นกแก้วแสนรู้ แข่งเล่นหุ้น เก่งกว่าคน!!!

นกแก้วแสนรู้ แข่งเล่นหุ้น เก่งกว่าคน!!!

นกแก้วแสนรู้ แข่งเล่นหุ้น เก่งกว่าคน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีดัลกิ หรือสตรอเบอรี ซึ่งเป็นชื่อของนกแก้วเพศเมีย วัย 5 ปี ชนะนักเล่นหุ้นที่เป็นมนุษย์หลายคนในการแข่งขันเล่นหุ้นซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซล เกาหลีใต้

นกแก้วจากปาปัวนิวกินีตัวนี้ คว้าอันดับ 3 ในการแข่งขันเล่นหุ้นที่ใช้เวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ โดยลงแข่งกับนักเล่นหุ้น 10 คน แต่ละคนจะได้รับเงินสมมติคนละ 60 ล้านวอน (1.7 ล้านบาท) ให้นำไปเล่นหุ้นโดยมีเงื่อนไขว่า การทำสัญญาซื้อขายหุ้นแต่ละครั้งจะต้องมีมูลค่า 10 ล้านวอน

นักลงทุนที่เป็นมนุษย์จะเลือกซื้อขายหุ้นตามที่ต้องการ แต่เจ้า ดีดัลกิ จะใช้จงอยปากสุ่มเลือกลูกบอล 30 ใบ ซึ่งแต่ละใบคือตัวแทนของหุ้นพื้นฐานดี (บลูชิพ) 30 ตัว เช่น หุ้นบริษัทซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ ผลการแข่งขันได้สร้างความประหลาดใจ เพราะดีดัลกิสามารถทำกำไรจากหุ้นได้ถึง 13.7% ในขณะที่นักลงทุนที่เป็นมนุษย์ ขาดทุนเฉลี่ย 4.6%

รายงานระบุว่า นักลงทุนที่เป็นมนุษย์มักจะเลือกลงทุนในหุ้นบลูชิพของบริษัทขนาดกลางและเล็กแต่ละคนจะค้าหุ้นเฉลี่ย 190 สัญญาตลอดช่วง 6 สัปดาห์ แต่ ดีดัลกิ จะมีโอกาสใช้จงอยปากสุ่มเลือกหุ้นได้เพียง 7 ครั้งเท่านั้นในเวลาเท่ากัน

ความมหัศจรรย์หรืออาจจะเป็นความบังเอิญครั้งนี้ ทำให้ผู้จัดบอกว่าเป็นการทดลองที่พิสูจน์ให้เห็นว่าการลงทุนระยะยาวในหุ้นบลูชิพมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook