เขมรขวางประกวดนางงามกับระเบิด

เขมรขวางประกวดนางงามกับระเบิด

เขมรขวางประกวดนางงามกับระเบิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนมเปญ-ทางการเขมรเบรกการประกวด นางงามกับระเบิด อ้างจะเป็นการดูหมิ่นผู้พิการ

นายเขียว สัมพันธ์ โฆษกรัฐบาลกัมพูชา แถลงเมื่อวันจันทร์ (3 ส.ค.) ว่าทางการเขมรไม่อนุญาตให้จัดการประกวด นางงามกับระเบิด ขึ้นในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เนื่องจากเห็นว่าจะเป็นการล้อเลียนชาวเขมรจำนวนมากที่ต้องกลายเป็นผู้ทุพพลภาพเพราะกับระเบิด

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่ากระทรวงกิจการสังคมได้ส่งจดหมายไปยังกองประกวดตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแล้วเพื่อแจ้งให้ทราบว่าทางการไม่เห็นด้วยกับการจัดประกวดนางงามนี้ ทั้งยังบอกด้วยว่าการประกวดจะทำลายเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของผู้พิการ

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ของกองประกวด http://miss-landmine.org/ ระบุว่ากระทรวงกิจการสังคม และกระทรวงกิจการสตรีจะร่วมเป็นผู้สนับสนุนการจัดประกวดนางงามกับระเบิดด้วย และได้ระบุวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า เพื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงอันตรายจากกับระเบิด แล้วก็ทำให้ผู้เข้าประกวด รวมถึงผู้พิการคนอื่นๆ มีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้น

ทางเว็บไซต์ยังได้นำภาพผู้เข้าประกวดทั้ง 20 คนมาแสดง โดยทุกคนซึ่งอยู่ในวัยตั้งแต่ 18-48 ปี สวมชุดกระโปรง มงกุฎ และสายสะพาย ส่วนใหญ่จะขาขาดข้างหนึ่ง แต่ก็มีบางคนที่ขาขาดทั้งสองข้าง หรือทั้งขาขาดและแขนขาด

นายมอร์เต็น ทราวิก ผู้จัดการประกวด กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของรัฐบาล แต่ก็จะยังจัดการประกวดทางอินเทอร์เน็ตต่อไปโดยจะประกาศตัวผู้ชนะในวันที่ 31 ธันวาคม

ทั้งนี้ นายทราวิกเคยจัดการประกวดนางงามกับระเบิดครั้งแรกขึ้นในอังโกลามาแล้วเมื่อปี 2550 ส่วนที่กัมพูชานั้น มีกับระเบิดและกระสุนปืนใหญ่ที่ยังไม่ระเบิดหลงเหลืออยู่ราว 4-6 ล้านลูก ซึ่งมรดกจากสงครามกลางเมืองเหล่านี้ได้คร่าชีวิตหรือทำให้ชาวเขมรต้องพิกลพิการกันปีละหลายร้อยคน

 

ภาพ : เนชั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook