“ผื่นแดง เวียนหัว ชาตามร่างกาย” สัญญาณอาการเพิ่มเติมของ “COVID-19”

“ผื่นแดง เวียนหัว ชาตามร่างกาย” สัญญาณอาการเพิ่มเติมของ “COVID-19”

“ผื่นแดง เวียนหัว ชาตามร่างกาย” สัญญาณอาการเพิ่มเติมของ “COVID-19”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกเหนือจากสัญญาณอาการทั่วไปของโรค COVID-19 ตามรายการขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งได้แก่ เป็นไข้ เหนื่อยล้า ไอแห้งๆ รวมทั้งมีน้ำมูก เจ็บคอ คัดจมูก เจ็บปวดตามร่างกาย ท้องเสีย และภาวะสูญเสียการรับกลิ่นและรส ยังมีอาการเพิ่มเติมที่นักวิจัยค้นพบจากการศึกษาผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งยังไม่ใช่อาการอย่างเป็นทางการ จำนวน 5 อาการ ได้แก่

“Covid toe” หรือผื่นแดงที่เท้า

รายงานการวิจัยระบุว่า ผู้ป่วย COVID-19 ในหลายประเทศมีผื่นแดงที่เท้า ที่เรียกว่า “COVID toe” ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับตาปลา และหลายเคสไม่ได้มีอาการร่วมกับอาการทั่วไปของการเชื้อไวรัสโคโรนา ผื่นดังกล่าวมีทั้งสีแดงและรอยแผลสีม่วง มักจะเกิดข้างเท้าหรือฝ่าเท้า หรือแม้กระทั่งมือและนิ้วมือ วารสาร European Journal of Pediatric Dermatology รายงานว่า อาการนี้ปรากฏในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นในอิตาลี ซึ่งแตกต่างจากผื่นแดงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรนา เนื่องจากไม่เคยมีการค้นพบมาก่อน

ตาแดง

อาการตาแดงเป็นอาการที่พบได้ยากในผู้ป่วย COVID-19 โดยมีการพบอนุภาคของเชื้อไวรัสในน้ำตาของผู้ป่วย ในสหราชอาณาจักร ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์และวิทยาลัยการวัดสายตา ระบุว่า เป็นที่รู้กันว่าการติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนบนอาจส่งผลให้เกิดไวรัสทางตา ซึ่งเป็นอาการระดับทุติยภูมิ อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่มีอาการตาแดงจากโรค COVID-19 มักจะมีอาการทั่วไปร่วมด้วย เช่น อาการไข้หรือไออย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาการตาแดงจะปรากฏทีหลัง

ผิวหนังลายหรือเนื้อเยื่อตาย

ผลการวิจัยจากนักวิจัยชาวสเปนที่ตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Dermatology ระบุว่า 6% ของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จำนวน 375 คน มีอาการผิวหนังลายและเนื้อเยื่อตาย เนื่องจากขาดเลือดหล่อเลี้ยง ผิวหนังจะเป็นรอยด่างและสีม่วงหรือแดงเป็นหย่อมๆ อาการเหล่านี้มักพบในกลุ่มผู้ป่วยผู้สูงอายุที่มีอาการหนัก อย่างไรก็ตาม อาการเนื้อเยื่อตายยังสามารถพบได้ในกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วย

เวียนหัว / ปวดหัว

การศึกษาในผู้ป่วย 214 คน ในประเทศจีน ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Jama Neurology พบว่า มีผู้ป่วยเพียง 1 ใน 3 (36.4%) เท่านั้นที่มีอาการทางระบบประสาท เช่น อาการเวียนหัวและปวดหัว และจะเพิ่มขึ้นเป็น 45.5% ในกลุ่มผู้ป่วยหนัก ศาสตราจารย์เอียน โจนส์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาไวรัส มหาวิทยาลัยรีดดิง กล่าวว่า อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ แต่มักจะไม่ใช่อาการของเชื้อไวรัสโคโรนา และขณะนี้ถือว่าอาการทางระบบประสาทเป็นผลสืบเนื่องจากความรุนแรงของโรค COVID-19 มากกว่าจะเป็นสัญญาณใหม่ที่น่ากังวล

ชาตามร่างกาย

ผู้ป่วย COVID-19 บางรายมีอาการชาหรือร้อนวูบวาบตามร่างกาย ดร.วาลีด จาวาอิด ผู้อำนวยการศูนย์การควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลเมานต์ไซนาย ในนิวยอร์ก กล่าวว่า อาการเช่นนี้อาจจะเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายตอบสนองต่อโรค COVID-19 ส่งผลให้มีการหลั่งสารเคมีทั่วร่างกาย และทำให้ร่างกายรู้สึกชาวูบวาบ อย่างไรก็ตาม อาการชาลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับโรคอื่นๆ เนื่องจากการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน และผู้ป่วยก็อาจจะรู้สึกแตกต่างกันได้

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook