บางออกแอร์เวย์สแจงสาหัส4คนกัปตันดับ

บางออกแอร์เวย์สแจงสาหัส4คนกัปตันดับ

บางออกแอร์เวย์สแจงสาหัส4คนกัปตันดับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุเครื่องบินสายบางกอกแอร์เวย์ส ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ก่อนพุ่งชนหอบังคับการบิน สนามบินเกาะสมุย จนเกิดประกายไฟ ผู้บริหารของสายการบินแถลงส่งผลกัปตันเสียชีวิต 1 ราย ผู้โดยสารบาดเจ็บ 6 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 4 ราย

เหตุระทึกขวัญเครื่องบินออกนอกไถลรันเวย์ชนหอบังคับการบินเก่าที่ท่าอากาศยานสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 4 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบินที่พีจี 266 เป็นเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-500 ขนาด 70 ที่นั่ง มีผู้โดยสารจำนวน 68 คน ร้อยละ 80 เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ นักบิน 2 คน และลูกเรือ 2 คน ออกจากท่าอากาศยานกระบี่ ไปยังท่าอากาศยานสมุย

ขณะที่กัปตันลดระดับการบินเพื่อนำเครื่องลงจอดที่ท่าอากาศยานสมุยนั้น เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมพายุพัดอย่างรุนแรงในลักษณะขวางรันเวย์ เมื่อกัปตันตัดสินใจนำเครื่องลงสู่รันเวย์ เครื่องได้ไถลออกนอกรันเวย์ไปทางด้านซ้าย พุ่งเข้าชนสถานีดับเพลิงสนามบินสมุย หรือหอบังคับการบินเก่า ซึ่งอยู่ห่างจากรันเวย์ประมาณ 20 เมตร ส่งผลให้ส่วนหัวของเครื่องบินกระแทกกับอาคารดังกล่าวอย่างรุนแรงจนเกิดเสียงดังสนั่น ส่วนหัวเสียหายร้อยเปอร์เซ็นต์ และลามไปถึงส่วนปีกด้านซ้ายหักเสียหาย แต่ไม่ปรากฏควันหรือประกายไฟแต่อย่างใด

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยระดมกำลังเก็บสัมภาระของผู้โดยสาร และป้องกันผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เพื่อป้องกันการสูญหาย พร้อมทั้งเร่งเข้าช่วยเหลือและลำเลียงผู้บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 คน คือ ร.ท.ชาติชาย ปั้นสุวรรณ ซึ่งเป็นกัปตัน ส่วนผู้ช่วยนักบินโดนอัดติดคาที่นั่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างช่วยโดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงนำออกมาได้ในสภาพบาดเจ็บสาหัส และมีผู้บาดเจ็บต้องส่งโรงพยาบาล 10 คน คือ ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เกาะสมุย 6 คน ในจำนวนนี้อาการหนัก 4 คน เป็นผู้ช่วยนักบิน นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์ สภาพขาหัก โรงพยาบาลบ้านดอนอินเตอร์ และโรงพยาบาลไทยอินเตอร์ แห่งละ 2 คน อาการไม่หนัก

ส่วนสนามบินสมุยได้ปิดให้บริการชั่วคราวจนกว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

นายอิสระ อายุ 45 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่คุมงานก่อสร้างอยู่ใกล้บริเวณรันเวย์นั้น ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง จากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง มองเห็นเครื่องบินบางกอกแอร์เวย์ส เริ่มลดระดับเพื่อเตรียมลงสู่รันเวย์

"ผมสังเกตเห็นเครื่องบินเริ่มส่ายผิดปกติ เพราะลมแรงมาก แต่นักบินก็นำเครื่องลงแตะรันเวย์ จังหวะเดียวกันนั้นเองมีลมพายุพัดเข้ากระแทกด้านข้างของเครื่องบิน และเมื่อเครื่องบินแตะรันเวย์ ก็ไถลออกนอกรันเวย์ไปชนกับหอบังคับการเก่าจนได้ยินเสียงดังสนั่น ทำให้ส่วนหัวของเครื่องยุบทันที แล้วเจ้าหน้าที่สนามบินเข้าไปช่วยเหลือผู้โดยสารด้วยความโกลาหล" นายอิสระกล่าว

ผู้เห็นเหตุการณ์รายเดิมกล่าวอีกว่า ช่วงนี้ฝนตกลมพายุพัดแรงเกิดขึ้นในพื้นที่บ่อยครั้ง อย่างเมื่อเดือนที่แล้วก็เกิดขึ้นครั้งหนึ่ง นักบินต้องนำครื่องไปลงที่สนามบินภูเก็ตแทน

ต่อมาเวลา 17.00 น. ที่ชั้น 17 อาคารสำนักงานใหญ่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด แถลงถึงอุบัติเหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ว่า ยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่พบว่าเมื่อเครื่องลงจอดได้เกิดลมขวางสนามบินอย่างรุนแรง เรื่องนี้ต้องรอผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่จากกรมขนส่งทางอากาศเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

"สำหรับกัปตันของเที่ยวบินนี้ มีประสบการณ์การบินถึง 19 ปี และขับเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-500 มานานถึง 14 ปี ส่วนเครื่องบินลำดังกล่าว มีอายุ 8 ปี ไม่ถือว่าเก่า เนื่องจากมีการบำรุงรักษาอย่างดีมาโดยตลอด" นายพุฒิพงศ์กล่าวยืนยัน

ทั้งนี้ สำหรับผู้โดยสารที่ตกค้าง 62 คน ได้นำเรือเฟอร์รี่ไปรับเพื่อมาขึ้นเครื่องที่สนามบินสุราษฎร์ธานี

ด้าน นางกรรณิการ์ เขมาวุฒานนท์ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า สภาพอากาศในช่วงที่เครื่องบินลงจอด พบว่ามีฝนตกหนักและลมแรงจึงเกิดเหตุลื่นไถล หลังจากเกิดเหตุแล้ว สนามบินสมุยได้ออกประกาศไม่ให้เครื่องบินทำการขึ้น-ลง เพราะมีทางวิ่งเดียว จึงต้องรอเคลื่อนย้ายเครื่องบินลำที่ประสบเหตุออกจากพื้นที่การบินก่อน

"กรมได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทันที เพื่อตรวจสอบสาเหตุการลื่นไถลดังกล่าวแล้ว ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของกรมและผู้แทนจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เดินทางไปยังสนามบินสุราษฎร์ธานี ก่อนที่จะต่อเรือไปยังเกาะสมุย" นางกรรณิการ์กล่าว

ส่วน พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากปิดใช้สนามบินสมุย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันนี้ (4 ส.ค.) ส่งผลให้การบินไทยต้องยกเลิกการให้บริการ 2 เที่ยวบิน คือ 1.เที่ยวบิน ทีจี 287 กำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 16.05 น. และจะถึงท่าอากาศยานสมุย เวลา 17.10 น. ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 มีผู้โดยสาร 149 คน

2.เที่ยวบินทีจี 288 กำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสมุย เวลา 17.50 น. และจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 18.55 น. มีผู้โดยสาร 143 คน โดยการบินไทยได้จัดหาที่พักให้ผู้โดยสารที่ตกค้างจาก 2 เที่ยวบิน จำนวน 292 คน เรียบร้อยแล้ว และการบินไทยจะเปิดให้บริการตามปกติ ทันทีที่ท่าอากาศยานสมุยเปิดให้บริการ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ การบินไทยได้จัดเที่ยวบินพิเศษ เพื่อให้บริการผู้โดยสารที่ตกค้าง 2 เที่ยวบิน คือ 1.เที่ยวบิน ทีจี 2879 กำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 09.40 น. จะถึงท่าอากาศยานสมุย เวลา 10.45 น. และ 2.เที่ยวบิน ทีจี 2889 กำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานสมุย เวลา 11.25 น. จะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 12.30 น.

ขณะที่ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเครื่องบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่ยวบินพีจี 266 กระบี่-สมุย ซึ่งเป็นเครื่องบินเอทีอาร์ 72-500 ประสบเหตุไถลออกนอกรันเวย์ชนหอบังคับการบินเก่า ช่วงบ่ายวานนี้ (4 ส.ค.) ขณะจะนำเครื่องลงจอดที่ท่าอากาศยานสมุย ตนได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือ และดูแลผู้บาดเจ็บเป็นอันดับแรก รวมทั้งให้ดูแลประสานงานจัดการให้ความช่วยเหลือให้เรียบร้อย

รายชื่อผู้บาดเจ็บที่รักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย

ลินดา ทองกร อายุ 28 ปี ลูกเรือ บาดเจ็บเล็กน้อย กลับบ้านแล้ว

ศุภนศา นามจิตร อายุ 25 ปี ลูกเรือ บาดเจ็บเล็กน้อย กลับบ้านแล้ว

Mr Nicolas Havel อายุ 39 ชาวอังกฤษ กระดูกขาหัก นอนที่โรงพยาบาล

Mr Panteli Pantelis อายุ 39 ชาวอังกฤษ กระดูกหัก นอนที่โรงพยาบาล

Mrs Elodie Lacovangelo อายุ 41 ชาวสวิสเซอร์แลนด์ กระดูกขาหัก นอนที่โรงพยาบาล

Mrs Mirella Gastaldi อายุ 39 ชาวอิตาลี แผลเปิดที่ขา นอนที่โรงพยาบาล

นาย ธนวัฒน์ เปรมฤดี อายุ 35 ผู้ช่วยนักบิน กระดูกขาหัก หายใจเหนื่อย ติดอยู่บนเครื่องนาน นอนที่โรงพยาบาล

Miss Goosleng Joyce อายุ 26 อังกฤษ บาดเจ็บที่ขา

Miss Ballantye Claire อายุ 38 ชาวอังกฤษ บาดเจ็บที่ขา


รายเชื่อผู้บาดเจ็บที่รักษาที่โรงพยาบาลบ้านดอนอินเตอร์

Mr Abreheam Gzaaf อายุ 42 ชาวฮอนแลนด์ บาดเจ็บที่ใบหน้า นอนโรงพยาบาล

Mr Lucar Gzaaf อายุ 11 ชาวฮอนแลนด์ เป็นลูกของ Mr Abreheam ปวดขา นอนโรงพยาบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook