เปิดประวัติ "พี่เตี้ย" ขวัญใจรับน้องขึ้นดอย ไม่ใช่หมาจรจัด แต่เลือกแล้วที่จะอยู่ มช.

เปิดประวัติ "พี่เตี้ย" ขวัญใจรับน้องขึ้นดอย ไม่ใช่หมาจรจัด แต่เลือกแล้วที่จะอยู่ มช.

เปิดประวัติ "พี่เตี้ย" ขวัญใจรับน้องขึ้นดอย ไม่ใช่หมาจรจัด แต่เลือกแล้วที่จะอยู่ มช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจากไปของ "พี่เตี้ย มช." สุนัขเซเลบชื่อดังประจำมหาวิทยาลัย นับเป็นข่าวร้ายที่สร้างความโศกเศร้าและสะเทือนใจให้กับคนรักสุนัข โดยเฉพาะชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และแฟนคลับที่ติดตามผ่านทางโซเชียล

พี่เตี้ย สุนัขพันธุ์ทางตัวหนึ่งใน มช. เป็นที่รู้จักจากประเพณีรับน้องขึ้นดอยอันเลื่องชื่อ ในทุกๆ ปีเจ้าหมาแสนรู้ตัวนี้จะร่วมวิ่งขึ้นดอยร่วมกับนักศึกษา โดยเฉพาะช่วง "โค้งสปิริต" หรือโค้งขุนกัณฑ์ โค้งสุดท้ายก่อนถึงดอยสุเทพ ที่หลายคนจะมาคอยจับตาดูพี่เตี้ยใส่เกียร์หมาวิ่งขึ้นดอยพร้อมรุ่นน้องคณะวิศวกรรมศาสตร์

เพจเฟซบุ๊ก เตี้ย มช. ซึ่งดูแลโดยแอดมินซึ่งเป็นกลุ่มคนรักพี่เตี้ย ได้เคยเล่าประวัติของตูบขาสั้นขวัญใจ มช. เอาไว้ว่า ตอนเด็กๆ พี่เตี้ยมีชื่อว่า "ช้าง" มีบ้านที่อยู่กับพี่น้องอีกหลายตัว แถวเจ็ดยอด ระยะทางห่างจาก มช. ประมาณ 5 กม. มีนิสัยชอบเดินไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ตอนปี 2557 ได้เดินมาใน มช. โดนประกาศตามหาเจ้าของหลายครั้ง จนเจ้าของเลิกตามมารับกลับบ้าน

ตอนที่พี่เตี้ยเริ่มมาอยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์ ไม่มีใครรู้ประวัติ รู้แค่ว่าเป็นหมาที่น่ารัก ชอบทำกิจกรรม มาบ่อยจนเริ่มมีถ้วยข้าวถ้วยน้ำให้ และทำเพจเตี้ยสตอรี่ ขึ้นมาบันทึกความน่ารักของพี่เตี้ย พี่ชอบไปตามงานต่าง ๆ และที่สร้างชื่อเสียงให้พี่คือการวิ่งขึ้นดอยกับน้องๆ ตั้งแต่ปีแรกที่มาอยู่ที่นี่ ซึ่งก่อนมาอยู่มช. พี่ก็ใส่ปลอกคอเขียว พอมาอยู่ที่นี่พี่ก็เป็นมิตรจนได้ปลอกคอเขียวเช่นกัน ปลอกคอสีเขียวหมายถึงสุนัขที่คนทั่วไปสามารถเล่นด้วยได้ ให้อาหารได้และไม่กัด (ซึ่งในที่นี้หมายถึง ไม่กัดคน ไม่นับหมาด้วยกัน)

หลังจากที่พี่เตี้ยเริ่มมีชื่อเสียง ก็ได้ช่วยให้สุนัขจรจรตัวอื่นๆ ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากเงินบริจาคที่ได้รับมา โดยเจ้าเตี้ยมาอยู่ที่มหาวิทยาลัยตั้งแต่ปี 2557 จากนั้นได้ในปี 2558 มหาวิทยาลัยมีโครงการ MACMU จัดระเบียบสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ตามคณะต่างๆ ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย มีการให้คณะต่างๆ ลงทะเบียนสุนัขในพื้นที่ของตัวเอง เพื่อให้มีการดูแลอย่างถูกต้อง โดยพี่เตี้ยมีชื่ออยู่ในสังกัดภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์

พี่เตี้ยหายไปจาก มช. ประมาณวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 โดยทาง รปภ. อ่างแก้ว เจอครั้งล่าสุดช่วงเช้า แอดมินและทีมงานเพจออกตามหา เพราะคิดว่าพี่เตี้ยจะหลบไปนอนที่อื่นก็ไม่พบตัว และสุดท้ายทางเพจก็พบร่างไร้วิญญาณของพี่เตี้ยที่ป่าข้างทาง โดยยืนยันจากสัญญาณไมโครชิปที่ฝังอยู่ในตัว ตอนนี้ร่างของพี่เตี้ยได้ถูกส่งมอบให้ทางคณะสัตวแพทย์ตรวจสอบสาเหตุการตายต่อไป ท่ามกลางความแคลงใจของเหล่าแฟนคลับ ว่าพี่เตี้ยตายเพราะอะไรและออกไปนอกมหาวิทยาลัยได้อย่างไร

ใต้โพสต์แจ้งข่าวของทางเพจที่บอกว่า "พี่เตี้ยเดินทางไปดาวหมาแล้ว" มีผู้เข้ามาคอมเมนต์แสดงความเสียใจและอาลัยมากถึง 25,000 คอมเมนต์ เพราะพี่เตี้ยได้สร้างรอยยิ้มและความทรงจำที่ดีให้กับเหล่านักศึกษาและบุคลากร ตลอดเวลาหลายปีที่อยู่ใน มช. เป็นที่น่าเสียดายว่าการรับน้องขึ้นดอยในครั้งต่อไป จะไม่ได้เห็นพี่เตี้ยวิ่งขึ้นโค้งสปิริตอีกต่อไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook