ผู้ว่าฯ โคราชออก 11 กฎเหล็ก สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัดเสี่ยง

ผู้ว่าฯ โคราชออก 11 กฎเหล็ก สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัดเสี่ยง

ผู้ว่าฯ โคราชออก 11 กฎเหล็ก สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัดเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ โคราช ออก 11 กฎเหล็ก สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัดเสี่ยงช่วงหยุดยาว หวั่นโควิด-19 ระบาดซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 พ.ค.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และ นพ.สุรัตน์ ส่งวิรุฬห์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการป้องกันรวมทั้งการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ 

 

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาในช่วงวันหยุดติดต่อกัน ซึ่งจะมีประชาชนเดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและพื้นที่เสี่ยงเป็นจำนวนมากนั้น  นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ทำหนังสือด่วนแจ้งไปถึงผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ให้ดำเนินการดังนี้

  1. ด่านคัดกรองจุดอำเภอ (อำเภอปากช่อง และอำเภอวังน้ำเขียว) ให้พิจารณาสุ่มตรวจคัดกรอง เนื่องจากในห้วงดังกล่าวการจราจรจะติดขัดมาก
  2. กรณีมีผู้ที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน โดยมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง 10 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต นนทบุรี ยะลา สมุทรปราการ ชลบุรี ปัตตานี สงขลา เชียงใหม่ และจังหวัดปทุมธานี ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และ อสม. ติดตามดำเนินการตรวจวัดไข้ทุกวัน และกักตัวที่บ้าน (Home Quarantine) 14 วัน ตามประกาศของจังหวัดนครราชสีมาในเรื่องมาตรการเฝ้าระวัง
  3. กรณีมีผู้เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน นอกเหนือจาก 10 จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ตรวจวัดไข้และติดตามเฝ้าสังเกตอาการจนกว่าจะเดินทางกลับ
  4. ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ร่วมตรวจพื้นที่ ให้คำแนะนำการกักตัวที่ถูกต้อง โดยทำบันทึกเอกสารตามมาตรการที่กำหนด ให้ไปติดต่อขอรับเอกสารได้ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง ในกรณีที่ไม่สามารถแยกกักตัวได้ ต้องหาพื้นที่ในหมู่บ้านให้พักแยกตัว และหากไม่สามารถหาพื้นที่ในหมู่บ้านพักแยกตัวได้ ให้รายงานจังหวัดเพื่อขอใช้พื้นที่ Local Quarantine ทั้งนี้ ห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกพื้นที่กักตัว
  5. ประชาสัมพันธ์ให้คนในหมู่บ้านทราบว่า มีบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในหมู่บ้าน และอยู่ระหว่างกักตัว ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยว และขอให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างสงบ ไม่ควรออกนอกบ้าน เน้นการสวม หน้ากากอนามัย  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และเว้นระยะห่างทางสังคม
  6. ให้อําเภอ ตํารวจภูธร ร่วมกับองค์กรปครองส่วนท้องถิ่น และ อสม. ตรวจสอบสถานที่กิจกรรม/กิจการที่จะได้รับการผ่อนปรนในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 โดยเฉพาะตลาดสด ตลาดนัด ให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดจากโรคโควิด19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่างทางสังคม การตรวจวัดอุณหภูมิและจุดบริการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล
  7. เข้มงวดเรื่องการห้ามจําหน่ายสุราและการมั่วสุมดื่มสุรา
  8. แนะนําประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย เรื่องมาตรการทางสาธารณสุขป้องกันการระบาดของโรคโควิด19เน้นให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100%  หลีกเลี่ยงการประชุม การเข้าไปในที่แออัด ควรอยู่ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ควรอยู่ในบ้านกับครอบครัวให้มาก ให้ล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งของสาธารณะ และหากมีอาการ ไข้ ไอ หอบ เหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที
  9. ควรโทรศัพท์แนะนำญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัด ให้งดการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงนี้
  10. กำกับกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ไม่ควรออกจากบ้าน และระมัดระวังการสัมผัสกับบุคคลที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดในช่วงนี้
  11. หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรการของทางจังหวัด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ขอให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่หรือเดินทางผ่านพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

โดยพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ผลการคัดกรองประชาชน ยอดสะสม ณ วันที่ 3 ม.ค.- 25 เม.ย. 2563 จำนวนทั้งหมด 85,358 คน พบว่า มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ จำนวน 735 ราย (เก่า 726 + ใหม่ 9 ราย) ซึ่งไม่พบเชื้อ 712 ราย และรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 5 ราย

ส่วนผู้ป่วยยืนยันเป็นโรค COVID-19 จำนวน 19  ราย  รักษาหาย 13 ราย โดยกลับไปกักตัวต่ออีก 14 วันที่บ้านจำนวน 12 ราย และกักตัวอยู่ รร.ปัญจดารา 1 ราย นอกนั้นอีก 6 ราย ยังคงต้องรักษาตัวอยู่ ที่ รพ.มหาราช 3 ราย , รพ.สูงเนิน 1 ราย และ รพ.โชคชัย 2 ราย ซึ่งมีอาการดีขึ้นทั้ง 6 ราย 

ทั้งนี้ ยอดกักตัวสะสม 155 ราย ได้กักตัวครบ 106 ราย ยังมีผู้ที่ต้องอยู่ในสถานที่กักตัว จำนวน 49 ราย ได้แก่ ที่ มทส. 2 ราย ,รร.ปัญจดารา 5  ราย ,  รพ.เทพรัตน์ฯ 1 ราย , รพ.วังน้ำเขียว 1 ราย , รพ.ปากช่อง 2 ราย และกักตนเองที่บ้าน 38 ราย  ส่วนผู้เดินทางจากต่างประเทศ เข้าจังหวัดนครราชสีมา Local Quarantine มีจำนวน 6 ราย เป็นรายเก่า  5 ราย ชาวกัมพูชา 1 ราย กับชาวเมียนมา 4 ราย และรายใหม่ 1 ราย เป็นชาวเมียนมา

ขณะที่ผู้เดินทางจาก State Quarantine เข้าจังหวัดนครราชสีมาเพื่อกักตัวที่บ้าน มีจำนวน 18 ราย โดยมาจากประเทศมาเลเซีย 2 ราย ,สาธารณรัฐเกาหลี 10 ราย และอินโดนีเซีย,แคนาดา, ฮังการี, เยอรมนี, อเมริกา, อังกฤษ ประเทศละ 1 ราย

ส่วนจากข้อมูลโปรแกรม COVID-19 KORAT รายงานจาก 32 อำเภอ พบว่า มีผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดนครราชสีมา รวม 47,341 ราย เฝ้าระวังครบ 14 วันมีจำนวน 41,991ราย ปัจจุบันยังต้องติดตามต่อเนื่องอีก 5,350 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook