เทพไทเชื่อมีคนสั่งเพรียวพันธ์เคลื่อนไหว

เทพไทเชื่อมีคนสั่งเพรียวพันธ์เคลื่อนไหว

เทพไทเชื่อมีคนสั่งเพรียวพันธ์เคลื่อนไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทพไท เชื่อ ทักษิณ สั่ง เพรียวพันธ์ เคลื่อนไหว เหตุมีนัยยะ กลัว วิเชียร จะได้เป็น ผบ.ตร.ตัวจริง เพื่อเข้าไปสลายขั้ว-จัดระเบียบ สตช.ใหม่ ข้องใจสมัยรัฐบาล เขยทักษิณ เคยตั้ง ประทีป เป็นรักษาการ แทน พัชรวาท แต่กลับไม่ออกมาเคลื่อนไหว ทั้งที่ตัวเองเป็นผลพวง ระบอบทักษิณ ข้ามหัวคนอื่นรับตำแหน่งมาก่อน ชี้"ทักษิณ"สร้างกระแส ใส่ร้ายรัฐบาล

(7ส.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ออกมาแสดงความไม่พอใจการแต่งตั้ง พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพศรี เป็นรักษาการ ผบ.ตร.ว่า ไม่ถูกต้องตามหลักอาวุโสว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาการแต่งตั้ง ทั้งจากข้อกฎหมาย มาตรา 72 และหลักอาวุโส ทั้งนี้ตนรวบรวมการเข้าสู่ตำแหน่งรองผบ.ตร.และตำแหน่งเทียบเท่าโดย พล. ต.อ.วิเชียร เข้าสู่ตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2545 ส่วนพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เข้าสู่ตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2547 เพราะฉะนั้นหลักอาวุโสในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ก็ต้องนับยศ พล.ต.อ. ซึ่ง พล.ต.อ.วิเชียร ได้เข้าสู่ตำแหน่งก่อนใคร

โฆษกประจำตัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ บอกว่าการแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร มารักษา ผบ.ตร. นั้นถือเป็นการส่งสัญญาณว่าการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนต่อไปเป็นใคร ซึ่งคิดว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เข้าใจผิด เพราะนายกฯ ได้พูดแล้วว่า การแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร เป็นรักษาการผบ.ตร ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็น ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.วิเชียร ก็ไม่มีความใฝ่ฝันจะนั่งตำแหน่งผบ.ตร.ด้วย แต่ก็ทำให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เข้าใจว่า พล.ต.อ.วิเชียร เป็นผบ.ตร.ตัวจริง และดูได้จาก 2 ครั้งที่ผ่านมา ที่มีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. และรักษาการผบ.ตร. พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ไม่เคยออกมาแสดงความคิดเห็น ตั้งแต่การแต่งตั้งพล.ต.อ.ประทีป ตันประเสริฐ เป็นรักษาการผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุววรณ ทั้งที่เป็นสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

นายเทพไท กล่าวว่า ขอถามว่าทำไมครั้งนั้น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ไม่ออกมาประท้วงคำสั่ง ซึ่งวิเคราะห์ได้ว่า 1. อาจจะเป็นเพราะการแต่งตั้งครั้งนั้น เป็นการแต่งตั้งที่เป็นเกมการเมืองที่ได้รับการบงการมาจากนายใหญ่ใช่หรือไม่ 2. ถ้าแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ รักษาการ ผบ.ตร.ในขณะนั้นอาจจะเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะสถานการณ์ทางการเมืองกำลังร้อนแรง และ3.หากแต่งตั้งพล.ต.อ.ประทีป ไปเป็นผบ.ตร. ตัวจริง ก็ยังมีโอกาสให้พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เข้าสู่ตำแหน่งได้อีก เพราะเกษียณอายุหลังพล.ต.อ.ประทีปถึง 2 ปี

โฆษกประจำตัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.วิเชียร เป็นรักษาการผบ.ตร.อาจทำให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ คิดว่าเป็นการปิดกั้นตัวเองเพราะ พล.ต.อ.วิเชียร เกษียณอายุราชการปี 2556 แต่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เกษียณปี 2555 อย่างไรก็ตามคิดว่าความคิดเห็นของพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มาจากนายใหญ่ เพื่อต้องการที่จะแสดงให้เห็นว่าอาจจะทำให้ผบ.ตร. คนใหม่เข้าไปสลายขั้ว จัดระเบียบตำรวจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติใหม่ก็เป็นได้ ส่วนที่พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ระบุว่าตอนที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ใหญ่ เขาไม่เคยได้ใหญ่นั้น ขอถามว่าไม่เคยได้อะไรจริงหรือ และวันนี้ที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ขึ้นมาเป็นรองผบ.ตร.อันดับ 1 ก็เพราะผลพวงของระบอบทักษิณมิใช่หรือ

"การกล่าวหาของพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ที่บอกว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมอยากให้พิจารณาถึงการข้าสู่ตำแหน่งของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ตั้งแต่งเป็นนายตำรวจเริ่มต้น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ไม่ได้จบนักเรียนนายร้อย แต่จบจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การเข้ามาเป็นายตำรวจสัญญาบัตรได้ ก็มีคำถามว่าเป็นตำรวจได้เพราะมีพ่อชื่อ พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงษ์ ใช่หรือไม่ และเมื่อดูเส้นทางการเข้าสู่ตำแหน่งแล้ว ล้วนแต่เป็นตำแหน่งสำคัทั้งสิ้น จนมาเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการสอบสวนกลาง และรองผู้บัญชาการสอบสวนกลาง จึงอยากถามว่าก่อนที่จะขึ้นมาอยู่ระดับผู้บัญชาการได้ข้ามหัวและข้ามอาวุโส ใครมากี่คนจนมาเป็นรองผบ.ตร. ซึ่งเป็นการก้าวกระโดดในช่วงเวลาไม่ถึง 2 ปี เพื่อมาชิงความเป็นอาวุโสในตำแหน่งนี้ การที่พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ออกมาตีโพยตีพายเพราะอาจจะเห็นว่าหนทางที่จะเข้าสู่ตำแหน่งโดยก้าววกระโดดมืดมนเสียแล้ว " นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าว ว่าการเข้าสู่ตำแหน่งอย่างสามานย์ ของตำรวจบางคนในบางตำแหน่งสามารถเข้าได้ 3 ทาง คือ 1. อำนาจเหนือระบบมีการสั่งการ เกื้อกูล อุปถัมภ์กัน 2.อำนาจเงิน ซึ่งในวงการตำรวจเป็นการโจทย์จรรย์ว่า มีการซื้อตำแหน่งแล้วแลกด้วยผลประโยชน์ และ3. ด้วยคราบน้ำตาโดยบีบน้ำตาอ้อนวอนขอความเห็นใจ ตนคิดว่าการเข้าสู่ตำแหน่งอย่าสามานย์ในรัฐบาลชุดนี้ ไม่มีเด็ดขาดจึงขอเรียนว่าทุกอย่างที่นายกฯทำไปนั้นเป็นการทำไปอย่างถูกต้อง และชอบด้วยกฎหมาย และขอเรียกร้องไปยังพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ อดทน เพราะสัญชาตญาณเสือเมื่อเจ็บแล้วจะไม่ร้องโอดครวญ

ชี้"ทักษิณ"สร้างกระแส ใส่ร้ายรัฐบาล

นายเทพไท กล่าวว่า การเคลื่อนไหวล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกานั้น เป็นเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใส่ร้ายรัฐบาลโดยไม่มีข้อเท็จจริง และการที่พ.ต.ท.ทักษิณอ้างว่ามีชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ ไปฟ้องตัวเองถึงต่างประเทศ ทำให้สงสัยว่าคนเหล่านี้เป็นใครรู้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณได้อย่างไร


สุเทพ ถึง สตช. นั่งหัวโต๊ะ ถก ก.ตร.แล้ว

นาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับผู้สื่อข่าว โดยเดินตรงไปยัง ชั้น 2 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทันที ส่วนคณะกรรมการท่านอื่นก็เดินทางมาถึงแล้วเช่นกัน โดยมี พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รก.ผบ.ตร. มาให้การต้อนรับ คาดว่า การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 13.00 น.

การประชุม ก.ตร.วันนี้จะมีการพิจารณา 5 วาระ โดยวาระสำคัญที่ต้องจับตาคือ วาระที่ 3 เรื่องการพิจารณาคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับนายพล 152 ตำแหน่ง ที่ผ่านมติ ก.ตร. ไปก่อนหน้านี้

เพรียวพันธ์ยื่นขอความเป็นธรรม

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กับ ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ผ่านเลขา ก.ตร.ไปแล้ว ซึ่งคงไม่มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ภายหลังจากการประชุม ก.ตร.เสร็จสิ้น นอกจากนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ไม่ได้รับเลือกให้เป็น รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยระบุว่า ไม่จำเป็นต้องพูดเรื่องนี้อีก เพราะได้ส่งเอกสารต่างๆให้ที่ประชุม ก.ตร.พิจารณาแล้ว พร้อมย้ำว่า ตนเองเป็น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีอาวุโสสูงสุด

ข้อมูล : โพสต์ทูเดย์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook