2 นักข่าวหญิงสหรัฐฯ เปิดใจหลังเดินทางถึงบ้าน

2 นักข่าวหญิงสหรัฐฯ เปิดใจหลังเดินทางถึงบ้าน

2 นักข่าวหญิงสหรัฐฯ เปิดใจหลังเดินทางถึงบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สองนักข่าวหญิงชาวอเมริกันซึ่งถูกเกาหลีเหนือจับกุมตั้งแต่เดือนมีนาคม และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ไปช่วยเหลือพาตัวกลับบ้าน เปิดใจหลังเดินทางถึงสหรัฐ

(6ส.ค.) อึนนา ลี นักข่าวหญิงเชื้อสายเกาหลี ถึงกับปล่อยโฮเมื่อโผเข้ากอดสามีและลูกสาววัย 4 ขวบที่มารอรับที่สนามบินบ็อบโฮป ในเมืองเบอร์แบงค์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลังอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ซึ่งเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือโดยไม่ประกาศล่วงหน้าสามารถเจรจาให้เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวสองนักข่าวหญิงที่ถูกเกาหลีเหนือจับกุมตัวไว้ และพาตัวพวกเธอกลับบ้านได้สำเร็จ

ขณะที่ ลอรา หลิง นักข่าวเชื้อสายจีน กล่าวด้วยน้ำเสียงอันสั่นเครือว่า 140 วันที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและบีบคั้นหัวใจมากที่สุดในชีวิตของพวกเธอ พวกเธอดีใจมากที่รัฐบาลเกาหลีเหนือยอมอภัยโทษให้และได้กลับบ้าน พร้อมกับกล่าวยกย่องคลินตันและทีมงานว่าสุดยอดมาก โดยการเดินทางกลับถึงบ้านของนักข่าวทั้งสองมีอดีตรองประธานาธิบดี อัล กอร์ ผู้ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ต้นสังกัดของทั้งสอง รวมทั้งผู้สื่อข่าวกว่าร้อยชีวิตมารอต้อนรับ และมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย

หลิง เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังหลังเธอเดินทางกลับถึงสนามบินในนครลอสแองเจลิสด้วยว่า พวกเธอรู้สึกกลัวเหมือนกำลังขึ้นรถไฟเหาะตอนที่ถูกเรียกตัวออกมาจากห้องขังเมื่อเช้าวันพุธ เพราะคิดว่ากำลังจะถูกส่งต่อไปที่ค่ายแรงงานเพื่อใช้แรงงานนาน 12 ปีตามคำสั่งศาล แต่พวกเธอแทบช็อคเมื่อถูกพาตัวมาที่สถานที่แห่งหนึ่ง และเมื่อประตูห้องเปิดออกมาเห็นอดีตประธานาธิบดีคลินตันยืนอยู่ แต่ ณ วินาทีนั้นพวกเธอรู้แล้วว่าฝันร้ายของพวกเธอได้สิ้นสุดลงแล้ว

ด้านประธานาธิบดี บารัค โอบามา บอกว่าโล่งอกที่ทั้งสองได้อิสรภาพ พร้อมกับยืนยันว่าการเดินทางไปเกาหลีเหนือของคลินตันเป็นการปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรม และย้ำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และเลิกพฤติกรรมยั่วยุ หากต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐ

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นางฮิลลารี คลินตัน ยืนยันว่าสามีของเธอไม่ได้กล่าวขอโทษต่อ นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือต่อการกระทำที่เป็นศัตรูเกาหลีเหนือของนักข่าวทั้งสอง ตามที่สื่อทางการเกาหลีเหนืออ้าง

โทรทัศน์เอบีซี นิวส์ รายงานว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่คลินตันใช้เดินทางไปรับตัวนักข่าวทั้งสองนั้น เป็นของนายสตีเฟน บิง เจ้าของบริษัท แชงกรีลา เอนเตอร์เทนเมนท์ ผู้มั่งคั่งคนหนึ่งในฮอลลีวูด และเป็นเพื่อนสนิทคลินตันซึ่งให้ยืมไปเพื่อปฏิบัติภารกิจนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้เขายังออกค่าใช้จ่ายเป็นค่าเชื้อเพลิงและค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกเป็นเงินราว 2 แสนดอลลาร์หรือเกือบ 7 ล้านบาทด้วย

ภาพจาก Getty Images

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook