"กลศ อัทธเสรี" ดารารุ่นใหญ่ เล่าวินาทีตกม้าเฉียดตาย เผยเรื่องลี้ลับระหว่างซ้อมละครเวที

"กลศ อัทธเสรี" ดารารุ่นใหญ่ เล่าวินาทีตกม้าเฉียดตาย เผยเรื่องลี้ลับระหว่างซ้อมละครเวที

"กลศ อัทธเสรี" ดารารุ่นใหญ่ เล่าวินาทีตกม้าเฉียดตาย เผยเรื่องลี้ลับระหว่างซ้อมละครเวที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งนักแสดงรุ่นใหญ่ที่โดนผลกระทบจากโควิด19 อีกเช่นกันอย่าง หมู-กลศ อัทธเสรี หลังต้องพักงานจากกองละครยาว ล่าสุดออกมาเปิดใจในรายการคุยแซ่บShow ทางช่อง One31 ที่มี พีเค ปิยะวัฒน์และ ใบเฟิร์น พัสกร เป็นพิธีกร เผยประสบการณ์เฉียดตายกลางกองถ่ายจนกลายเป็นปมจนถึงทุกวันนี้ พร้อมฟังจากปากถึงเหตุการณ์ลี้ลับกลางกองละครเวทีเหตุเพราะเล่นพิเรนทร์ทำเอาต้องรีบขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นการด่วน !!

ช่วงโควิดติดอยู่ที่บ้านเบื่อมั้ย เห็นชอบขี่จักรยาน วิ่งรอบหมู่บ้าน ?

หมู : "มันต้องหยุดหมดเลย เราต้องหยุด ถ้าเราไม่หยุดก็มีโอกาสไปแพร่เชื้อให้กับคนอื่นได้ ต้องทำกิจกรรมในบ้าน โชคดีผมเรียนช่างศิลป์ เขียนรูป ก็เล่นดนตรี แต่งเพลง มันทำให้เราไม่ฟุ้งเฟ้อ"

ในฐานะของหัวหน้าครอบครัวละครหยุดถ่ายแบบนี้กังวลมั้ย ?

หมู : "ตอนนี้มันเป็นสถานการณ์ของโลกไม่ใช่แค่ของประเทศไทย เพราะฉะนั้นทุกคนเหมือนกันหมด ทุกคนตกงานหมด ทุกคนไม่มีรายได้หมด ทุกคนต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่เคยเจอในชีวิต ปีนี้ผม 61 แล้ว ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์อะไรแบบนี้ จากที่เราไม่มีแล้วเราหยุดไป 2 เดือน เราพอจะดูแลตัวเองได้ แต่จากนี้ผมจะเริ่มมีงานอีกเมื่อไหร่ แล้วอาชีพของผมคือละคร ทีมงานละครตีซะประมาณ 100 คน แล้วถ้าเขาปลดล็อกมานิดนึง แล้วเราได้ออกไปทำงาน เกิดมีคนติดขึ้นมาทีนี้มันจะเป็นเรื่องใหญ่ คือช้าๆได้พร้าเล่มงามน่าจะดีที่สุด"

ตอนนี้ละครที่รับอยู่ต้องหยุดกี่เรื่อง ?

หมู : "มันเป็นช่วงหยุดแล้วเปิดใหม่พอดีก็มีอยู่ 3 เรื่อง พอมีเรื่องใหม่มาก็เป็นช่วงเรากักตัวพอดี เราก็เลยบอกว่ายังไม่รับดีกว่า ขอให้ช่วงนี้มันผ่านไป" 

อีกคนนึงที่ห่วงมากเลยคือคุณแม่ ตอนนี้คุณแม่เป็นยังไงบ้าง ?

หมู : "พวกผม 3 คนพี่น้องเป็นผู้ชายหมดแต่ก็ดูแลแม่อย่างดีมาตลอด เราไม่ต้องมาห่วง ไม่ต้องมานั่งเสียใจเลยถ้าวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นมา ทุกคนเต็มที่ แบ่งเวลาให้แม่ ขนาดแม่นอนไม่มีแรงจะพูดแม่ยังบอกว่าแม่โชคดีที่มีลูกผู้ชาย 3 คนดูแลแม่ คุณแม่เขาติดเตียง" 

สลับกันดูแลยังไง ?

หมู : "ถ้าใครว่างก็ต้องไป ผมว่างก่อนเลยแรกๆ แต่ดันมาเจอช่วงกักตัวพอดีประมาณวาเลนไทน์ คือมีนักแสดงอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เขาก็ต้องหยุด เราก็หยุดตั้งแต่ตอนนั้นเลย เราก็ไม่ได้ไปหาแม่ เพราะแม่ผมเปราะบางแล้ว ไม่อยากให้เสี่ยง"

คุณแม่นอนติดเตียงนานรึยัง ?

หมู : "ปีนึงแล้ว ทุกคนก็ทำใจไว้ว่าให้ดูแลให้ดีที่สุด คือผมกับน้องผมพี่กลิ้งแล้วก็น้องอีกคน ตกลงกันไว้ว่าเราจะไม่เจาะ ไม่ตัด ไม่สับ ไม่ผ่าอะไรอีกแล้วให้แม่สู้ด้วยตัวเอง แต่เรามีเครื่องดูดเสมหะ เครื่องออกซิเจนไว้"

หลักๆแล้วคุณแม่เป็นอะไร ?

หมู : "โรคชราแล้วก็ลิ้นหัวใจรั่ว พอลิ้นหัวใจรั่วก็ไม่สามารถจะผ่าได้แล้ว เพราะไม่แข็งแรงพอแล้ว" 

แสดงว่าทำใจแล้ว ?

หมู : "พวกผมทำใจหมดแล้ว แล้วก็ไม่มีใครต้องการให้แม่เจ็บ ตอนนี้ก็ภาวนาอย่างเดียวว่าอย่าให้แม่ต้องเจ็บป่วย"

เมื่อเร็วๆ นี้คุณแม่ก็เพิ่งเข้าไอซียู ?

หมู : "ใช่ ช่วงปีใหม่ ช่วงโควิดกำลังมา เราก็ต้องดูแลป้องกันตัวให้อย่างดีมาก"

ตอนแม่เข้าไอซียูตอนนั้นกลัวมั้ย ?

หมู : "ไม่ได้กลัวว่าแม่จะเป็นไร แต่เรากลัวว่าเราจะเป็นพาหะนำโควิดไปหรือเปล่า ผมกลัวตรงนั้นอย่างเดียว"

ภรรยาและลูกให้กำลังใจเรายังไง ?

หมู : "ไม่ใช่แค่ผมคนเดียว ทุกบ้านตอนนี้ต้องให้กำลังใจกันมากๆ แล้วสิ่งที่จะชวนทะเลาะกันได้มากที่สุดในบ้านก็คือเรื่องปัจจัยเรื่องเงิน ทุกวันนี้คนจะหัวร้อน เพราะคนไม่มีงานที่จะออกไปทำ ผมรู้ว่ามันยากลำบาก แต่เราลำบากด้วยกันทั้งประเทศและทั้งโลก แต่ผมอยากให้มองในอเมริกายิ่งกว่าเราอีกนะ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เอเชียค่อนข้างจะได้เปรียบยุโรปหรือในอเมริกา เพราะว่าเราไม่ได้ยึดติดในเรื่องของเสรีภาพจนมากเกินไป เสรีภาพมันดีแต่มันต้องมีกาลเทศะด้วย คนของเรามีความกลัวตายใส่หน้ากาก เลยทำให้คุณหมอที่เป็นแนวหน้าไม่หนักเกินไป มันมาถึงตรงนี้แล้ว เราร่วมมือกันอีกแค่นิดเดียว เดี๋ยวมันจะรอดผ่านไป" 

เห็นว่าตอนนี้ลูกสาวมีแฟนแล้ว แต่ยังไม่มีลูกซักที ตอนนี้อาหมูก็เตรียมเป็นคุณตาแล้วด้วย ?

หมู : "เตรียมมาก ส่งรูปไปกดดันทุกวัน ฝรั่งตาม IG ที่เค้าเล่นเวทแล้วเค้ามีหลานมาขี่คอเล่นด้วย ลูกก็บอกว่ารอให้ถึงปีนี้ก่อน เราก็บอกว่าเรื่องแบบนี้มันไม่เกี่ยวกับปีคนมันจะมามันก็มา คือถ้ายังทันแม่ก็อาจจะยังได้เจอ ยังพอเป็นไปได้อยู่" 

แล้วเขาว่ายังไงทำไมยังไม่มาซักที ?

หมู : "แฟนเขาเป็นนักบินด้วยไง บางทีมันก็เรื่องของเวลาด้วย"

เฟิร์นคุยกับพี่แพท(ลูกสาว) เขาบอกว่าที่พี่แพทไม่มีลูกเพราะอาหมูชวนแฟนเขาออกเที่ยวข้างนอก เมาอีกด้วย ?

หมู : "ชอบไปเที่ยวข้าวสารกัน มันจะสบาย เวลากินเหล้าคุยสบาย แล้วลูกเขยก็แมนยูเหมือนกันไง"

เห็นเฟี้ยวๆ แบบนี้แต่เคยเฉียดตายมาแล้ว ตกม้าเหรอ ?

หมู : "มันเป็นอุทาหรณ์ให้นักแสดงทุกคน ตอนนั้น 30 กว่าปีมาแล้ว คือต้องไปขี่ม้าเรื่องเสราดารัล ตอนนั้นพี่แด๊ก-ลิขิต เอกมงคล เป็นพระเอกกับนุสบา ตอนนั้นเล่นเรื่องแรก ก็ไปซ้อมม้าแต่ด้วยความที่ขี้เกียจ ไม่อยากไป คิดว่าไม่มีอะไร มันก็ต้องควบม้าเป็นขบวน ม้าของลิขิตเป็นตัวเอก แล้วก็ม้าของอาดาม ดัสกร แล้วเราต้องคู่ไปกับเขา แล้วเราต้องสะพายปืนไว้ข้างหน้าด้วยเป็นเอ็ม16 แล้วช่วงที่ควบม้ามันตีหน้าเรา เราก็เลยจะเอาไปไว้ข้างหลัง จังหวะที่กำลังจะเอาปืนไปไว้ข้างหลังเท้าเราหลุดจากโกลน แล้วม้ามันโดดเราก็หล่นหมอบลงกับพื้น ม้าที่วิ่งตามมาข้างหลังอีก 20 กว่าตัว วิ่งข้ามเราไป แต่เราต้องมีสติไม่ลุกขึ้นมาเพราะมันจะเตะหัวกะโหลกกระจาย คือนอนจมฝังดินไปเลย พอขบวนม้ามันไปเราค่อยลุกขึ้นมา ไม่มีเจ็บอะไรแต่ในปากทรายทั้งปาก"

จนทำให้เป็นปมเลย ?

หมู : "มันก็เป็นปมว่าเวลาเราได้เล่นละคร เราได้รับบทขี่ม้า พายเรือ เราต้องไปซ้อม เพราะว่ามันจะทำให้เสียเวลากองถ่ายเขา เคราะห์ดีว่าตอนนั้นไม่เป็นอะไรแต่ถ้าเป็นอะไรขึ้นมามันจะเสียเวลากองถ่ายเขา"

บาดเจ็บจากคิวบู๊มาเยอะจนอยากจะเลิกรับละครบู๊มั้ย ?

หมู : "ตอนหลังมานี่ด้วยอายุก็เป็นรุ่นใหญ่ไปแล้ว เป็นพวกสั่งให้เขาไปยิง มันไม่ต้องบู๊ แต่บู๊ก็ยังได้อยู่" 

อาหมูผลงานเยอะมาก ไม่ใช่แค่ละครทีวีละครเวทีก็เล่น แล้วเคยเจอประสบการณ์ลี้ลับเกี่ยวกับละครเวทีด้วย ?

หมู : "เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเอ่ยชื่อ พี่เบิร์ด ธงไชย พี่เบิร์ดเขาคือมือหนึ่งของประเทศอยู่แล้ว ก็ได้ไปเล่นเรื่องอโรคาเมื่อประมาณ 20 ปีได้แล้ว มีผม เหมี่ยว ปวันรัตน์, กอล์ฟ เบญจพล, เสนาหอย ตอนนั้นเล่นที่ศูนย์วัฒนธรรม พี่เบิร์ดก็บอกว่าหมูเอ็งเป็นหัวหน้าทีมที่นี่เขามีของ อย่าพูดคำหยาบ ให้ประหยัดคำพูด บันไดจะมีซ้ายขวาอย่ากระโดดลง อย่าปีนขึ้นจากเวทีให้ใช้ขึ้นลงบันได ผมเลยบอกว่าพี่เบิร์ดเอาตัวให้รอดเถอะพี่ร้องตั้ง 20 กว่าเพลง พวกผมคนละเพลง สองเพลง ไปกวนตีนเขาอีก เขาปรารถนาดีกับเราแท้ๆ"

"หลังจากนั้นพี่เบิร์ดก็ไปซ้อมร้อง ซ้อมเต้น พวกผมก็อยู่ข้างล่าง หนังเรื่องล่ากำลังดัง ตอนนั้นพี่นกสินจัยเล่น พี่นกโดนข่มขืน ผมก็บอกว่าเรามาเล่นเรื่องล่ากันดีกว่า จับพี่เหมี่ยว ปวันรัตน์ ข่มขืน เสนหอย กับ กอล์ฟ จับขึงพรืด แล้วไฟก็ดับพรึ่บ พี่เบิร์ดก็เดินลงมาว่าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ได้ยังไงเราก็ไหว้กันแล้วมีใครพูดคำหยาบหรือเปล่า เราก็บอกว่าเราเปล่าผมแค่ข่มขืนพี่เหมี่ยวเท่านั้นเอง พวกผมต้องไปไหว้ขอขมาว่าจะไม่เล่นอะไรแบบนี้อีก ที่เล่นตอนนั้นเพราะหนังเรื่องนั้นมันดังมาก เอามาล้อกันเล่นก็มันไม่มีอะไรทำ ก็หลอนพอสมควร หลังจากเหตุการณ์ผ่านไปมันทำให้รู้ว่าอะไรที่เรามองไม่เห็นอย่าไปลบหลู่"

ไฟดับอยู่นานมั้ย ?

หมู : "พอสมควร พอเราไปไหว้ไปขอทุกอย่างก็กลับมาปกติ พอมาอีกเรื่องนึงที่โรงละครรัชดาลัยเรื่องหงส์เหนือมังกร พี่บอย ถกลเกียรติจะเป็นคนเซฟนักแสดงมากที่สุด ถ้ามีอะไรพี่บอยจะให้หยุด แต่เรื่องนั้นตอนซ้อมนักแสดงเจ็บแทบทุกวัน เจ็บอย่างละนิดอย่างละหน่อย พี่บอยก็เลยไปเชิญซินแสมา ซินแสที่เขารู้เรื่องจีน พอเขาเห็นป้ายชื่อละครเขาก็บอกว่าใช้ชื่อแบบนี้ไม่ได้ หงส์จะเหนือคำว่ามังกรไม่ได้เพราะว่าของจีนมังกรใหญ่สุด แล้วได้ไปไหว้เทพของจีนหรือยัง ได้ไปไหว้ที่เยาวราชหรือยัง เชื่อมั้ยพอทำพิธีอะไรเรียบร้อย จากนั้นไม่มีใครบาดเจ็บอีกเลย จะให้ผมคิดยังไง แต่จะมีผู้ใหญ่ 3 คนที่ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยเลย คือผม ครูมืด พี่โย ญาณี ตราโมท เพราะพวกผมเวลาจะขึ้นเวที เวลาจะลงจากเวทีหรือเวลาจะเข้าไปเล่น พวกผมจะไหว้ขอขมาลาโทษสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายก่อนบนเวทีทุกครั้ง 2 เหตุการณ์นี้ผมค่อนข้างเชื่อ"



ติดตามรายการคุยแซ่บ Show ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 13.45-14.45 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "กลศ อัทธเสรี" ดารารุ่นใหญ่ เล่าวินาทีตกม้าเฉียดตาย เผยเรื่องลี้ลับระหว่างซ้อมละครเวที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook