อภิสิทธิ์ แจงพัชรวาทขอลา 10 วันไปตปท.

อภิสิทธิ์ แจงพัชรวาทขอลา 10 วันไปตปท.

อภิสิทธิ์ แจงพัชรวาทขอลา 10 วันไปตปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ ปลดล็อคกระแสปลด พัชรวาท จับเข่าคุยที่บ้านพิษณุโลกเกือบชั่วโมง ออกมาเผย ผบ.ตร.ขอลาไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ 10 วัน เชื่อข้อครหาจุ้นสอบคดีสนธิจะหมดไป พธม.ยังห่วงโยกย้ายตร.

(31ก.ค.) ที่ศูนย์บริการสาธารณชุม 67 ถนนทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการอัดโฆษณาผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน โดยคณะสื่อมวลชนที่ติดตามคณะได้พยายามที่จะขอสัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประกาศไว้ว่าจะให้ความชัดเจนกรณีของพล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจแห่งชาติและคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขานายกรัฐมนตรี และปฎิบัติหน้าที่ในฐานะโฆษณสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดี๋ยวนายกฯจะเดินทางไปอัดรายการต่ออีกที่หนึ่ง คือที่ถนนพุทธมณฑลสายสอง ดังนั้นตนคิดว่านายกฯคงนจะยังไม่ให้สัมภาษณ์ในตอนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวสื่อมวลชนว่า "หลังจากเสร็จภาระกิจที่ห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม หลังเวลา 16.30 น. ตนบอกเรื่องดังกล่าวเองพวกท่านจะได้ไม่ต้องรอ"

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 10.45 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยมุ่งหน้าไปบ้านพิษณุโลก ทั้งนี้หน่วยรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีได้นำรถขบวนมาปิดกั้น ที่บริเวณประตู 2 ทำเนียบฯ เพื่อกันสื่อมวลชนไม่ให้ติดตามนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันประตู 4 ของทำเนียบก็มีม็อบมาชุมนุม ทำให้ผู้สื่อข่าวหลุดขบวนของนายกรัฐมนตรีไปสักพักหนึ่ง และเมื่อผู้สื่อข่าวทราบว่านายกรัฐมนตรีอยู่บ้านพิษณุโลก จึงได้ติดตามไป

ทั้งนี้นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายก ได้มารอพบนายกรัฐมนตรีที่บ้านพิษณุโลกอยู่แล้ว ถัดมาพล.ต.อ.พัชรวาทก็เดินทางมาพบนายกรัฐมนตรี ซึ่งผบ.ตร.ใช้เวลาพบกับนายกรัฐมนตรีประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเวลา 11.50 น.ผบ.ตร.ได้ออกจากบ้านพิษณุโลกทางประตูใกล้กับรพ.มิชชั่น จากนั้น 12.40 น.นายกรัฐมนตรีได้มุ่งหน้าไปสาธารณสุข 49 สำนักงานอนามัยกทม. บริเวณถนนทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนากทม. เพื่อบันทึกสปอร์ตผลงานรัฐบาล 6 เดือนดังกล่าว

อภิสิทธิ์แจงพัชรวาทขอลา10วันไปตปท.

เมื่อเวลา 17.00น.นายอภิสิทธิ์ได้เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาลและต่อมาเวลา 17.15น.ได้ให้สัมภาษณ์ว่าที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเสนอรายงานมา ซึ่งไม่มีใครระบุอุปสรรคชัดเจน และไม่บอกแนวทางแก้ไขอย่างไรให้ชัดเจน ในส่วนของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ได้เชิญมาพบ และให้เสนอแนวทางแก้ไข

ล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเสนอ 2 แนวทาง เพื่อให้การทำงานของตำรวจเดินหน้าต่อไปได้ คือ ให้ระงับการแต่งตั้งโยกย้ายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้ก่อน และในช่วงนี้ผู้บัญชาการตำรวจห่งชาติมีภารกิจในต่างประเทศ จึงขอลาประมาณ 10 วัน เมื่อกลับมาจะลาเพิ่มเติมในกรอบ 30 วัน เชื่อว่าช่วงเวลานี้เพียงพอให้ชุดสอบสวนคดียิงนายสนธิทำงานต่อไปได้ โดยไม่มีข้อครหาว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นอุปสรรคในการทำงาน

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์ทางเอเอสทีวีว่า ถือเป็นทางออกที่ดีที่จะทำให้คดีเดินหน้าไปได้โดยไม่ทำให้ใครเสียหน้า แต่ก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่า พล.ต.อ.พัชรวาทจะยังมีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจอยู่หรือไม่ และการลาราชการครั้งนี้จะเป็นการลับลวงพรางหรือไม่

"ชวน"เชื่อ"อภิสิทธิ์"เคลียร์คดี"สนธิ"ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เกิดปัญหาและอาจจส่งผลกระทบต่อรัฐบาลว่า คดีนี้เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาทำหน้าที่ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของใครก็ตามที่มีอำนาจอยู่ ก็ต้องดำเนินการต่อไป แต่คิดว่าเรื่องของคดีต้องให้เวลา อย่าเพิ่งไปคาดคั้น ถ้าหลักฐานไม่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นรูปคดีจะเสียได้ จึงควรต้องให้เวลาจนกว่าจะสามารถสืบสวนสอบสวนได้ข้อเท็จจริงชัดเจน และอย่ารีบร้อนจนเกินไป อย่างไรก็ตาม เห็นว่าไม่ต้องเป็นห่วง เชื่อว่านายกรัฐมนตรีสามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งการสอบสวนเป็นเรื่องของตำรวจ แต่รัฐบาลไม่มีหน้าที่ควบคุมกระบวนการ หากเจ้าหน้าที่ไม่ยุติธรรม ก็ต้องไปดูแล

"วันนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าอะไรเป็นอะไร ต้องให้เวลาทำงาน รัฐบาลจะไปสั่งผิดสั่งถูกไม่ได้ หรือจะไปสั่งว่าคดีควรเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ไม่ได้ ต้องอยู่ที่พยานหลักฐาน เรื่องอุปสรรคการทำงานก็ได้ยิน แต่ไม่ทราบว่าเป็นอุปสรรคจากใคร ต้องไปถามท่าน พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดร้องว่ามีปัญหา นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐบาล ต้องมีหน้าที่ ต้องช่วยแก้ปัญหา " นายชวน กล่าว

ส่วนกระแสข่าวการปลด พล.ต.อ.พัชรวาท ที่เกิดขึ้น นายชวน กล่าวว่า ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่าเหตุผลคืออะไร และการจะพิจารณาโยกย้ายใคร ต้องดูกระบวนการองค์ประกอบของระเบียบราชการ ไม่ใช่อยู่ ๆ จะไปปลดหรือจะทำอะไรใครก็ได้ แม้มีอำนาจ แต่จะต้องว่าเงื่อนไขที่ทำอย่างนั้นต้องทำอย่างไร ไม่ใช่อยู่เฉย ๆ จะไปปลด หากทำเช่นนั้น จะถูกฟ้องศาลปกครองได้ " นาย ชวน กล่าว

ส่วนที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่พอใจถึงกับจะลาออก ถ้าปลด ผบ.ตร. นายชวน กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่คิดว่า พล.อ.ประวิตร จะเป็นคนพูด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook