ส.ว.พธม.ขานรับ พล.ต.อ.วิเชียร นั่งรักษาการผบ.ตร.

ส.ว.พธม.ขานรับ พล.ต.อ.วิเชียร นั่งรักษาการผบ.ตร.

ส.ว.พธม.ขานรับ พล.ต.อ.วิเชียร นั่งรักษาการผบ.ตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิสิทธิ์ ตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี คนขอนแก่น รักษาการ ผบ.ตร. ช่วงที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจประเทศจีน แจงเป็นไปตามความเหมาะสม

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงการลาพักของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ว่า เข้าใจว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ( 4 ส.ค.)ใบลาของ ผบ.ตร.คงจะมาถึงตน ส่วนจะเป็นใบลาลักษณะไหนนั้น ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็น เนื่องจากตนเพิ่งเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้โดยปกติ ผบ.ตร.ก็จะต้องยื่นใบลา ทั้งการเดินทางไปต่างประเทศ หรือแม้แต่ไปโคราช

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับผบ.ตร.ทางโทรศัพท์บ้างหรือไม่ว่าจะเขียนใบลาลักษณะไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ผบ.ตร.ไม่ได้คุยกับตน เพราะเขาคุยกันก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อถามย้ำว่าแต่ข่าวเกิดความสับสนเพราะผบ.ตร.ระบุว่าจะไม่ลาพักร้อนต่อหลังจากเดินทางกลับจากการปฏิบัติราชการประเทศจีน นายสุเทพ กล่าวว่า "ผมว่าเอาแค่ที่พูดกันมาก็เพียงพอแล้ว"

นายสุเทพ กล่าวถึงการแต่งตั้งรักษาการแทนผบ.ตร.ขณะที่ไม่อยู่ในประเทศ ว่า ตนไม่ได้มองใครเป็นพิเศษ ถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาเอง เพราะตนเป็นลูกน้อง ทั้งนี้ตามขั้นตอนสิ่งที่ตนทำได้คือเมื่อตนเห็นใบลาของ ผบ.ตร. ตนก็จะพิจารณาอนุมัติใบลา และหากเขาลาไปหลายวันก็ต้องดูว่าจะให้ใครรักษาราชการแทน ซึ่งตนก็จะนำเรียนนายกรัฐมนตรีว่าขณะนี้ผบ.ตร.ได้ลาราชการ และให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทน ซึ่งนายกรัฐมนตรีคงไม่ต้องมาขอคำแนะนำจากตน เมื่อถามว่ารักษาการผบ.ตร.จะมีอำนาจไปดูเรื่องการจัดโผโยกย้ายของ สตช.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เขามีกฎหมายกำหนดไว้แล้ว แต่ตนตอบไม่ได้ว่ามีอำนาจไปดูโผหรือไม่ เพราะไม่ได้ลงไปศึกษารายละเอียดเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามตนได้สั่งการให้มีการนัดประชุมคณะกรรมการตำรวจ (ก.ตร.)ในเร็ว ๆ นี้เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนเรื่องโผโยกย้าย

เมื่อถามว่ามีข่าวลือว่าที่ต้องทบทวนการแต่งตั้งโยกย้ายเพราะเด็กฝากบางคนไม่สมหวัง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงตอบเรื่องข่าวลือไม่ได้ เพราะข่าวลือมาก ขอให้เอาข่าวจริงดีกว่า ทั้งนี้เท่าที่ตนทราบก็ไม่มีการจ่ายเงินซื้อตำแหน่งกัน และไม่มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ถ้ามีเขาก็ต้องถูกดำเนินคดี ทั้งนี้หากรู้ว่ามีใครวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งเราก็จะดำเนินคดีกับเขา ถ้าสื่อเอาข้อมูลมาให้ ตนก็จะช่วยดำเนินต่อให้ เมื่อถามว่านายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีนายพลที่ใกล้ชิดผบ.ตร.เป็นคนเรียกรับเงิน และมาป้ายสีต่อให้ฝ่ายการเมือง นายสุเทพ กล่าวว่า หากนายศิริโชคพูดอย่างนั้นก็ต้องรับผิดชอบเอง เพราะนายศิริโชคไม่เคยมาบอกอะไรกับตนในเรื่องนี้ แต่บอกผ่านสื่อ "วันหลังถ้าผมเจอคุณศิริโชค ผมจะถามว่าที่ไปเที่ยวพูดกับสื่ออย่างนั้น แล้วทำไมไม่ส่งข้อมูลให้ผม"

เมื่อถามว่าเรื่องของ ผบ.ตร.กับนายกรัฐมนตรีจะจบภายในสัปดาห์นี้ก่อนเดินทางไปจีน หรือเป็นเรื่องยาวที่เป็นเกมต่อสู้กันไปอย่างนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ในความคิดของตนมันจบตั้งแต่เมื่อวันที่พฤหัสและศุกร์ที่ 30-31 ก.ค.แล้ว ซึ่งตนก็ไม่ติดใจและคาใจอะไร ในระหว่างที่ตนเดินทางไปพัทยาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็นั่งรถกลับมาพร้อมผบ.ตร.ก็คุยกันปกติธรรมดา ไม่มีการบ่นน้อยใจอะไร เมื่อถามว่าเรื่องนี้มีความขัดแย้งกันระหว่างนายกรัฐมนตรีกับท่านหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะไม่ทำอะไรที่ขัดแย้งกับนายกรัฐมนตรีอย่างเด็ดขาด หากความเห็นไม่ตรงกัน ตนก็เรียนความเห็นของตนให้ทราบ ซึ่งเป็นความเห็นในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่เป็นความขัดแย้งเด็ดขาด "ผมไม่น้อยใจ เพราะแก่ 60 ปีแล้ว ถ้ามาหัดน้อยใจตอนนี้ก็ไม่ทันแล้ว"

นายกฯระบุคุยเรื่องรักษาการผบ.ตร.แล้วย้ำดูตามความเหมาะสม

เมื่อเวลา 14.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อร่วมประชุมพรรค โดยก่อนร่วมประชุม นายอภิสิทธิ์ เปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคจากทุกเขตในกรุงเทพมหานคร เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด และมอบของขวัญย้อนหลัง

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุเทพ ระบุว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ยื่นใบลาพักราชการ(พักร้อน) มาให้แล้วว่า เข้าใจว่า ผบ.ตร.ได้ยื่นใบลามาถึงนายสุเทพแล้ว และนายสุเทพได้แจ้งคร่าว ๆ แล้ว แต่เขายังไม่ทราบรายละเอียด และเวลา 16.00 น. จะกลับไปดู และจะมีการดำเนินการต่อ

เมื่อถามว่า จะกลับไปหารือกับนายสุเทพ เพื่อพิจารณาหาผู้ที่รักษาการแทนผบ.ตร.หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้คุยกันแล้วเรียบร้อยแล้ว เมื่อถามว่า มีคนเรียบร้อยหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรียบร้อย เดี๋ยวขอให้เห็นใบลา และเซ็นคำสั่งแล้วจะให้สัมภาษณ์ ทั้งนี้ จะมีการแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนผบ.ตร. ในช่วงที่ผบ.ตร.ไม่อยู่

เมื่อถามย้ำว่า ต้องเป็นผู้ที่มีความอาวุโสสูงสุดในสำนักงานตำรวจห่างชาติ(สตช.)หรือไม่ นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า "ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้มีอาวุโสสูงสุด" เมื่อถามว่าแล้วจะดูจากอะไร นายกฯ กล่าวว่า ดูจากความเหมาะสมเป็นหลัก

อภิสิทธิ์ ตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธ์ศรี รักษาการผบ.ตร.

เมื่อเวลา 16.30 น. นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ได้เห็นหนังสือลาราชการของ พล.ต.อ.พัชรวาท แล้ว โดยได้ลาราชการตั้งแต่วันที่ 5-14 ส.ค.นี้ ทั้งนี้ได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รองผบ.ตร. ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทน โดยเหตุผลที่เลือก เพราะพิจารณาจากประวัติรับราชการมายาวนาน และเหมาะสมกับสถานการณ์ในวันนี้

สำหรับ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา(สบ10) ทำหน้าที่ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ซึ่งได้รับมอบหมายให้รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ระหว่างวันที่ 4-14 สิงหาคม ระหว่างที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ไปราชการที่ประเทศจีน นั้นเป็นคนจังหวัดขอนแก่น เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 28 ติดยศพล.ต.อ.ตั้งแต่ปี 2545 ในตำแหน่งหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ซึ่งถือว่าครองยศพล.ต.อ.ก่อนรองผบ.ตร.และผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าคนอื่นๆในขณะนี้ แต่ในบัญชีอาวุโสของตร.ฉบับปัจจุบันนั้น พล.ต.อ.วิเชียร ยังไม่ถูกจัดลำดับอาวุโส เนื่องจากไม่ได้ครองตำแหน่งหลัก และจะเกษียณอายุราชการปี 2556

สำหรับ พล.ต.อ.วิเชียร นั้น โยกจากตำแหน่งนายตำรวจราชสำนักประจำ มาดำรงตำแหน่งประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว อยู่ระยะหนึ่งและรับผิดชอบงานด้านรักษาความสบงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งทุกครั้ง ตลอดจนงานดูแลความสงบในการชุมนุมทางการเมือง กระทั่งต้นปี 2552 จึงได้ขยับเข้าสู่ตำแหน่ง ที่ปรึกษา(สบ10) ดูแลการเลือกตั้ง และการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน ทั้งนี้แม้จะดูงานด้านความมั่นคงและมีหลายครั้งที่ต้องควบคุมการชุมนุมทางการเมือง แต่พล.ต.อ.วิเชียร ยังไม่มีประวัติเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลลาง หรือเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ซึ่งมีโอกาสที่จะได้ขึ้นเป็นผบ.ตรคนต่อไป

รักษาการผบ.ตร.เข้าทำเนียบฯรายงานตัวอภิสิทธิ์

เมื่อเวลา 16.50 น. พล.ต.อ.วิเชียร ได้เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที จากนั้นจึงได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลในเวลา 18.05 น. โดยปฏิเสธที่จะตอบคำถามใดๆกับผู้สื่อข่าว ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียร ได้แต่ยิ้มและโบกมือให้กับผู้สื่อข่าว จากนั้นจึงขึ้นรถและเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลไปทันที แม้ว่าสื่อมวลชนจะพยายามวิ่งตามเพื่อที่จะขอสัมภาษณ์ แต่ พล.ต.อ.วิเชียรก็ไม่ได้หยุดรถหรือเปิดกระจกมาให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ส.ว.พธม.ขานรับพล.ต.อ.วิเชียรนั่งรักษาการผบ.ตร.

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า พล.ต.อ.วิเชียร มีความเหมาะสมอีกทั้งในคดีการลอบฆ่า นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะได้รับความเป็นธรรมเนื่องจาก พล.ต.อ.วิเชียร มีความเป็นกลางไม่เข้าข้างฝักใฝ่ฝ่ายใด อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจตามโครงสร้างใหม่ยังไม่เหมาะสมเนื่องจากยังไม่มีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหากเสนอทูลเกล้าไปอาจเกิดปัญหาความชอบธรรมในภายหลังได้ ดังนั้นตนเห็นว่าควรชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายออกไปก่อนจนกว่าจะมีการประกาศราชกิจจานุเบกษาอย่างถูกต้องสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook