หมอทวีศิลป์เผยผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็น "ลบ" แต่ขอตรวจอีกรอบเพื่อความมั่นใจ

หมอทวีศิลป์เผยผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็น "ลบ" แต่ขอตรวจอีกรอบเพื่อความมั่นใจ

หมอทวีศิลป์เผยผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็น "ลบ" แต่ขอตรวจอีกรอบเพื่อความมั่นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (4 พ.ค.) หลังจากที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงถึงตัวเลขและสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 ประจำวันเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น

ต่อมา นพ.ทวีศิลป์ ชี้แจงประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับการตรวจเชิงรุกที่ จ.ยะลา แล้วพบผู้สงสัยว่าป่วยติดเชื้อจำนวน 40 ราย ว่า ยะลาเริ่มทำการค้นหาเชิงรุกตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. โดยเจอผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 126 ราย โดยการค้นหาเชิงรุกในทุกอำเภอของยะลา จำนวน 3,277 คน ตรวจพบ 20 คน บางอำเภอเจอ บางอำเภอไม่เจอ โดยจาก 20 คนที่เจอ จึงเจาะลึกลงไปว่าผู้เกี่ยวข้องอีกเท่าใด ก็พบว่ามีสัมผัสอีก 671 คน ก็เอาทีมลงไปซักประวัติ พูดคุย หาแน่ๆ ว่าสัมผัสจริงๆ เท่าใด จึงออกมาที่จำนวน 222 คน เมื่อตรวจเชื้อก็พบ 6 คน และก็ค้นหาผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้องจาก 6 คนนี้อีก เป็นที่มาของการตรวจเพิ่มประชาชนอีกกลุ่มใหญ่ 311 คน ที่เพิ่งตรวจเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จนเจอว่ามีผลลบออกมา 40 คน

นอกจากนี้ โฆษก ศบค. ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมา จ.ยะลาจะส่งตรวจแล็บศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สงขลา ล่าสุด รพ.ศูนย์ยะลาเพิ่งพัฒนาแล็บขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ ซึ่งจะมีแล็บศูนย์วิทย์ฯ จ.สงขลา เป็นพี่เลี้ยงในการดูแลมาตรฐาน ซึ่งการตรวจทั้ง 40 คนนี้ได้ส่งตรวจที่แล็บ รพ.ศูนย์ยะลา แต่ข้อมูลไม่เป็นทางการนั้นออกไปก่อน ซึ่งข้อมูลนี้ต้องตรวจสอบกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลา โดยผลตรวจสอบเบื้องต้นจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลายืนยันว่า ไม่พบเลยทั้ง 40 ราย ถือว่าตรงกันข้ามกัน

เพราะฉะนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงเห็นควรว่าตรวจแค่ 2 แล็บไม่พอแล้ว จะต้องส่งแล็บส่วนกลาง คือ แล็บของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

"วันนี้ยังไม่ยืนยันจนกว่าทวนสอบกระบวนการว่า เก็บตัวอย่างถูกต้องไหม การขนส่ง ดังนั้น 40 รายนี้ยังไม่มีการยืนยันประกาศผลวันนี้ แต่ถ้าผลออกมาอย่างไร ไม่มีการปกปิดเด็ดขาด เพราะยุคนี้การที่ท่านรับรู้ข้อมูลมากที่สุดในระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ก็ดีที่สุดเท่าที่ช่วยกันได้ รู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ส่วนบุคคลจะช่วยทั้งจังหวัดประเทศให้เราพ้นจากติดเชื้อไปได้ ซึ่งผลคงจะโดยเร็ว" นพ.ทวีศิลป์ กล่าวในระหว่างชี้แจง

สอดคล้องกับที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่กล่าวถึงประเด็นผู้สงสัยติดเชื้อ 40 ราย ในพื้นที่จังหวัดยะลานั้น เนื่องจากผลตรวจห้องปฏิบัติการรอบแรก และครั้งที่สองไม่ตรงกัน ซึ่งอาจจะเกิดจากความผิดพลาด ขณะนี้ขอให้รอผลการตรวจสอบยืนยันทางการของแล็บกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ส่วนกลาง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้ แต่อย่างไรก็ดี ระหว่างรอผลตรวจอย่างเป็นทางการนั้น ทั้ง 40 คนดังกล่าวยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ และส่วนใหญ่ไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook