“บิ๊กตู่” สั่งเร่งพาคนไทยกลับประเทศให้เร็วที่สุด - คาดเดือน พ.ค. กลับเพิ่มอีก 7,000 คน

“บิ๊กตู่” สั่งเร่งพาคนไทยกลับประเทศให้เร็วที่สุด - คาดเดือน พ.ค. กลับเพิ่มอีก 7,000 คน

“บิ๊กตู่” สั่งเร่งพาคนไทยกลับประเทศให้เร็วที่สุด - คาดเดือน พ.ค. กลับเพิ่มอีก 7,000 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บิ๊กตู่สั่ง กระทรวงการต่างประเทศ เร่งดำเนินการนำคนไทยทั่วโลกที่อยากกลับบ้าน ให้พามาถึงบ้านโดยเร็วที่สุด แนะขอให้ใช้สถานทูตและสถานกงศุลเป็นที่ประสานงาน

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งช่วยเหลือคนไทยในต่างแดนและอำนวยความสะดวกให้กับคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง จัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยที่ตกค้างในฮ่องกงและมาเก๊ากลับประเทศไทย จำนวน 161 คน

โดยสายการบิน Thai Smile เที่ยวบินที่ WE631 เส้นทาง ฮ่องกง – กรุงเทพฯ ออกเดินทางจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.63 เวลา 14.10 น. ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 16.05 น. ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากรัฐบาลฮ่องกงและมาเก๊า โดยเฉพาะภารกิจนำคนไทยในมาเก๊าเดินทางมาขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ได้จัดเที่ยวบินพิเศษของสายการบิน Maldivian Airlines นำคนไทยที่ตกค้างในมัลดีฟส์ 131 คน เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่ติดค้าง ผู้ไม่มีถิ่นพำนักถาวรในมัลดีฟส์ พนักงานรีสอร์ตและบริษัท ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวจำเป็นต้องจำกัดจำนวนที่นั่งเนื่องจากเงื่อนไขด้านสาธารณสุขในขณะนี้

สำหรับผู้ที่ติดค้างเหลืออยู่ในมัลดีฟส์และศรีลังกา สถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดหาเที่ยวบินกลับไทยให้โดยเร็ว โดยคำนึงถึงระบบการกักตัวภายในประเทศไทยที่สามารถรองรับผู้เดินทางกลับประเทศในแต่ละวันหากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน โปรดติดต่อ +94 3070747 หรือ +94 3070748 และในกรณีของมัลดีฟส์ สามารถติดต่อกงสุลกิตติมศักดิ์ประจำสาธารณรัฐมัลดีฟส์ได้อีกทางหนึ่ง ที่ +960 7398765

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ยังได้แจกจ่ายถุงยังชีพให้คนไทยในศรีลังกาที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอกลับไทยแต่ยังไม่สามารถเดินทางกลับได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ในส่วนของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ดำเนินการช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่นระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยได้แจกจ่ายเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค หน้ากากอนามัย อาหารแห้ง และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น ให้กับชุมชนคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนด้วยแล้ว

ทางด้านเที่ยวบินนำคนไทยตกค้างจากต่างประเทศ วันที่ 7 พฤษภาคม มี 2 เที่ยวบิน คือ แอฟริกาใต้ (โจฮันเนสเบิร์กส) และเกาหลีใต้ (โซล) วันที่ 8 พฤษภาคม มี 2 เที่ยวบิน คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (อาบูดาบี) และอียิปต์ (ไคโร) วันที่ 9 พฤษภาคม มี 4 เที่ยวบิน คือ ญี่ปุ่น (โตเกียว) 2 เที่ยวบิน เนเธอร์แลนด์ (อัมสเตอร์ดัม) และเวียดนาม (ฮานอย) วันที่ 10 พฤษภาคม มี 3 เที่ยวบิน คือ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น (โตเกียว) วันที่ 11 พฤษภาคม มี 4 เที่ยวบิน คือ อินเดีย (นิวเดลี) ญี่ปุ่น (โตเกียว) ฮ่องกง และเกาหลีใต้ (โซล) ทั้งนี้ในช่วงตั้งแต่วันที่ 7-31 พฤษภาคม มีแผนนำคนไทยกลับจากต่างประเทศอีก 7,000 คน

“หากท่านอยู่ในประเทศนั้น หรือใกล้เคียง สามารถติอต่อกับสถานทูต ทั้งนี้ต้องนำเรียนว่า คงไม่ได้ทันใจ เพราะต้องมีองค์ประกอบ 3 อย่างพร้อมกัน คือ คนที่ลงทะเบียน เที่ยวบิน และสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้มีเพียงพอ 3 ข้อนี้จึงเป็นเรื่องที่เราต้องพิจารณา” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงคนไทยที่ยังต้องอยู่ต่างประเทศ ว่า ส่วนนี้ก็ยังอยู่ได้ ตัวอย่างคนไทยที่อยู่ในมาเลเซียจำนวนมาก หลายคนยังอยู่ได้ และก็อยู่ได้ดีด้วย เพราะได้รับการดูแลจากทางสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ที่มาเลเซียเป็นอย่างดี คือได้รับการช่วยเหลือแล้วกว่า 29,491 คน ทั้งนี้ยังมีอาสาสมัครที่อยู่ต่างประเทศนำอาหาร และของใช้ไปช่วยเหลือด้วยคนเหล่านี้ด้วย ถ้าท่านอยู่ได้ และไม่มีอาการของโรคการอยู่กับที่จึงดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook