แพทย์ชี้ “ไวรัสโคโรนา” อาจมีความเชื่อมโยงกับโรคหายากในเด็ก

แพทย์ชี้ “ไวรัสโคโรนา” อาจมีความเชื่อมโยงกับโรคหายากในเด็ก

แพทย์ชี้ “ไวรัสโคโรนา” อาจมีความเชื่อมโยงกับโรคหายากในเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์ รายงานว่า มีเด็กจำนวนหนึ่งที่ล้มป่วยด้วยอาการหายาก และอาจมีความเชื่อมโยงกับเชื้อไวรัสโคโรนา โดยลักษณะอาการมักมีไข้สูง หลอดเลือดบวม และปวดท้อง ขณะที่ สมาคมกุมารเวชบำบัดวิกฤติ (Paediatric Intensive Care Society หรือ PICS) แห่งสหราชอาณาจักร ได้ออกคำเตือนเรื่องจำนวนเด็กป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่ง “มีอาการท็อกสิกช็อกร่วมกับอาการของโรคคาวาซากิ” และตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในเด็กบางรายอีกด้วย  

ระบบบริการสุขภาพของประเทศอังกฤษ (National Health Service หรือ NHS) ออกหนังสือแจ้งเตือนแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป โดยมีใจความว่า “จำนวนของเด็กป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ และต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด และมีความกังวลว่าอาการอักเสบดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของโรคได้ ”

แม้ว่าจำนวนของเด็กที่ติดโรคโควิด-19 และมีอาการรุนแรงจะมีไม่มากนักในสหราชอาณาจักร ซึ่งเชื่อมโยงกับรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention หรือ CDC) ของสหรัฐฯ ที่ชี้ว่า เด็กที่ติดเชื้อโรควิด-19 จะแสดงอาการของโรคเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในสหราชอาณาจักรก็ตระหนักดีถึงจำนวนของเด็กที่มีอาการข้างต้น และถึงแม้ว่าจำนวนของเด็กที่ป่วยจะยังมีไม่มาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอเพื่อจะสามารถให้การรักษาเด็ก ๆ ได้อย่างทันท่วงที

ทางด้านนาย Matt Hancock รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ได้กล่าวว่า “นี่เป็นโรคใหม่ที่เราคิดว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับโรคโควิด-19 แต่เรายังไม่มั่นใจเต็มร้อย เพราะเด็กบางคนที่มีอาการดังกล่าวตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา เราจึงต้องทำการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน แต่นี่เป็นเรื่องที่เรากังวล”

ขณะเดียวกัน ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลีก็มีรายงานการป่วยของเด็กอายุต่ำกว่า 9 ปีจำนวนมาก ที่มีอาการของโรคคาวาซากิ ทั้งนี้ โรคคาวาซากิเป็นโรคที่มักจะพบในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งจะมีอาการต่อมน้ำเหลืองบวม มีผื่นที่ผิวหนัง มีไข้สูง และในบางรายอาจมีอาการหลอดเลือดหัวใจอักเสบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook