นักวิจัยแนะวิธีใส่แว่นตาไม่ให้เป็นฝ้า เมื่อต้องสวมหน้ากากอนามัย

นักวิจัยแนะวิธีใส่แว่นตาไม่ให้เป็นฝ้า เมื่อต้องสวมหน้ากากอนามัย

นักวิจัยแนะวิธีใส่แว่นตาไม่ให้เป็นฝ้า เมื่อต้องสวมหน้ากากอนามัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บันทึกในวารสารทางการแพทย์ของราชวิทยาลัยศัลยแพทย์อังกฤษ ระบุว่า งานวิจัยเกี่ยวกับวิธีการง่ายๆ ในการป้องกันไม่ให้แว่นตาเป็นฝ้า เมื่อต้องสวมหน้ากากอนามัย กลายเป็นงานวิจัยที่ได้รับความนิยมชิ้นใหม่ในช่วงการระบาดใหญ่ของโรค COVID-19

ชีราซ ชาฟี มาลิก และชาห์บาซ ชาฟี มาลิก แพทย์ด้านบาดแผลทางจิตใจ เขียนไว้ในเอกสารงานวิจัยว่า ปัญหาแว่นตาเป็นฝ้าขณะสวมหน้ากากอนามัยไม่ใช่แค่สร้างความรำคาญ แต่อาจทำให้ผู้สวมแว่นตาไม่ยอมสวมหน้ากากด้วย ดังนั้น พวกเขาจึงทดลองวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. ล้างเลนส์แว่นตาก่อนที่จะสวมหน้ากากทันที
  2. สะบัดน้ำสบู่ส่วนเกินออก
  3. ทิ้งแว่นตาไว้ให้แห้ง หรือเช็ดเบาๆ ด้วยกระดาษทิชชู่นุ่มๆ
  4. สวมแว่นตาได้เลย

แม้ว่าวิธีการแก้ปัญหาจะดูเหมือนง่ายมาก สิ่งที่ก่อให้เกิดฝ้าจะเป็นอะไรก็ได้ โดยทอม เอช มาร์เกรน และคริส โอเวน นักวิจัยเจ้าของผลงานวิจัยเรื่องลักษณะการเกิดฝ้าบนเลนส์แว่นตา ได้ทดสอบกระจกคราวน์กลาส (crown glass) เลนส์มาตรฐาน CR39 และวัสดุโพลีคาร์บอเนต ซึ่งได้ผลไม่เท่ากัน โดยคุณสมบัติทางกายภาพของเลนส์แว่นตาและปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมต่างๆ จะเป็นตัวกำหนดระยะเวลาที่ฝ้าบนเลนส์จะจางหายไป

“เลนส์โพลีคาร์บอเนตจะกำจัดฝ้าได้เร็วกว่าเลนส์ CR39 และเลนส์ CR39 จะกำจัดฝ้าได้เร็วกว่าเลนส์กระจก ดังนั้น ผลการทดสอบนี้ชี้ให้เห็นว่า เลนส์โพลีคาร์บอเนตเหมาะสำหรับสถานการณ์ที่จำเป็นต้องลดปัญหาเรื่องแว่นตาเป็นฝ้า

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้ชี้ให้เห็นถึงการที่หน้ากากส่งผลอย่างมากต่อการหายใจออกและทำให้เลนส์แว่นตาเป็นฝ้า และการที่แว่นตาเป็นฝ้าก็เกิดจากไอน้ำอุ่นควบแน่นกับพื้นผิวของเลนส์ที่เย็นกว่า ทำให้เกิดหยดน้ำขนาดเล็กจากแรงตึงผิวระหว่างโมเลกุลของน้ำ หยดน้ำขนาดเล็กเหล่านี้จะกระจายแสงและลดความสามารถของเลนส์ในการให้ความคมชัด ส่วนน้ำสบู่จะทิ้งสารลดความตึงผิวบนเลนส์ ซึ่งจะลดแรงตึงผิว ทำให้โมเลกุลของน้ำกระจายตัวเป็นชั้นโปร่งแสง

อย่างไรก็ตาม ในงานวิจัยเกี่ยวกับการผูกหน้ากากเพื่อป้องกันฝ้าบนแว่นตา ดีเจ จอร์แดน และ อาร์ พริตชาร์ด-โจนส์ นักวิจัย ระบุว่าปัญหาของการที่แว่นเป็นฝ้า ส่งผลให้ความคมชัดลดลง และแนะนำให้สวมหน้ากากโดยบิดสายคล้องหูให้ไขว้กัน

“วิธีการนี้จะช่วยให้หน้ากากแนบกับจมูกและโหนกแก้ม ป้องกันไม่ให้มีการระบายลมหายใจออกทางส่วนบนของหน้ากาก และยังสร้างช่องระบายอากาศทางด้านข้างทั้งสองข้าง ช่วยให้ลมหายใจออกได้”

ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ใช้เลนส์โพลีคาร์บอเนต ล้างเลนส์ด้วยน้ำสบู่ และบิดสายคล้องหูขณะสวมหน้ากาก เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดฝ้าบนเลนส์แว่นตา

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook