เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ช่วยให้มนุษย์สู้ภัยโควิด-19 ได้ดีขึ้น

เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ช่วยให้มนุษย์สู้ภัยโควิด-19 ได้ดีขึ้น

เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ช่วยให้มนุษย์สู้ภัยโควิด-19 ได้ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงโลกภายในชั่วข้ามคืน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตประจำวัน การทำงาน และระบบเศรษฐกิจทั่วโลก ทว่า เทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากกว่าเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ก็ทำให้มนุษย์สามารถถรับมือกับโรคระบาดและปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นได้ดีกว่าในอดีต ยกตัวอย่างเช่น เมื่อโรคซาร์สระบาดในประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ ในปี 2003 ซึ่งยังไม่มีสมาร์ทโฟน 3G เป็นเครือข่ายการสื่อสารไร้สายพื้นฐาน ขณะที่อินเทอร์เน็ตบ้านเป็นเทคโนโลยีที่มีอย่างจำกัด แต่ในปัจจุบันนี้ เราทุกคนต่างเข้าถึง 4G มีการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ และระบบ AI อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยป้องกัน วินิจฉัยโรค และทำการรักษา พร้อมกันนี้ยังช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถหาวิธีการรักษาโรคต่าง ๆ  

การรักษาระยะห่างอาจยากลำบากมากกว่านี้หากไร้เทคโนโลยี บริการสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ช่วยให้การอยู่บ้านไม่น่าเบื่อมากจนเกินไป ขณะที่การช็อปปิ้งออนไลน์ช่วยให้เราไม่ต้องออกนอกบ้าน ซึ่งทำให้ผู้คนหลายล้านคนสามารถหลีกเลี่ยงการออกไปเจอคนจำนวนมากในพื้นที่สาธารณะ เช่นเดียวกับบริษัทผู้ให้บริการส่งสินค้าในประเทศจีนที่ใช้หุ่นยนต์อัตโนมัติเพื่อส่งพัสดุให้โรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น ช่วยลดความเสี่ยงของพนักงานส่งของที่อาจติดเชื้อไวรัสเมื่อต้องเข้าไปในพื้นที่โรงพยาบาล

โรงเรียนที่ต้องประกาศปิดเพื่อยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัส ส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนกว่า 91 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก ซึ่งหากเป็นในอดีต การปิดโรงเรียนเท่ากับการที่นักเรียนต้องหยุดเรียนและต้องหาเวลามาเรียนซ่อม แต่ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ครูสามารถทำการเรียนการสอนทางไกล เช่นเดียวกับคนทำงานที่สามารถทำงานจากบ้านได้

สำหรับโรงพยาบาล เทคโนโลยีทำให้การทำงานง่ายมากขึ้น และปลอดภัยกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มากกว่าเดิม ในช่วงต้นปี เมืองอู่ฮั่นสร้างโรงพยาบาลสนามที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากกว่า 1,000 คนเสร็จภายใน 10 วัน เช่นเดียวกันกับเทคโนโลยี 5G ที่ทำให้การแบ่งปันผลการรักษาได้แบบเรียลไทม์ เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้แพทย์เริ่มทำการรักษาผู้ป่วยได้ในทันที ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสเมื่อต้องเดินทางมาโรงพยาบาล นอกจากนี้ เทคโนโลยียังช่วยให้การตรวจวินิจฉัยโรคได้รวดเร็วขึ้น และยังช่วยลดภาระหน้าที่งานของแพทย์ ซีทีสแกนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ทีมแพทย์ในประเทศจีนใช้ในการตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งในตอนนี้ ยุโรปก็นำเทคโนโลยีเดียวกันนี้มาใช้

เทคโนโลยี AI ยังถูกนำมาใช้เพื่อช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อคิดค้นวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส รวมถึงตรวจสอบยาขนานต่าง ๆ โดยบริษัทยาชั้นนำของโลกได้นำเอาเทคโนโลยีมาช่วยนักวิจัยในการตรวจสอบยาที่มีปริมาณมาก การใช้เทคโนโลยีมาช่วย ทำให้ขั้นตอนการทำงานที่อาจใช้เวลากว่า 2-3 เดือน เสร็จสิ้นภายในช่วงเวลาไม่กี่วัน

การต่อสู้กับโรคโควิด-19 ดูเหมือนยังมืดมน แต่ก็มีแสงสว่างรอคอยอยู่ ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่และกำลังถูกพัฒนาในตอนนี้ ล้วนแล้วแต่จะทำให้ชีวิตของคนง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน การค้นหาวิธีการรักษาโรคโควิด-19 ก็มีความง่ายมากกว่าเดิมด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook