สัตวแพทย์เผย "เตี้ย มช." กะโหลกท้ายทอยแตก มีไม้เสียบลูกชิ้นในกระเพาะอาหาร

สัตวแพทย์เผย "เตี้ย มช." กะโหลกท้ายทอยแตก มีไม้เสียบลูกชิ้นในกระเพาะอาหาร

สัตวแพทย์เผย "เตี้ย มช." กะโหลกท้ายทอยแตก มีไม้เสียบลูกชิ้นในกระเพาะอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (8 พ.ค. 63) นายศักดิ์นรินทร์ อินทจักร์ หนึ่งในทีมแอดมินเพจ "เตี้ย มช." เปิดเผยว่ากรณีการจากไปของ "พี่เตี้ย" สุนัขชื่อดังประจำมหาวิทยาลัย ที่สร้างความโศกเศร้าและสะเทือนใจให้กับคนรักสุนัข เบื้องต้นทราบว่าผลชันสูตรของสัตวแพทย์ออกแล้ว แต่ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจึงยังไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ ถึงสาเหตุการตายของพี่เตี้ย

สำหรับการไปพบซากของพี่เตี้ย จึงไปตรวจสอบพร้อมทีมค้นหา ตรงจุดดังกล่าว พบซากสุนัข ขึ้นอืดจากการที่น่าจะตายมานานแล้ว โดยส่วนตัวเชื่อตั้งแต่ตอนที่เห็นครั้งแรกแล้วเกิน 70% ว่าน่าจะเป็นพี่เตี้ย แต่เพื่อความแน่นอนจึงประสานทางสัตวแพทย์ นำเครื่องสแกนมาตรวจสอบไมโครชิปที่ติดอยู่จนยืนยันเป็นที่แน่ชัดว่าเป็นพี่เตี้ย จริงๆ จากนั้น ทางทีมค้นหาจึงได้ช่วยกันทำการเคลื่อนย้ายซากของพี่เตี้ย ส่งไปที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ความรู้สึกส่วนตัวต่อการสูญเสีย พี่เตี้ยไปนั้น ไม่สามารถบรรยายได้จริงๆ เพราะมีความผูกพันและช่วยเลี้ยงพี่เตี้ยมาหลายปี

ต่อมา คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แจ้งผลชันสูตรโดยละเอียด ระบุว่า ตามที่ ศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ได้ให้ดำเนินการตรวจผ่าชันสูตรโรคสัตว์ เลขที่ตัวอย่าง D20 - 1273 สุนัขชื่อเตี้ย เพศผู้ อายุ 8 ปี เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น โดยทางสัตวแพทย์ได้ทำการผ่าชันสูตรโรคสัตว์ แล้วพบว่าสภาพซากทั่วไปบนตัวของสุนัขพบตัวอ่อนของหนอนแมลงวันในระยะที่ 1 ถึงระยะที่ 3 จำนวนมาก พบแผลถลอกของผิวหนังบริเวณหลัง ปลายขาหลัง และส่วนโคนของหาง ชั้นใต้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวพบการคั่งเลือดและการบวมน้ำ บริเวณต้นคอมีแผลหลุมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 ซม. ลึกประมาณ 1 เซนติเมตร จำนวน 4 แผล

พบการแตกของกะโหลกส่วนท้ายทอย ในช่องท้องพบการฉีกขาดของกระเพาะปัสสาวะ โภชนะในกระเพาะอาหารพบเป็นข้าวผสมกับเนื้อสัตว์ โดยพบเศษไม้เสียบลูกชิ้นขนาดความยาว 2 นิ้ว จำนวน 1 ชิ้นอยู่ภายใน สำหรับอวัยวะอื่นๆ ไม่สามารถระบุความผิดปกติได้เนื่องจากการเน่าสลายของเนื้อเยื่อ การวินิจฉัยเบื้องต้น จากรอยโรคที่พบสุนัขน่าจะเสียชีวิตจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรงบริเวณขาหลังและช่วงล่างของลำตัว ร่วมกับการฉีกขาดของกระเพาะปัสสาวะ ในส่วนรอยแตกของกะโหลกที่พบอาจเป็นหลังจากเสียชีวิต เนื่องจากไม่พบการอักเสบของเนื้อเยื่อและเลือดออกบริเวณดังกล่าว 

นอกจากนี้ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า การพบเศษไม้เสียบลูกชิ้นในกระเพาะอาหารของพี่เตี้ย ถือเป็นข้อมูลที่แม้พี่เตี้ยจะเสียชีวิตแล้ว แต่ก็ให้ความรู้แก่ผู้รักสุนัขทุกคนได้มีความระมัดระวังในการให้อาหารแก่สุนัข แม้ว่าเศษไม้เสียบลูกชิ้นที่พบ จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเสียชีวิตของพี่เตี้ย แต่ขอให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้เลี้ยงสุนัข ในการให้อาหาร กล่าวคือ ไม่ควรให้ทั้งไม้เสียบ ควรดึงอาหารออกจากไม้ก่อนให้อาหารสุนัข เนื่องจากเศษไม้เสียบลูกชิ้นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสุนัขได้

เบื้องต้น คณะสัตวแพทยศาสตร์ ได้รับการประสานงานจากแอดมินเพจ "เตี้ย มช." ในการบริจาคโครงกระดูกของพี่เตี้ย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไปได้ศึกษาและเข้าเยี่ยมชมต่อไป

โดยทาง โครงการ (ห)มา ซีเอ็มยู และคณะสัตวแพทยศาสตร์ ขอร่วมแสดงความเสียใจกับหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกความสุข และทุกรอยยิ้มที่พี่เตี้ยมอบให้เราชาว มช. ตลอด 9 ปี 2 เดือน 7 วัน ที่ผ่านมา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook