4พันร.ร.เก็บจานดาวเทียมไม่ใช้ศธ.สังคยาใหม่

4พันร.ร.เก็บจานดาวเทียมไม่ใช้ศธ.สังคยาใหม่

4พันร.ร.เก็บจานดาวเทียมไม่ใช้ศธ.สังคยาใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศธ.เตรียมสังคยานาโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หลังค้นพบสูญเงินซื้อจานแจกร.ร.กว่า 2 หมื่นโรงไปนับพันล้านบาท แต่ร.ร. 4 พันเอาไปเก็บไว้เฉย ๆ รมว.ศธ.สั่งจัดงบ 3,900 ล้านฟื้นฟูโครงการใน 3 ปี ติดตั้งจานดาวเทียมเพิ่มให้อีก 9 พันโรง พร้อมสั่ง สพฐ.สำรวจจานดาวเทียมที่ร.ร.ไม่มีการใช้งานเอามาติดตั้งในร.ร.ที่จำเป็น

วันที่ 3 ส.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาฟื้นฟูโครงการจัดการศึกษาผ่านดาวเทียมร.ร.วังไกลกังวล ให้เกิดประสิทธิภาพสำหรับการแก้ปัญหาขาดแคลนครูในร.ร.ขนาดเล็กที่อยู่พื้นที่ห่างไกล และตกการประเมินมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) โดยโครงการฟื้นฟูนั้นจะเริ่มปีการศึกษา 2552 ถึง 2554 มีแผนงบประมาณโครงการ E-learning ของกระทรวงศึกษาธิการรองรับประมาณ 3,900 ล้านบาท

"ที่ต้องดำเนินการเรื่องนี้ เพราะเราพบปัญหาสะสมของโครงการซึ่งดำเนินการมา 13 ปี มีการจัดซื้อชุดจานรับสัญญาณดาวเทียมแจกร.ร.ทั่วประเทศไปแล้วกว่า 20,000 ชุด สูญงบประมาณไปนับพันล้านบาท แต่ร.ร.ที่ได้รับชุดจานรับสัญญาณไปส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากชุดจานรับสัญญาณที่ได้ ถูกเก็บไว้เฉยๆ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะการจัดซื้อและจัดสรรอุปกรณ์ดังกล่าวแจกร.ร.ไม่ได้คำนึงถึงความต้องการจากร.ร. ไม่มีการวางระบบให้ร.ร.สามารถใช้อุปกรณ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่มีแผนพัฒนาบุคลากรรองรับการจัดการศึกษาทางไกลด้วยระบบดังกล่าว ไม่มีแผนการจัดสื่อสนับสนุนทางการศึกษารองรับ และหลายร.ร.ที่ได้อุปกรณ์ไป ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนครู ไม่มีความจำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าว " นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้สำรวจเบื้องต้นพบว่าร.ร.ที่รับชุดอุปกรณ์ดังกล่าวแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ใดเลยอยู่ 3,964 ชุด ชุดอุปกรณ์เหล่านี้ศธ.จะตรวจสอบว่าคุณภาพการใช้งานครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ ถ้ายังใช้ได้อยู่ก็จะโอนย้ายไปให้ร.ร.เป้าหมายที่ขาดแคลนครู เพื่อจะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณจัดหาอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมกันใหม่

ทั้งนี้ ใน 3 ปีที่จะฟื้นฟูโครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมร.ร.ไกลกังวลนั้น ศธ.จะเน้นดำเนินโครงการดังกล่าวกับร.ร. 3 กลุ่ม รวม 9,064 ร.ร. แยกเป็นร.ร.ประถมศึกษาขนาดเล็ก 5,340 ร.ร. ร.ร.ขยายโอกาสทางการศึกษาซึ่งเดิมสอนแค่ระดับประถมแล้วเปิดระดับมัธยมต้นขึ้นมาเพิ่มจำนวน 3,600 ร.ร. และร.ร.มัธยมขนาดเล็กอีก 127 ร.ร. ร.ร.เหล่านี้ล้วนเป็นร.ร.ที่ขาดแคลนครู ตกการประเมินคุณภาพมาตรฐานของสมศ.

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการจัดหาอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมให้ร.ร.เหล่านี้ นอกจากจะพึ่งวิธีการนำชุดรับสัญญาณที่ไม่ใช้ประโยชน์ในร.ร.อื่นๆมาติดตั้งให้แล้ว ส่วนที่จำเป็นต้องซื้อใหม่สพฐ.เสนอว่าควรกระจายอำนาจให้ร.ร.ในโครงการจัดซื้อจะได้ตรงความต้องการของร.ร.ทั้งนี้วิธีเดิมที่ทำกันมาเป็นวิธีให้สพฐ.เป็นผู้ตั้งงบประมาณแล้วโอนงบให้มูลนิธิโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมร.ร.ไกลกังวลจัดซื้อ
นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในปีการศึกษานี้จะนำร่องคัดร.ร.มาดำเนินโครงการก่อน 3,700 แห่ง และปีการศึกษาต่อไปจะกระจายครอบคลุม 9,064 ร.ร. โดยจะอุดช่องโหว่ของโครงการไม่ให้ซ้ำรอยปัญหาเดิม ด้วยการอบรมพัฒนาครูร.ร.ที่เข้าร่วมโครงการให้สามารถดูแลการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนผ่านโครงการการศึกษาทางไกลได้ จัดทำคู่มือสนับสนุนการสอนวิธีดังกล่าว ทำสื่อช่วยเสริมการสอนไม่ว่าจะเป็นดีวีดี วีซีดี ส่งเสริมการสอนดังกล่าว ให้มีการตั้งคลังศูนย์พัฒนาสื่อสนับสนุนการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียมทุกเขตพื้นที่การศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook