กิจการ-ไม่เลื่อน 4 วันหยุดเดือนพฤษภาคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 29 เมษายน 2563 พบกันเป็นประจำทุกวัน ทีมงานได้เสิร์ฟข่าวที่น่าสนใจมาให้คุณถึงหน้าจอมือถือและเดสก์ท็อป เรียกว่าครบจบในเนื้อหาเดียวและที่สำคัญคุณสามารถเลือกกดปุ่มฟังเพื่อความสะดวกได้แล้ว โดยสังเกตได้จากสัญลักษณ์รูปลำโพง รับฟังพร้อมอ่านกันได้ทุกบรรทัดคุณจะไม่พลาดในทุกเหตุการณ์เด่นๆ เริ่มต้นด้วยข่าวเด่นนี้เลย

ครม.มีมติให้หยุดตามเดิม 4 วันนักขัตฤกษ์ในเดือนพฤษภาคม 2563

จากที่มีการเสนอว่าให้เลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ทั้งหมด 4 วันในเดือนพฤษภาคมออกไปก่อน ที่ประกอบด้วยวันแรงงานแห่งชาติ (1 พ.ค.), วันฉัตรมงคล (4 พ.ค.), วันวิสาขบูชา (6 พ.ค.) และ วันพืชมงคล (11 พ.ค.) และวานนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ โดยหนึ่งในวาระที่มีการพิจารณาก็คือข้อเสนอจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่เสนอให้เลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ 4 วันในเดือนพฤษภาคม 2563 ออกไปก่อนนั้น ปรากฏว่ามติ ครม. มีความเห็นตรงกันข้าม โดยมีมติให้วัยหยุดนักขัตฤกษ์ทั้ง 4 วันในเดือนพฤษาคมเป็นวันหยุดเหมือนเดิม

เพียงแต่มีเงื่อนไขว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องมีความเข้มงวดในมาตรการต่าง ๆ ทั้งเรื่องสาธารณสุข เรื่องการคมนาคม การรักษาความปลอดภัย เนื่องจากช่วงวันที่ 1-11 พ.ค. มีวันหยุดใกล้กันหลายวันเมื่อรวมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์แล้ว อาจจะมีผู้ลาเพิ่มให้ได้วันหยุดติดต่อกันหลายวัน เป็นเหตุให้การเดินทางข้ามจังหวัด เสี่ยงต่ออุบัติเหตุและการแพร่โรค จึงขอให้ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ งดเดินทางไปต่างจังหวัด ผู้บังคับบัญชาควรพิจารณาให้ลาหยุดเพิ่มหรืองดให้บริการรถโดยสารทางไกล เจ้าหน้าที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดตามด่านตรวจต่างๆ ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลต่อไปอีก 1 เดือน  

ผู้ว่าฯ อัศวิน ชง 8 กิจการใน กทม. เตรียมเปิดได้ 1 พ.ค.นี้ ประเดิมคลายล็อกดาวน์

เจ้าของกิจการต่างเฝ้าติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครว่า กรุงเทพมหานครเตรียมออกมาตรการผ่อนปรน ผ่อนคลายล็อกดาวน์มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยกรุงเทพมหานครเสนอแนวทางผ่อนปรน 8 ประเภทสถานที่ให้สามารถเปิดได้ โดยต้องทำตามมาตรการที่กำหนด

ประกอบด้วย ร้านอาหาร นั่งทานที่ร้านได้แต่ต้องจัดระเบียบเคร่งครัด, ตลาดให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท, สถานที่ออกกำลังกาย แต่ไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม, สวนสาธารณะ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์, ร้านตัดผม อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น, ร้านตัดขนสัตว์และคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์, โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล, สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม โดยสถานที่ทั้ง 8 ประเภท จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ต้องมีการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้า และจัดเว้นระยะห่างบุคคล 1.5 - 2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที โดยกรุงเทพมหานครได้เสนอมาตรการดังกล่าวนี้ต่อรัฐบาลแล้ว และจะนำเข้าประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (29 เม.ย.) เพื่อเตรียมออกมาตรการหลังจากวันที่ 30 เมษายนนี้

บอร์ด กปน. ออกมาตรการใช้น้ำฟรี-ลดค่าน้ำประปา 20% 

หลังจากการประชุมคณะกรรมการการประปานครหลวง (บอร์ดกปน.) เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา มีนโยบายเรื่องการบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนโดยเพิ่มมาตรการช่วยเหลือเป็น 4+1 ได้แก่ 

1. ใช้น้ำฟรี 10 คิวแรก ทุกครัวเรือน 2. ลดค่าน้ำประปา 20% ตั้งแต่คิวที่ 11 3.ขยายระยะเวลาชำระค่าน้ำเป็น 6 เดือน สำหรับกิจการโรงแรมและที่พักอาศัย 4.ยกเว้นการตัดน้ำนาน 6 เดือน และ เพิ่มอีก 1 มาตรการคือ การคืนเงินประกันการใช้น้ำทุกราย โดยมาตรการเพิ่มเติม 4+1 ในข้างต้น เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ใช้น้ำประปาในเขตรับผิดชอบของ กปน. (กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook