เทือกโบ้ยนายกฯรับผิดชอบปม พัชรวาท

เทือกโบ้ยนายกฯรับผิดชอบปม พัชรวาท

เทือกโบ้ยนายกฯรับผิดชอบปม พัชรวาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ รูดซิปปาก โบ้ย นายกฯ รับผิดชอบปมปลดเงียบ พัชรวาท เอง ไม่หวั่นนายตำรวจเตรียมฟ้องแหลกศาลปกครอง

(3ส.ค.) เวลา 08.40 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงเรื่องของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. แต่สังคมยังสงสัยอยู่ว่าหาก พล.ต.อ.พัชรวาทไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ทำไมถึงยังให้หยุดงาน ว่า คิดว่านายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงกับท่านทั้งหลายครบถ้วน ชัดเจนดีแล้ว ตนก็จะไม่พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องกรณีผบ.ตร.อีกแล้ว

เมื่อ ถามว่าจริงหรือไม่ที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจกรณีของพล.ต.อ.พัชรวาท เพราะมาจากสาเหตุความไม่พอใจในการแต่งตั้งโยกย้าย โดยมีบางคนไม่ได้ตำแหน่งจึงบีบพล.ต.อ.พัชรวาท นายสุเทพ กล่าวว่า อย่างที่ตนเรียนแล้วว่านายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนชัดเจนดีแล้ว เมื่อถามว่าหาก พล.ต.อ.พัชรวาทเดินทางกลับจากประเทศจีนแล้ว มาอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยไม่มีการลาพักร้อนอย่างที่นายกรัฐมนตรีพูดจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้พูดจาแล้ว เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีได้พูดกับ พล.ต.อ.พัชรวาท และพล.ต.ท.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.แล้ว

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังเป็นปริศนาของสังคมเพราะนายกรัฐมนตรีพูดว่า ผบ.ตร.จะ ยื่นลาพักร้อน ในขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท กลับยืนยันว่าเดินทางไปปฏิบัติราชการเท่านั้น ไม่ได้เป็นการยื่นลาพักร้อน นายสุเทพ กล่าวว่า ก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรีได้ขี้แจงกับสื่อมวลชน ตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุม เมื่อถามว่าจะกลายเป็นว่านายกรัฐมนตรีพูดเองเออเองหรือไม่ นายสุเทพ ถึงกับอุทานว่า "อื้อ ทำไมถึงไปกล่าวหานายกรัฐมนตรีอย่างนั้น"

ต่อ ข้อถามว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นว่านายกรัฐมนตรีไปล้วงลูก ผบ.ตร และจะทำให้เสียระเบียบปฏิบัติไปหมด นายสุเทพ กล่าวว่า ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่รับผิดชอบ ก็สามารถที่จะดูแลราชการทั้งหลายได้ เมื่อถามว่าดูเหมือนนายสุเทพ จะปล่อยใจวางมอบทุกอย่างให้เป็นเรื่องความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีในฐานะ ที่มีอำนาจสูงสุด หมายความว่าท่านหมดหน้าที่แล้วและไม่ยุ่งกับเรื่องนี้แล้วใช่หรือไม่ นายสุเทพ หันมาหัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า "นี่คุณ กำลังจะยุให้ผมมีปัญหาใช่หรือไม่ ผมเป็นรองนายกรัฐมนตรี ท่านนายกรัฐมนตรี มีบัญชาอะไรผมก็ต้องทำตามใช่ไหมครับ"

ผู้สื่อข่าวถามว่าใน เมื่อ พล.ต.อ.ธานี ผู้ทำคดีจะเกษียณแล้ว ทำไมจึงไม่เตรียมบุคคลอื่นมาเตรียมรองรับเอาไว้ล่วงหน้าโดยที่ไม่ต้องรอให้ พล.ต.อ.ธานีเกษียณไปก่อน นายสุเทพ กล่าวว่า พล.ต.อ.ธานี เป็นคนทำคดีนี้อยู่แล้ว ก็ต้องรอให้ท่านทำไปจนถึงวันที่เขาเกษียณ กรณีเรื่องคดี พล.ต.อ.ธานีก็ทำไปจนถึงวันสุดท้ายที่ท่านอยู่ในราชการ ทำได้ครบถ้วนก็ดี แต่ถ้ายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ คนอื่นก็รับหน้าที่ทำต่อ

เมื่อ ถามว่าในกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายต้องอิงกฎระเบียบทางราชการไม่ใช่ว่าการเมือง จะไปล่วงลูกเอาคนของตัวเองไปยัดใส่ พอเขาไม่ยอมก็เกิดปัญหาใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่ากังวลเลย ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตนจะดูแลในเรื่องนี้ ส่วนที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าจะหารือกับตนเกี่ยวกับการพิจารณาบุคคลที่จะมาทำ หน้าที่แทน ผบ.ตร.นั้น ตนยังไม่ได้เจอกับนายกรัฐมนตรีเลย ตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้คุยกันเลย

เมื่อถามว่าแต่นายกรัฐมนตรีระบุว่าเรื่องการแต่งตั้งบุคคลมาทำหน้าที่แทน ผบ.ตร.ได้ มอบอำนาจให้นายสุเทพเป็นผู้พิจารณา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีว่าอย่างไรก็อย่างนั้นแหล่ะ ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี เอาเป็นว่าทุกอย่างต้องทำไปตามระเบียบและกฎหมาย เมื่อถามว่าในแง่กฎหมายได้ปรึกษากับทาง กตร.และฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วหรือไม่ที่นายกรัฐมนตรีสั่งระงับการแต่ง ตั้งโยกย้ายและจะรอให้เป็นการพิจารณาโดยผบ.ตร.คน ใหม่ เพราะขณะนี้นายตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งไปก่อนหน้านี้เตรียมที่จะยื่นฟ้อง ต่อศาลปกครองแล้ว นายสุเทพ กล่าวว่า ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ กติกา ไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนี้มองได้หรือไม่ว่านายก รัฐมนตรีอยากจะแสดงศักยภาพตัวเอง นายสุเทพ รีบกล่าวตัดบทว่า "ผมไปทำงานดีกว่า คุณจะหาทางให้ผมตกงานอีกคนแล้วอย่างนี้" จากนั้นนายสุเทพได้เร่งเดินขึ้นห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1 ไปทันที

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook