อภิสิทธิ์ แจงคดีสนธิ-การถวายฎีกา ผ่านรายการเชื่อมั่นนายกฯ

อภิสิทธิ์ แจงคดีสนธิ-การถวายฎีกา ผ่านรายการเชื่อมั่นนายกฯ

อภิสิทธิ์ แจงคดีสนธิ-การถวายฎีกา ผ่านรายการเชื่อมั่นนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปณิธาน เผย อภิสิทธิ์ แจงคดีลอบสังหารสนธิ-การถวายฎีกาขออภัยโทษ "ทักษิณ" ผ่านรายการเชื่อมั่นนายกฯ ในวันพรุ่งนี้

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการแถลงนโยบายรัฐบาลซึ่งเดิมนั้นกำหนดไว้ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะแถลงผลงานในวันที่ 3 ส.ค.แต่ต้องเลื่อนออกไปว่า รัฐบาลได้เริ่มชี้แจงผลงานรัฐบาลเป็นไประยะๆ ก่อนแล้ว แต่การแถลงผลงานอย่างเป็นทางการจริง ๆ นายกฯจะกำหนดอีกครั้ง

นายปณิธานกล่าวว่า ในวันนี้ช่วงที่นายกฯไปบันทึกเทปรายการความเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์นั้น นายกฯได้พูดถึงผลงานรัฐบาล การแก้ไขปัญหาหลาย ๆ เรื่อง เริ่มแรกที่รัฐบาลเข้ามาได้เห็น 2 วิกฤต คือวิกฤตการเมือง และวิกฤตเศรษฐกิจ เพราะสถานการณ์ประเทศคล้าย ๆ กับบ้านที่ไฟไหม้ รัฐบาลต้องเข้าไปช่วยคนที่บ้านไฟไหม้ออกมา จากนั้นจึงดับไฟ และสร้างบ้านใหม่ ขณะเดียวกันจะมีการถ่ายทอดชีวิตจริงของคนที่ได้รับผลดีจากการทำงานของรัฐบาลได้ทยอยออกมาเล่าให้ฟังผ่านสื่อต่าง ๆ

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า การชี้แจงผลงานรัฐบาลนั้นจะออกมาทั้งในรูปของสารคดี สปอตโฆษณา ที่อาจจะผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ วิทยุ เครือข่ายต่าง ๆ ชุมชน โทรทัศน์ ที่สำคัญผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านห้องสนทนาของเว็บไซต์นั้นก็จะทำ แต่จะดำเนินการไปตามงบประมาณเท่าที่มี ซึ่งปกติรัฐบาลก็มีอยู่ 2 รายการคือ รายการความเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ กับรายการเจาะลึกครม. จะใช้ 2 รายการนี้เป็นหลักในการชี้แจง

"การบันทึกรายการวันนี้ของนายกฯ นายกฯยังพูดรวมไปถึงเรื่องการถวายฎีกาขออภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคดีของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แต่ขอให้รอฟังในวันที่ 2 ส.ค."

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่รัฐบาลจะทำสารคดีในรูปแบบของการแก้จน ถือว่าเป็นการแก้เกมฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ที่จะทำรายการลักษณะนี้เช่นเดียวกัน นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการแก้เกม แต่ทุกอย่างมันมี 2 ด้านเสมอ ด้านคนที่ได้รับผลกระทบเศรษฐกิจก็มี ผู้ที่ประสบความสำเร็จจากโครงการต้นกล้าอาชีพก็มี ขณะนี้คน 2 แสนคนอยู่ในโครงการนี้แล้ว ตัวเลขคนว่างงานน้อยลง แต่ต้องใช้เวลาหน่อย มุมมองที่ได้รับผลดีจะออกมาถือเป็นพลังเงียบในการช่วยชี้แจงผลงานรัฐบาล แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า แรก ๆ รัฐบาลต้องเผชิญวิกฤตการเมืองเข้าไปทำงานในทำเนียบได้ยาก เรามีแผนอยู่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งทำออกมาหลังฝ่ายตรงข้ามทำ จริง ๆ ไม่ได้อยากให้เกิดการเผชิญหน้า แต่อยากให้รับฟังมากกว่า

ส่วนการถวายฎีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงนายกฯได้พูดยาวในรายการ และมีขั้นตอนอยู่แล้ว รัฐบาลได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอยู่แล้ว อย่างไรเรื่องนี้ต้องกลับมาที่รัฐบาลอยู่แล้วในฐานะกำกับดูแล การขอพระราชทานอภัยโทษตามปกติก็ไม่มีอะไรอยู่แล้ว นายกฯเองก็ไม่ได้แสดงความกังวล ขั้นตอนมันมีความซับซ้อนถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง คิดว่าวันนี้ชัดเจนแล้วว่า ไม่ควรให้กระทบกระเทือนต่อสถาบัน ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ประชาชนที่เดือดร้อนสามารถทำได้

ต่อข้อถามที่ว่าคิดว่ารัฐบาลออกมาสายเกินไปหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า รัฐบาลก็ฟังผู้รู้ รัฐบาลไม่ใช่เป็นรัฐบาลที่ไม่รับฟัง รัฐบาลก็จะตรวจสอบ เราต้องรอมีรายชื่อก่อนแล้วรัฐบาลถึงจะเข้าไปตรวจสอบ และไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลทำตามหน้าที่เท่านั้น แต่มีคนร้องให้รัฐบาลไปตรวจสอบ ไม่อยากนั้นเดี๋ยวจะหาว่ากลั่นแกล้งอีก หรือเมื่อยื่นแล้วก็มามากลั่นกรอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook