กรมควบคุมโรคสั่ง 64 ด่านจับ หนู ตรวจหมัด

กรมควบคุมโรคสั่ง 64 ด่านจับ หนู ตรวจหมัด

กรมควบคุมโรคสั่ง 64 ด่านจับ หนู ตรวจหมัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เผยเพื่อหาเชื้อ กาฬโรคปอด ชี้เนื้อหนูไม่มีเชื้อ รอสัญญาณ ฮู ก่อนกักตัวชาวจีนมาจากพื้นที่ระบาด

ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข วานนี้ (4 ส.ค.) นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า "กาฬโรคปอด" ที่ระบาดที่ประเทศจีน เป็น 1 ใน 5 โรคติดต่อร้ายแรง (อหิวาห์ ไข้ทรพิษ กาฬโรค ไข้เหลือง และซาร์ส) ดังนั้นจึงได้สั่งการให้ด่านควบคุมโรค 64 แห่งทั่วประเทศเฝ้าระวังกาฬโรคปอดบวม ที่อาจมากับหนูที่อาจมาจากประเทศจีน โดยเฉพาะทางเรือ และเก็บตัวอย่างหนูมาตรวจหาหมัด เรียกว่า "ดัชนีหมัด" เนื่องจากหมัดหนูจะเป็นพาหะแพร่เชื้อ ซึ่งปกติกรมควบคุมโรคจะตรวจหาหมัดในหนูและนำมาตรวจหาโรคทุกสิ้นปี โดยดัชนีที่พบอยู่ที่ 0.3-0.5 ไม่ถึง 1 ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวงมาก แต่เนื่องจากมีการระบาดในประเทศจีน ดังนั้นจึงได้สั่งการให้จับหนูมาตรวจหาหมัดทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังรอสัญญาณจากองค์การอนามัยโลก (ฮู) ว่า จะมีการประกาศว่าโรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่อร้ายแรงระหว่างประเทศหรือไม่ หากมีการประกาศออกมา ทาง รมว.สาธารณสุขไทยสามารถ ออกประกาศตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2523 เพื่อกักตัวคนที่เดินทางมาจากเมืองที่มีการระบาดได้

นพ.ม.ล.สมชาย กล่าวว่า สำหรับเนื้อหนูนั้น แม้จะไม่มีรายงานว่ามีการรับประทานเนื้อหนูแล้วติดโรคต่าง ๆ แต่ส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรรับประทาน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า "กาฬโรคปอด" สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู กระต่าย กระรอก โดยมีหมัดหนูเป็นพาหะแพร่เชื้อแบคทีเรียสู่คน มีระยะฟักตัวของโรคประมาณ 7 วัน จากนั้นเชื้อจะเข้าสู่กระแสเลือดไปสู่ปอด และอาจทำให้เสียชีวิตทันที โดยหากเป็นกาฬโรคปอดโอกาสเสียชีวิต 60 % ส่วนกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองโอกาสเสียชีวิต 36 %.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook