หลินฮุ่ยคาบคอลูกลากกับพื้นเป็นครั้งแรก

หลินฮุ่ยคาบคอลูกลากกับพื้นเป็นครั้งแรก

หลินฮุ่ยคาบคอลูกลากกับพื้นเป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พี่เลี้ยงสั่งแกะสลักไม้สักรูปแม่อุ้มลูกประดับบนยอดเค้กเซอร์ไพรส์ ช่วงช่วง คนโคราชแห่โหวตชื่อ หลินปิง ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงจีนติงชื่อ หลินปิง แข็งไม่อ่อนโยน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 สิงหาคม ที่สโมสรสื่อมวลชนแพนด้า ในสวนสัตว์เชียงใหม่ นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย แถลงข่าวพัฒนาการของหลินฮุ่ยและความเคลื่อนไหวในรอบสัปดาห์ รวมถึงกำหนดการจัดงานวันเกิดให้ ช่วงช่วง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 สิงหาคมนี้

นายประเสริฐ กล่าวว่า หลังจากที่แพนด้าน้อยตัวโตและมีน้ำหนัก 4 กิโลกรัมเศษ ทำให้หลินฮุ่ยเริ่มมีพฤติการณ์เพิ่มเติม คือการคาบที่หนังคอของลูก และลากแพนด้าน้อยไปบนพื้นห้องเป็นครั้งแรก เพราะไม่สามารถที่จะอุ้มแพนด้าน้อยไปมาได้เช่นเดิม

"ทีมวิจัยจะยกเลิกการนำของเล่นเข้าไปฝึกทักษะให้แพนด้าน้อยในคอกกัก แต่จะปล่อยให้หลินฮุ่ยใช้เวลาในการทดลองฝึกคาบหนังคอและลากลูกเพื่อปรับการยกลูกใหม่ ซึ่งเท่าที่เห็นพฤติการณ์ในวันนี้ ถือว่าหลินฮุ่ยมีความชาญฉลาด และสามารถเรียนรู้ที่จะคาบหนังคอลูกจนยกตัวขึ้นมาได้โดยลูกไม่เจ็บในเร็วๆ นี้" หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า กล่าว

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 5 สิงหาคม เวลา 11.30 น. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ จะเสด็จเป็นการส่วนพระองค์พร้อมพระสหายเพื่อทรงเยี่ยมชมแพนด้าน้อย ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่ทีมวิจัยจะนำตัวแพนด้าน้อยออกมาตรวจสุขภาพพอดี ทั้งนี้มีพระประสงค์จะชมความน่ารักของแพนด้าน้อยอย่างใกล้ชิด และทีมวิจัยก็เตรียมพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเต็มที่

สำหรับโปรแกรมการจัดงานวันเกิดให้ช่วงช่วง ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ เริ่มเวลา 08.30 น. จะทดสอบนำแพนด้าน้อยใส่ตะกร้ามาให้ช่วงช่วง ผู้พ่อได้เห็นหน้าในคอกกัก ก่อนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมแพนด้าน้อยตัวเป็นๆ ในวัย 2 เดือนเศษผ่านทางห้องกระจก จากนั้นเวลา 11.00 น. ย้ายหลินฮุ่ย ออกสู่ส่วนจัดแสดงและร่วมมอบของขวัญวันเกิดให้ช่วงช่วง

"ความคืบหน้าในการทำเค้กให้ช่วงช่วงนั้น ขณะนี้พี่เลี้ยงได้จัดทำฐานวางเค้ก ฉลองวันเกิดไว้ให้พิเศษเรียบร้อยแล้วคงเหลือการนำผลไม้ 8-9 ชนิดที่ช่วงช่วงโปรดปราน ซึ่งปีนี้จะเพิ่มลูกไหน ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวและหวานคล้ายแอปเปิ้ลมาให้ช่วงช่วงได้ลิ้มลองด้วยและมีใบไผ่มาประดับตกแต่งให้สวยงาม โดยด้านบนสุดของเค้กได้สั่งทำไม้แกะสลักขัดมันจาก อ.สันป่าตอง แกะเป็นรูปหลินฮุ่ยอุ้มแพนด้าน้อย มอบให้ช่วงช่วง และทำเค้กอีกชิ้นแต่เล็กกว่าให้หลินฮุ่ย ร่วมฉลองด้วยเช่นกัน" นายประเสริฐศักดิ์ กล่าว

ขณะที่บรรยากาศการส่งไปรษณียบัตรโหวตชื่อแพนด้าน้อยเป็นไปอย่างคึกคัก โดยผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจำหน่ายไปรษณียบัตรร่วมโหวตชื่อแพนด้าน้อย ที่สำนักงานไปรษณีย์นครราชสีมา ถ.มนัส ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 สิงหาคม พบว่ามีประชาชนมาซื้อไปรษณียบัตรเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะปิดการโหวตชื่อแพนด้าน้อยในวันที่ 5 สิงหาคม โดยชื่อที่ประชาชนใน จ.นครราชสีมาร่วมโหวตมากที่สุดคือ "หลินปิง" ซึ่งประชาชนให้เหตุผลว่า นอกจากจะเป็นชื่อที่มีความหมายดีแล้ว ชื่อหลินปิงยังเป็นชื่อที่เด็กนักเรียนใน จ.นครราชสีมา เป็นคนตั้งอีกด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงการโหวตตั้งชื่อแพนด้าน้อยว่า ชื่อที่ได้รับการคัดเลือกส่วนใหญ่เป็นชื่อที่แข็ง ฟังแล้วไม่ไพเราะ ไม่อ่อนโยน โดยเฉพาะชื่อ หลินปิง เป็นชื่อที่แข็ง อย่างในเมืองจีนนิยมตั้งชื่อแพนด้าโดยใช้คำซ้ำๆ อย่างเช่น ช่วง ช่วง

"แต่ไม่ได้ว่าอะไร เพราะไม่ได้เป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวด เป็นสิทธิ์ของคนไทยในการคัดเลือก"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook