ศาลไม่รับคำร้อง จ่าปัญญา ฟ้อง ธานี และทีมสอบสวน

ศาลไม่รับคำร้อง จ่าปัญญา ฟ้อง ธานี และทีมสอบสวน

ศาลไม่รับคำร้อง จ่าปัญญา ฟ้อง ธานี และทีมสอบสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รับฟ้องคดี จ.ส.อ.ปัญญา ผู้ต้องหาลอบยิง สนธิ ฟ้อง ธานี กับลูกทีมสอบสวนปฏิบัติหน้าที่มิชอบกลั่นแกล้งให้ต้องรับโทษ ศาลชี้เป็นการทำหน้าที่พนักงานสอบสวนตามกฎหมาย ไม่มีความผิด

มื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 สิงหาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีที่ จ.ส.อ.ปัญญา ศรีเหรา อดีตทหารหน่วยรบพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีลอบสังหาร นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี มอบอำนาจให้นายบัญญัติ จิตรเย็น ทนายความ เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. และ พ.ต.อ.วิชาญวัชร์ บริรักษ์กุล พนักงานสอบสวน บช.น. เป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำการอันมิชอบเพื่อจะกลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษทางอาญาโดยไม่เป็นธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ,200

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนซึ่งมีอำนาจและหน้าที่ทำการตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2(6) และมาตรา 131 บัญญัติให้พนักงานสอบสวนมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดเท่าที่สามารถทำ ได้ เพื่อประสงค์จะทราบข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ต่างๆ อันเกี่ยวกับความผิดที่ถูกกล่าวหาเพื่อจะรู้ตัวผู้กระทำผิดและพิสูจน์ให้ เห็นความผิดหรือความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหาเมื่อจำเลยทั้งสองรวบรวมพยานหลัก ฐานแล้วมีความเห็นว่าโจทก์เป็นผู้ต้องสงสัยว่าร่วมกระทำผิด และได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับโจทก์ ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับตามคำขอแล้ว

การกระทำของจำเลยทั้งสองจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook