ชาวมอร์แกนโอด ไม่มีใครได้ 5,000 บาท จาก "เราไม่ทิ้งกัน" แม้แต่คนเดียว

ชาวมอร์แกนโอด ไม่มีใครได้ 5,000 บาท จาก "เราไม่ทิ้งกัน" แม้แต่คนเดียว

ชาวมอร์แกนโอด ไม่มีใครได้ 5,000 บาท จาก "เราไม่ทิ้งกัน" แม้แต่คนเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ม.4 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเล หรือ ชาวมอร์แกน ซึ่งมีชาวเล อาศัยอยู่ 3 - 4 ร้อยคน ส่วนใหญ่มีอาชีพทำการประมง และท่องเที่ยว หลังจากเกิดสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดทำให้อุทยานฯ ต้องประกาศปิดเกาะก่อนกำหนด ส่งผลให้ชาวมอร์แกนได้รับความเดือดร้อนขาดรายได้ ซึ่งหลังจากทราบข่าวเรื่องที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือด้วยการลงทะเบียนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มีมาตรการให้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน จำนวน 5,000 บาท 3 เดือน แต่ชาวมอร์แกนที่อาศัยอยู่บนเกาะสุรินทร์กับไม่มีใครได้ แม้แต่คนเดียว

นายตะวัน กล้าทะเล ผู้ประสานงานมอร์แกนหมู่เกาะสุรินทร์ กล่าวว่า พอทราบข่าวบ้างแต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เพราะคนบนเกาะบางส่วนอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ไม่มีบัตรประชาชนและไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ อยากให้มีหน่วยงานมาช่วยรับเรื่อง แต่ทราบว่าหมดอายุการลงทะเบียนไปแล้ว อีกอย่างชุมชนเรามีเด็กเล็กมาก ที่ต้องกินนมจึงไม่เพียงพอ ส่วนอาหารการกินไม่ค่อยลำบากมากพอทราบข่าวว่าจะปิดเกาะบางครอบครัวก็ได้ซื้อของแห้งกักตุนไวแล้วบ้างโดยนำเงินที่เก็บไว้ใช้หน้าฝนออกมาจ่าย เพราะต้องเก็บเสบียงไว้กินหน้าฝนที่จะมาถึงนี้ เพราะเราไม่สามารถออกไปไหนได้เลย และสุดท้ายสิ่งที่พวกเราทุกคนอยากจะได้คือทุกคนก็อยากจะไดสิทธิเท่าเทียมกันกับคนบนฝั่งที่พึงจะได้รับ

ด้านนายอรรถพล มีเพียร นายก อบต.เกาะพระทอง กล่าวว่า ทาง อบต. เองได้ลงมาสำรวจพี่น้องชาวมอร์แกน ถึงความเดือดร้อน หรือได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เพื่อเก็บข้อมูลละรายงานไปยังอำเภอ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาของรัฐบาล เพราะเราไม่สามารถทำได้ และพี่น้องชาวมอร์แกนเอง ก็ไม่มีอุปกรณ์ที่จะลงทะเบียน ซึ่งในพื้นเองก็ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เลย จึงทำให้ชาวมอร์แกนที่เกาะสุรินทร์ไม่มีใครได้รับเงินเยียวยาเลย และสิ่งที่ชาวมอร์แกนอยากได้มากจากการสอบถามที่นี่มีเด็กเล็กมากพอสมควร และเด็กเหล่านี้ต้องกินนม ซึ่งในพื้นที่เองนั้นมีแต่มีจำนวนน้อยมาก มีเพียงพอต่อเด็กในชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook