ดีเดย์ 3ส.ค.จับแน่ ไม่ข้ามถนนในทางข้าม

ดีเดย์ 3ส.ค.จับแน่ ไม่ข้ามถนนในทางข้าม

ดีเดย์ 3ส.ค.จับแน่ ไม่ข้ามถนนในทางข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันแรกแค่ตักเตือน 160 ราย ส่วนผู้ขับรถไม่หยุดรถให้คนข้าม 95 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ส.ค.) เป็นวันแรกที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกับ กทม. ดีเดย์จับปรับ ผู้ใช้รถที่ไม่หยุดรถให้คนข้ามถนนในทางข้าม และตักเตือนประชาชนที่ไม่ข้ามถนนในทางข้าม ทั้งนี้ ตำรวจได้ตั้งจุดจับปรับนำร่อง 5 จุด ได้แก่ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน้าโรงพยาบาลเด็ก หน้าห้างดีโอสยาม ถนนตรีเพชร แยกราชประสงค์ ถนนสีลมที่แยกศาลาแดง และหน้าห้างคาร์ฟู สี่แยกบ้านแขก ซึ่งแต่ละจุดมีป้ายประชาสัมพันธ์ติดไว้บริเวณใกล้เคียง เช่น บนสะพานลอยคนเดินข้าม เกาะกลางถนน รวมทั้งใช้เครื่องขยายเสียงแจ้งประชาชน ระบุโทษของผู้ฝ่าฝืนที่ไม่ข้ามถนนในทางข้าม (ทางม้าลาย,สะพานลอย) มีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก จับปรับไม่เกิน 200 บาท ส่วนผู้ขับรถหากไม่หยุดรถให้คนข้ามถนน ถือว่าขับรถไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรที่ปรากฏในทางข้าม มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งในส่วนของผู้ขับขี่ตำรวจได้ออกใบสั่งทันที โดยสั่งปรับราว 100 บาท ส่วนของคนเดินข้ามที่ยังฝ่าฝืนเน้นตักเตือนด้วยวาจา แต่ได้บันทึกชื่อ-สกุล และที่อยู่ ในฐานข้อมูลตำรวจไว้ด้วย

พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพ่วง ผกก.1 บก.จร. ดูแลพื้นราบทั้งหมด กล่าวว่า การตั้งจุดรณรงค์ 5 จุดในวันแรก ได้จัดกำลังเป็น 2 ช่วง เวลา 10.00-12.00 น. และ 13.00-15.00 น. ซึ่งผลจับปรับวันแรกตำรวจได้ออกใบสั่งกับผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืน 95 ราย ส่วนประชาชนที่ไม่ข้ามในทางข้ามมี 160 ราย วันนี้แค่ว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากตำรวจออกใบสั่งได้เฉพาะกับผู้ขับขี่รถเท่านั้น การจับปรับกับประชาชนต้องใช้วิธีออกใบเสร็จ จึงตักเตือนเพื่อประชาสัมพันธ์ก่อน

ด้าน พล.ต.ต.วีระพัฒน์ ตันศรีสกุล ผบก.จร.กล่าวว่า ตำรวจได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์มาตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้แม้จะมีตั้งจุดจับปรับแค่เพียง 5 จุด แต่ก็หวังว่า จะรณรงค์ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วกรุงเทพฯ ตื่นตัวในเรื่องนี้ ทั้งนี้ สำหรับประชาชนผู้ฝ่าฝืนไม่ข้ามในทางข้ามวันนี้แค่ตักเตือน เพื่อประชาสัมพันธ์ ลดความขัดแย้งและโต้เถียงกับประชาชนก่อน โดยจะจับปรับจริงตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook