นักวิจัยเผย “ไวรัสโคโรนา” ยังหลงเหลืออยู่ในปอดได้ แม้จะหายป่วยแล้ว

นักวิจัยเผย “ไวรัสโคโรนา” ยังหลงเหลืออยู่ในปอดได้ แม้จะหายป่วยแล้ว

นักวิจัยเผย “ไวรัสโคโรนา” ยังหลงเหลืออยู่ในปอดได้ แม้จะหายป่วยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยชาวจีนพบว่า ผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายป่วยและออกจากโรงพยาบาลแล้ว ยังมีเชื้อไวรัสหลงเหลืออยู่ในปอด ซึ่งไม่สามารถตรวจพบได้ด้วยวิธีการแบบเดิม

การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Cell Research เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อธิบายถึงสาเหตุที่ผู้ที่หายป่วยจากโรค COVID-19 หลายคนกลับมามีผลตรวจที่เป็นบวกอีกครั้ง โดย ดร. Bian Xiuwu จากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์กองทัพ ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน กล่าวว่า มีการพบเชื้อไวรัสตกค้างอยู่ในปอดของผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นลบทั้ง 3 ครั้ง และการค้นพบครั้งนี้ส่งผลให้ต้องมีการปรับปรุงแนวทางในการควบคุมเชื้อไวรัสและการจัดการโรค

การศึกษาดังกล่าวมีที่มาจากการชันสูตรศพของหญิงวัย 78 ปี ที่เสียชีวิตจากโรค COVID-19 ที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล Three Gorges Central ในเมืองฉงชิ่ง เมื่อวันที่ 27 มกราคม โดยผลตรวจร่างกายเป็นบวก ก่อนที่จะแสดงอาการ และหลังจากที่ได้รับการรักษาตัว จนมีผลตรวจร่างกาย 3 ครั้ง เป็นลบ จนกระทั่งพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาลแล้ว เธอกลับประสบกับภาวะหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิต โดยไม่พบร่องรอยของเชื้อไวรัสโคโรนาในตับ หัวใจ ลำไส้ ผิว หรือไขกระดูก แต่กลับพบร่องรอยของไวรัสในเนื้อเยื่อที่อยู่ลึกลงไปในปอดของเธอ

ร่องรอยดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดอาการใดๆ เนื้อเยื่อในปอดที่ได้รับความเสียหายมักจะมาจากการติดเชื้อไวรัส แต่การที่ไม่พบเชื้อไวรัสในส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ยาก เนื่องจากวิธีการตรวจตามปกติไม่ได้ใช้ตัวอย่างจากส่วนลึกของปอด

ดังนั้น ทีมนักวิจัยจึงแนะนำให้ล้างปอดของผู้ป่วยก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาล โดยใช้วิธีการที่เรียกว่า bronchoalveolar lavage (BAL) ซึ่งเป็นการนำของเหลว ฉีดลงในทางเดินหายใจส่วนล่างและดูดกลับคืนในระยะเวลาสั้นๆ อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้มีความซับซ้อน กินเวลา และมีค่าใช้จ่ายสูง อีกทั้งผู้ป่วยอาจจะบอบช้ำมาก และไม่ได้การันตีว่าจะได้ผลเที่ยงตรง 100%

ด้านองค์การอนามัยโลกเองก็กำลังวิเคราะห์หาสาเหตุของการที่ผู้ที่หายป่วยแล้วกลับมาป่วยซ้ำ พร้อมทั้งเตือนว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้ที่เคยติดเชื้อไวรัสจะไม่กลับมาติดเชื้ออีก นอกจากนี้ ในขณะที่มีผู้ที่หายจากโรค COVID-19 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ปรากฏการณ์ที่มีคนป่วยซ้ำ ก็ส่งผลต่อนโยบายในการควบคุมโรคและการพัฒนาวัคซีน

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook