มาร์ค ฉลุยเปิดถกไอบ้าไร้เสื้อแดงป่วน

มาร์ค ฉลุยเปิดถกไอบ้าไร้เสื้อแดงป่วน

มาร์ค ฉลุยเปิดถกไอบ้าไร้เสื้อแดงป่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ"อภิสิทธิ์"ฉลุยไร้ม็อบเสื้อแดงป่วนเปิดประชุมไอบ้า "พล.ต.อ.จงรัก" มั่นใจไม่ซ้ำรอยประชุมผู้นำอาเซียนยัน ระบุ เตรียมมาตร การป้องกันเข้ม

(4ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มีการจัดการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 30 ซึ่งรัฐสภาไทยเป็นเข้าภาพ โดยมีผู้แทนสมาชิกรวม 8 ประเทศเข้าร่วมประชุม ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ เวียดนาม ไทย และมีประเทศผู้สังเกตการณ์ เข้าร่วม 9 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม

โดยการเดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาอาเซียน นายกรัฐมนตรีได้เปลี่ยนแปลงการเดินทางจากเฮลิคอปเตอร์มาเป็นขบวนรถยนต์ โดยออกจากบ้านพักตั้งแต่เวลา 7.15 น.จนกระทั่งเข้าสู่เขตเมืองพัทยาตลอดสองข้างทางได้มีการปิดถนนตลอดเส้นทาง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.)ยืนรักษาความปลอดภัยตลอดสองฝั่งเส้นทาง โดยเฉพาะช่วงถนนเทพประ สิทธิ์ทางเข้าโรมแรมทางขึ้นเขาพระตำหนัก มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขาหนาแน่นเป็นพิเศษ แต่ไม่ปรากฏผู้ชุมนุมเสื้อแดงและเสื้อดำมาดักประท้วงขบวนของนายกรัฐมนตรี ตามที่เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานไว้ก่อนหน้านี้ โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินทางถึงโรงแรมเวลา 8.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บริเวณโรงแรมรอยัลคลิฟ ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนับพันนายวางกำลังกระจายตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้นเขาพระตำหนักที่เคยเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงและเจ้าหน้าที่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสุนัขตำรวจและมีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมแสกนตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัด 2009 รวมทั้งมีการนำเจลล้างมือวางไว้ตามจุดสำคัญๆ แต่ไม่มีการแจกหน้ากากอนามัยให้ผู้เข้าร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภารกิจนายกรัฐมนตรีหลังเป็นประธานร่วมเปิดการประชุมใหญ่รัฐสภาอาเซียนแล้ว ก็จะเข้าร่วมหารือระหว่างหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศสมาชิกไอป้า ก่อนจะร่วมบันทึกเทปรายการมองรัฐสภา และเดินทางกลับกรุงเทพฯโดยรถยนต์

พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมาอำนวยการสั่งการด้วยตัวเองได้เดินทางมาตรวจความพร้อมบริเวณโดยรอบโรงแรมตั้งแต่ช่วงเช้า กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของการประชุมรัฐสภาอาเซียน ว่า ตนมั่นใจจะสามารถรับมือคนเสื้อแดงได้ เพราะได้มีการเตรียมรับมือไว้ทุกด้านแล้ว หากกลุ่มเสื้อแดงมาเรียกร้อง หรือยื่นหนังสือ ตนจะให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาไปรับหนังสือที่เชิงเขาพระตำหนักแทนการเข้ามายื่นภายในบริเวณโรงแรม ซึ่งจะอนุญาตให้ยื่นหนังสือได้ ภายหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางกลับในเวลา 14.00 น.

นอกจากนี้ หากคนเสื้อแดง ต้องการเข้ามาภายในบริเวณโรงแรม ก็ถือว่าบุกรุก และจะแจ้งข้อหาพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ เท่าที่ได้ประเมินสถานการณ์ คาดว่าจะมีกลุ่มคนที่จะมาเคลื่อนไหวประมาณ 200 คน อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางกลับของนายกฯมีการเตรียมความพร้อม โดยจะมีกองกำลังคุ้มกันตลอดเส้นทาง และจะมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำหรับวิ่งประกบกับรถนายกฯ ซึ่งตนจะนั่งประกบไปกับรถนายกฯ อีกด้วย

"จากการประสานกับแกนนำเสื้อแดงในพัทยา ต้องการให้เกิดความเชื่อมั่น และไม่อยากให้กระทบการท่องเที่ยว เนื่องจากผมเคยเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ในฐานะที่เคยดูแลพื้นที่ดังกล่าว จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมครั้งนี้" พล.ต.อ.จงรัก กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook