เกินจะทน! ริมแม่ปิง-กาดหลวง เหม็นหึ่ง หลังคนมักง่ายแห่ขับถ่าย หวั่นแพร่เชื้อโรค

เกินจะทน! ริมแม่ปิง-กาดหลวง เหม็นหึ่ง หลังคนมักง่ายแห่ขับถ่าย หวั่นแพร่เชื้อโรค

เกินจะทน! ริมแม่ปิง-กาดหลวง เหม็นหึ่ง หลังคนมักง่ายแห่ขับถ่าย หวั่นแพร่เชื้อโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 6 พ.ค. เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดบริเวณทางเท้าริมแม่น้ำปิงและตามท่อระบายน้ำในบริเวณเดียวกัน หลังจากมีประชาชนร้องเรียน ว่า บริเวณดังกล่าวที่เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับพักผ่อนให้กับประชาชนที่มาจ่ายตลาดวโรรสและตลาดต้นลำไย และ เคยถูกจัดให้เป็นลานกิจกรรมในวันลอยกระทง ซึ่งเป็นทางยาวเลียบตามแม่น้ำปิง ปัจจุบันกลายเป็นห้องน้ำกลางแจ้ง มีคนแอบมาถ่ายหนักเบา ส่งกลิ่นเหม็นลอยไปไกล ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และสุขอนามัย และ ประชาชนยังเกรงว่าอาจเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับการร้องเรียนเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ที่ลอยมาตามกระแสลม และ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ปกติแล้วในทุก ๆ วันจะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปทำความสะอาดอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็ได้มีการออกทำความสะอาดมากขึ้น โดยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ ทั่วบริเวณโดยรอบเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงบริเวณริมแม่น้ำปิงและบริเวณตลาดขายส่งผัก ผลไม้ ตลาดวโรรสที่เป็นตลาดขายของฝากที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเชียงใหม่ และตลาดต้นลำไย ตลาดจำหน่ายดอกไม้แหล่งใหญ่กลางเมืองเชียงใหม่ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำปิง

สำหรับปัญหาที่มีการร้องเรียน มาจากกลุ่มคนเพียงไม่กี่คนที่มีความมักง่าย ไปอาศัยมุมอับหรือช่วงกลางคืน ลงไปปัสสาวะ หรืออุจจาระบริเวณริมกำแพงเส้นทางเลียบแม่น้ำปิง ทั้งที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้มีการติดป้ายประกาศไว้ตามจุดต่างๆ แล้ว เป็นแผนผังแสดงที่ตั้งของห้องน้ำว่าอยู่จุดไหนบ้าง แต่กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังไม่ปฏิบัติตาม แต่ช่วงที่มีการประกาศเคอร์ฟิว ก็พบว่ามีเหตุการณ์ลดลงไปบ้าง คาดว่าคงจะเป็นเรื่องที่มีการห้ามออกมาจากเคหะสถาน

นายทัศนัย บอกว่า ทุกคนต้องร่วมมือกันใช้มาตรการทางสังคม หากพบก็ต้องตักเตือนให้เขาไปใช้ห้องน้ำสาธารณะที่บางจุดก็เป็นห้องฟรีอยู่แล้วและอยู่ไม่ไกล หากประชาชนพบเห็นสามารถถ่ายภาพเป็นหลักฐานส่งให้ทางเทศบาลก็ได้ เพื่อจะได้มีการดำเนินการตามกฏหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook