ดีเอสไอจับนายทุนใหญ่รุกที่ราชพัสดุ อ.สวนผึ้ง

ดีเอสไอจับนายทุนใหญ่รุกที่ราชพัสดุ อ.สวนผึ้ง

ดีเอสไอจับนายทุนใหญ่รุกที่ราชพัสดุ อ.สวนผึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ บุกจับปธ.สหกรณ์สวนยางราชบุรี นายทุนใหญ่บุกรุกที่ราชพัสดุเกือบ 3 พันไร่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เผยนำบางส่วนไปให้คนอื่นเช่า แถมว่าจ้างผู้อพยพศูนย์พักพิงเป็นแรงงานจ้างปลูกปาล์ม-ยางพารา เตรียมขยายผลถึงเจ้าหน้าที่รัฐ-นักการเมืองท้องถิ่นอีกกว่า 10 ราย เอี่ยว

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รักษาการในตำแหน่ง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 9 ระดับเชี่ยวชาญ สำนักคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวการจับกุม นายกิตติ ชำนาญวาด อายุ 45 ปี ประธานสหกรณ์สวนยางและสวนปาล์มราชบุรี ผู้ต้องหาในคดีบุกรุกที่ดินที่ราชพัสดุเนื้อที่เกือบ 3,000 ไร่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ว่า ดีเอสไอได้เข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บ้านเลขที่ 253 ถนนหนองนกกระเรียน- จอมบึง ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจค้นหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิด สำหรับพฤติการณ์ของนายทุนรายใหญ่นี้ มีการรวบรวมพรรคพวกที่อยู่นอกพื้นที่เข้ามาแผ้วถางบุกรุกพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่เขาหรือภูเขา และมีสภาพเป็นป่าธรรมชาติที่เป็นแหล่งลุ่มน้ำที่สำคัญของคนในพื้นที่ แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวก็ได้เข้ามายึดถือครอบครอง แผ้วถาง พื้นที่เป็นบริเวณที่กว้าง ส่วนหนึ่งได้นำเอาที่ดินที่ราชพัสดุดังกล่าวไปให้ผู้อื่นเช่าทั้งที่รู้ว่าเป็นที่ดินของรัฐ อีกส่วนหนึ่งก็ระดมเงินทุนจำนวนมากเข้ามาแผ้วถางพื้นที่โดยว่าจ้างคนในศูนย์พักพิงออกมาเป็นแรงงานทำการปลูกต้นยางและต้นปาล์มเพื่อเป็นประโยชน์ส่วนตน ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่าตามพ.ร.บ.ป่าไม้ บุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐตามประมวลกฎหมายที่ดิน และเข้าไปในที่พื้นที่อสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นตามประมวลกฎหมายอาญา

"การสอบสวนของดีเอสไอยังไม่พบว่ามีการนำผู้อพยพในศูนย์พักพิงออกมาฝึกอาวุธ หรือฝึกร่างกาย มีเพียงคำให้การของแรงงานที่รับจ้างแผ้วถางที่ดินว่า มีการออกกำลังกายในช่วงเช้าเพื่อใช้แรงงานปรับที่ดินและปลูกสวนยางและต้นปาล์ม โดยผู้ต้องหานำสัญญาเช่าที่ดินมาสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง ทั้งที่รู้ดีว่าเป็นที่ดินของรัฐซึ่งเอกชนไม่สามารถเข้าไปทำประโยชน์ได้"พ.ต.ท.ประวุธกล่าว และว่า หลังการจับกุมดีเอสไอจะประสานไปยังชุมนุมสหกรณ์จังหวัดราชบุรี ให้เพิกถอนพื้นที่ทั้งหมดและขอให้ถอนนายกิตติจากตำแหน่งประธานสหกรณ์ด้วย

พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวอีกว่า ทหารซึ่งดูแลพื้นที่เข้าไปจับกุมดำเนินคดีหลายครั้ง แต่การบังคับใช้กฎหมายยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร กองทัพบกจึงได้ร้องขอให้ดีเอสไอ เข้ามาช่วยดำเนินการในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดดังกล่าว จนกระทั่งเป็นคดีพิเศษ และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้รวบรวมหลักฐานเบื้องต้นแล้ว มีหลักฐานเชื่อได้ว่า นายกิตติได้บุกรุกที่ดินของรัฐเป็นเนื้อที่ 2,972 ไร่ จึงได้ขออนุมัติศาลอาญาเพื่อออกหมายจับนายกิตติมาดำเนินคดีดังกล่าว ส่วนบุคคลรายอื่นอีกว่า 10 รายที่มีพฤติการณ์บุกรุกในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จะได้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป รวมทั้งจะเร่งสอบสวนว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐหรือนักการเมืองท้องถิ่นคนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบุกรุกที่ราชพัสดุ

ผู้สื่อข่าวรายงานในชั้นสอบสวนกรมการทหารช่างราชบุรี ได้ยื่นเรื่องคัดค้านการประกันตัวในชั้นสอบสวน ทางด้านนายกิตติปฏิเสธความผิดในทุกข้อกล่าวหา และได้มอบหมายให้ทนายความยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว พร้อมยืนยันในความบริสุทธิ์ว่ามีอาชีพเป็นเกษตรกร ขณะนี้กำลังรอให้รัฐพิสูจน์สิทธิที่ดินในอ.สวนผึ้ง เนื้อที่ 500,000 ไร่

ภาพ : เนชั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook